
Lý thuyết Staple là gì?
Lý thuyết staple là một lý thuyết về tăng trưởng kinh tế nhấn mạnh vai trò của các hàng hóa truyền thống, hoặc các sản phẩm staple, và tác động của chúng trong việc hình thành một nền kinh tế giàu tài nguyên. Nó cho rằng các nền kinh tế quốc gia liên quan đến sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng staple.
Những điểm chính
- Lý thuyết staple là một lý thuyết về tăng trưởng kinh tế nhấn mạnh vai trò của các hàng hóa truyền thống, hoặc các sản phẩm staple, và tác động của chúng trong việc hình thành một nền kinh tế giàu tài nguyên.
- Lý thuyết staple cho rằng mức độ mà các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu staple để phát triển tích cực ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của họ.
- Lý thuyết staple được ghi nhận chủ yếu là do các nhà kinh tế Canada Harold Innis, Mellville Watkins và W. A. Mackintosh. Lý thuyết này cho rằng mô hình lịch sử kinh tế của Canada.
Hiểu về Lý thuyết Staple
Lý thuyết staple được phát triển bởi nhiều nhà kinh tế và học giả nhưng thường được ghi nhận là của nhà kinh tế Canada Harold Innis. Lý thuyết này nhìn nhận cách xã hội tiến hóa liên quan đến sản xuất kinh tế. Lý thuyết được trình bày như là một giải thích cho việc mẫu định cư và phát triển kinh tế của Canada bị ảnh hưởng bởi việc khai thác và xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên. Mặc dù mục đích ban đầu là mô hình hóa sự tiến hóa kinh tế lịch sử của Canada, lý thuyết staple có thể áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào có nền kinh tế dựa vào xuất khẩu nặng nề.
Innis, và sau này là Melville Watkins và W. A. Mackintosh, đã lập luận rằng các vùng khác nhau của Canada phát triển khác nhau dựa trên xuất khẩu chủ yếu của họ. Ví dụ, họ liên kết Canada Đại Tây Dương với ngành công nghiệp đánh cá, đặc biệt là việc đánh bắt cá tuyết. Các vùng Trung và Bắc của đất nước phụ thuộc nặng vào thương mại lông thú, trong khi xuất khẩu chính của Tây Canada là lúa mì. Lý thuyết này dựa vào những liên kết này để giải thích các “tính cách” khác nhau của mỗi vùng, ví dụ như thái độ của họ đối với chính quyền.
Khung lý thuyết cơ bản của lý thuyết staple có thể áp dụng cho bất kỳ nền kinh tế nào phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô. Lý thuyết này lập luận rằng mức độ mà các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu staple để phát triển sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của họ.
Các staple thường là hàng hoá mà một quốc gia sản xuất trong số lượng lớn để sử dụng trong nội địa hoặc xuất khẩu.
Ví dụ Về Đề Án Cơ Bản: Brazil
Một ứng dụng đương đại khác của đề án cơ bản có thể liên quan đến sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp dầu mỏ đối với sự phát triển kinh tế ở một quốc gia xuất khẩu dầu thô như Brazil. Sự tăng cường trong nhu cầu về xuất khẩu dầu mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất dầu lớn.
Tại Brazil, chính phủ nắm giữ hơn nửa số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Petrobras, nhà sản xuất dầu lớn nhất của quốc gia. Do đó, thu nhập từ dầu mỏ có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ và vốn nhân lực cả trong và ngoài ngành công nghiệp dầu mỏ khi giúp thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.
Nhận Xét: Cái Bẫy Của Đề Án Cơ Bản
Các tác giả của đề án cơ bản có quan điểm hơi đối lập về tác động của sự phụ thuộc vào các hàng hóa cơ bản đối với sự phát triển kinh tế. Theo quan điểm của Mackintosh, các nền kinh tế trưởng thành vẫn có thể tiếp tục thành công dựa vào sản xuất hàng hóa cơ bản.
Innis có quan điểm bi quan hơn, tin rằng khi các quốc gia phát triển, nền kinh tế của họ thường cần chuyển từ sự phụ thuộc quá mức vào sản xuất hàng hóa cơ bản để xuất khẩu. Innis đề xuất một cấu trúc lõi-vùng xa trong đó các khu vực đô thị có khả năng sản xuất thực hiện một số kiểm soát đối với các vùng xa xôi cung cấp nguyên liệu thô.
Cấu trúc lõi-vùng xa cho thấy rằng sự thành công tương đối của các nền kinh tế phụ thuộc vào các hàng hóa cơ bản phụ thuộc vào sự phát triển hoạt động kinh tế liên quan đến chính các sản phẩm cơ bản. Do đó, các nền kinh tế có khả năng phát triển các ngành công nghiệp liên quan sẽ trở nên thịnh vượng hơn, theo lý thuyết này.
Câu Hỏi Thường Gặp
Vấn đề Thế Nào Là Phương Pháp Hàng Hóa Cơ Bản?
Đề án hàng hóa cơ bản lập luận rằng các mặt hàng truyền thống mà con người mua dù hoàn cảnh kinh tế ra sao cũng có một tác động cụ thể đối với nền kinh tế.
Ai Đã Sáng Tạo Ra Đề Án Hàng Hóa Cơ Bản?
Đề án hàng hóa cơ bản thường được ghi nhận là của Harold Innis, Melville Watkins và W. A. Mackintosh. Tuy nhiên, như nhiều luận án và ý tưởng khác, nó đã tiến hóa từ nhiều năm nghiên cứu và thảo luận học thuật liên quan đến nhiều người.
Hàng Hóa Cơ Bản Trong Nền Kinh Tế Là Gì?
Hàng hóa cơ bản là những mặt hàng được sản xuất để bán hoặc xuất khẩu. Hàng hóa cơ bản thường được coi là các mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hiện đại như thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm gia dụng.