Ngày nay, nhiều người có xu hướng tìm kiếm xe đã qua sử dụng để tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Trong tháng 2/2023, các hãng ô tô báo cáo doanh số giảm mạnh lần lượt là 40,1% và 50% so với tháng 1 và cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, đây là mức thấp kỷ lục trong vòng 3 năm qua.
Chị Ngân - đang sinh sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội - cho biết: 'Công việc của tôi là kinh doanh bất động sản. Dự kiến trong tháng 2 vừa qua, nếu bán được một mảnh đất ở huyện Ba Vì (Hà Nội) thì sẽ sở hữu một chiếc xe 7 chỗ để thuận tiện trong việc di chuyển. Tuy nhiên, khi khách hàng hủy đặt cọc, kế hoạch mua xe ô tô của tôi đã phải trì hoãn'.
Trong khi đó, một số khách hàng hiện tại đang tìm kiếm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.
Anh Quốc Bình - làm việc tại quận Nam Từ Liêm - chia sẻ: 'Dù mua cùng một loại xe, nếu chọn mua xe cũ, tôi có thể tiết kiệm được 200 triệu đồng. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, số tiền đó có thể đầu tư vào các kênh khác để mang lại lợi nhuận, giúp tôi ổn định tài chính hơn. Tôi sẽ chờ đợi đến khi có tín hiệu tích cực trong công việc kinh doanh trước khi quyết định mua xe mới'.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định rằng đầu năm thường là thời điểm thị trường ô tô suy thoái. Đồng thời, việc Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các xe sản xuất trong nước từ đầu năm nay cũng làm giảm nhu cầu mua xe.
Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các hãng thành viên trong tháng 2 chỉ đạt hơn 11.600 xe, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, hãng xe Hyundai không thuộc VAMA cũng ghi nhận mức giảm 62,8%, với hơn 2.000 xe bán ra.
Các thành viên của VAMA cho biết, trong tháng 2/2024, số lượng xe lắp ráp trong nước đạt hơn 6.600 xe (giảm 32% so với tháng 1), còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt gần 5.000 xe (giảm 47% so với tháng 1).
Theo dữ liệu từ VAMA và Hyundai, tổng số xe du lịch bán ra vào tháng 2/2024 là 9.666 xe. Ngoài ra, còn có gần 5.000 xe thương mại và 56 xe chuyên dụng đến tay người tiêu dùng. Tính tổng cộng 2 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của VAMA và Hyundai đạt gần 36.500 xe, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023.
Các nhà phân tích cho biết đây là mức doanh số thấp nhất trong 3 năm gần đây. So với tháng 2/2021, thời kỳ dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra, doanh số bán của VAMA và Hyundai giảm đáng kể. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do thời gian hoạt động của các đại lý giảm khoảng 10 ngày do lịch nghỉ Tết Âm lịch và tình hình kinh tế khó khăn, khiến người dân thắt chặt chi tiêu.
Dự báo cho biết sức mua có thể tăng trong thời gian tới, nhưng không đạt được như kỳ vọng của các doanh nghiệp và đại lý ô tô.
Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh sau 2 tháng đầu năm