Khi bạn đạp ga mạnh nhưng động cơ phản ứng chậm và có dấu hiệu thiếu công suất, điều đó thường chỉ ra rằng động cơ đang bị suy yếu. Vậy, nguyên nhân gây ra sự yếu đuối của động cơ thường là gì?
Bộ lọc không khí bị ô nhiễm
Đây là vấn đề cần cân nhắc nếu xe của bạn thường xuyên hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Bụi và các chất độc hại có thể làm bẩn bộ lọc không khí, ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ. Hãy đảm bảo vệ sinh bộ lọc đều đặn mỗi 3 - 6 tháng một lần.
Lọc nhiên liệu bị tắc
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến động cơ yếu, thậm chí có thể gây ra tình trạng động cơ tắt máy. Tuy nhiên, nếu bạn dừng xe một thời gian, có thể khởi động lại được.
Hình minh họa
Bơm xăng bị hỏng hoặc bộ điều chỉnh áp suất rỉ sét
ECU điều khiển lượng xăng thông qua việc điều chỉnh thời gian mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8atm nhờ bơm xăng hoạt động liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp có thể dẫn đến lượng xăng cấp vào buồng đốt giảm đi.
Bơm xăng thường ít khi hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường cho rằng bơm bị hỏng và quyết định thay mới. Thực tế, nhiều trường hợp là do bộ điều chỉnh rỉ sét hoặc hỏng, khiến xăng trở về bình chứa mà không tạo ra áp suất cần thiết.
Mặc dù áp suất phun được đảm bảo, nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể không đủ. Nguyên nhân có thể là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu không chính xác, hoặc ECU điều khiển thời gian mở kim phun không đúng.
Điện cực bugi bị mòn
Để quá trình đốt xảy ra một cách hoàn hảo, bugi phải tạo ra tia lửa mạnh mẽ và đúng thời điểm, đảm bảo áp suất cháy đạt mức cao nhất khi pít-tông ở vị trí chết trên. Bugi mòn, khe hở giữa hai điện cực mở rộng, làm giảm hiệu suất của quá trình đốt. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của từng loại xe.
Tỷ số nén giảm
Vấn đề này thường xảy ra trên các xe ít thay dầu hoặc đã được sử dụng trong thời gian dài. Trong quá trình nén và nở, khí áp suất cao có thể tràn qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa van và đỉnh xi-lanh, làm giảm áp suất nén vào pít-tông.
Trong trường hợp nghiêm trọng, dầu có thể xâm nhập vào buồng đốt và làm bẩn bu gi. Dầu máy cũng dễ bị bẩn hơn. Đây là một vấn đề nghiêm trọng cần phải được kiểm tra và sửa chữa, có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu gi và đo mức giảm áp trong quá trình nén (tất cả các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Các đường ống xả bị tắc
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải vào môi trường, nhưng sau một thời gian sử dụng, nó có thể trở thành nguyên nhân gây tắc nghẽn cho đường ống xả. Khí thải bị tắc trong đường ống làm cho động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp, gây ra mất công suất.