Với mức giá 999 triệu đồng, một chiếc SUV hạng C không phải là giá rẻ, nhưng với Lynk & Co 01, nó đủ để thu hút sự chú ý và quan trọng hơn là tạo dựng lòng tin đối với một thương hiệu Trung Quốc hoàn toàn mới khi bước vào thị trường Việt Nam.
01 - Khởi đầu không thể tốt hơn cho Lynk & Co
Xe Trung Quốc có đáng mua không? Câu trả lời có vẻ dễ đoán với đa số người, nhưng vẫn có những khách hàng hoàn toàn mới. Họ chấp nhận những thử thách, bỏ qua những định kiến để tập trung vào những điểm khác biệt.
Lynk & Co xuất hiện vào thời điểm phù hợp, khi thị trường Việt Nam đón nhận một lượng lớn xe Trung Quốc nhưng không còn sự phản đối mạnh mẽ như trước. Họ giới thiệu mình một cách không quá chói lọi, đúng theo trào lưu 'quiet luxury' được giới trẻ ưa chuộng.
09 được chọn làm điểm khởi đầu. Đây là mẫu xe đại diện - tụ hội tất cả các yếu tố tốt nhất của nhà sản xuất. Mức giá 2,2 tỷ đồng khiến nhiều người nghĩ đến một kết quả không tốt.
Tuy nhiên, sự chú ý này đã mở đường cho mẫu 01 - một chiếc SUV hạng C nhắm vào phân khúc đang thịnh hành nhất hiện nay tại Việt Nam. Với giá 999 triệu đồng, nó giờ đây trở nên gần gũi hơn với khách hàng.
Vậy Lynk & Co 01 có điều gì đặc biệt?
Tất nhiên, để thu hút 'người trẻ', Lynk & Co cần phải đáp ứng đủ ba yếu tố: chất lượng, phong cách và sự độc đáo. Khách hàng mới sẽ không chọn Lynk & Co nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào trong ba điều kiện này. Bởi chất lượng đã được chứng minh bởi nhiều nhà sản xuất khác. Bởi phong cách cũng có thể tìm thấy ở các thương hiệu cao cấp khác. Gộp cả hai không hẳn là điều không thể. Điều mà Lynk & Co nổi bật nhất hiện nay chính là sự độc đáo.
Hãng xe Trung Quốc đã nhận ra điều này. Họ không từ chối nguồn gốc của mình, thay vào đó, họ tự hào về việc lắp ráp tại nhà máy không có sự can thiệp nhiều của con người tại Trung Quốc, với sự hỗ trợ nghiên cứu từ Thụy Điển. Họ đã đặt sự đầu tiên vào thế hệ sản phẩm mới với hệ thống ADAS đầy đủ - thứ được coi là biểu tượng của sự phân biệt giữa ô tô thế hệ mới và cũ. Điều này cũng là một cách để tạo ra điểm khác biệt, thay vì chỉ là 'thương hiệu hoàn toàn mới'.
Còn về chất lượng? Lynk & Co cũng nhận ra tầm quan trọng của điều này trong thời điểm hiện tại. Họ đã tổ chức một loạt bài kiểm tra gồm 7 phần khác nhau để khách hàng tự đánh giá. Theo Lynk & Co, đây sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để những người đã chấp nhận mua xe Trung Quốc có thể sẵn sàng hỗ trợ mà không cần quá nhiều suy nghĩ.
7 bài kiểm tra khác nhau được tổ chức tại trường đua F1 Mỹ Đình để người tham gia cảm nhận về tốc độ, khung gầm và hệ thống treo của xe.
Thân vỏ của Lynk & Co 01 vững chắc và dày dặn. Điều này dễ nhận biết qua âm thanh khi đóng cửa chắc chắn, êm ái. Điều này chỉ có thể đạt được khi một mẫu xe được hoàn thiện tốt. Khi đóng cửa, hành khách trên Lynk & Co 01 chỉ còn việc tận hưởng không gian bên ngoài như một cách cách biệt với bên trong xe nhờ vào khả năng cách âm tốt.
Hãng xe Trung Quốc biết cách làm hài lòng 'người trẻ' bằng cách trang trí nội thất với nhiều da và nhựa mềm, những điều mà kích thích thị giác và xúc giác. Điểm nhấn trên nền thể thao đó là màn hình lớn - một điều mà giới trẻ hiện nay thích trải nghiệm trên ô tô.
Bài kiểm tra đầu tiên là tăng tốc. Lynk & Co 01 được trang bị động cơ 2.0L tăng áp, công suất 218 mã lực và mô-men xoắn 325 Nm có thể đạt được từ vòng tua 1.800 vòng/phút, kết hợp với hộp số 8 cấp và dẫn động cầu trước. Sức mạnh này, trong phân khúc, được thể hiện rõ ràng khi đạp ga, chiếc 01 nhanh chóng vươn lên và chỉ trong nháy mắt đã đạt vận tốc hơn 80 km/h. Đồng thời, hộp số chuyển động mượt mà, không gây ra hiện tượng nhảy hoặc số 'gắt' khiến người ngồi trong xe cảm thấy không thoải mái.
Trên lý thuyết, hộp số của Lynk & Co 01 cũng tích hợp hệ thống AI để có thể học từng lối lái của từng tài xế. Một tài xế lái tiết kiệm nhiên liệu, hộp số sẽ tự động chuyển số để tiết kiệm nhiên liệu hơn, tối ưu vòng tua. Trong khi đó, một tài xế thể thao sẽ có tỷ số truyền lớn hơn, đẩy vòng tua lên cao để tăng lực kéo. Tuy nhiên, quãng đường thử nghiệm quá ngắn để có thể cảm nhận rõ điều này.
Lynk & Co 01 dễ dàng đạt vận tốc 80km/h mà không cần người lái phải mất nhiều công sức hoặc phải đạp ga mạnh.
Trong bài kiểm tra phanh khẩn cấp, chiếc Lynk & Co 01 có hiệu suất phanh gần như tốt nhất trong phân khúc. Xe giảm tốc từ 80 - 0 km/h một cách mượt mà và xe 'chìm' đều xuống mặt đường. Điều này giúp người ngồi trong xe không cảm thấy sốc và không bị nghiêng về phía trước quá nhiều, làm mất cảm giác và mệt mỏi.
Chuyển sang bài test tiếp theo, đó là thử tính năng bám đuôi xe phía trước và hỗ trợ giữ làn trong gói an toàn chủ động ADAS. Tính năng này không mới. Và một lần nữa Lynk & Co hiểu điều đó. Đi sau cần khác biệt, thương hiệu con của Geely tính toán sự can thiệp của máy móc vào hành vi của người lái một cách nhẹ nhàng thay vì gay gắt khiến người dùng giật mình như nhiều mẫu xe phổ thông khác.
Chiếc Lynk & Co 01 bám sát xe phía trước ở nhiều cấp độ khoảng cách khác nhau ngay từ vận tốc thấp thay vì phải chờ đạt trên 40km/h như nhiều mẫu xe khác. 01 cảnh báo khi xe phía trước chuyển hướng để người dùng quay trở lại trạng thái điều khiển ban đầu.
Sự chắc chắn của khung gầm được thể hiện qua 2 bài thử cuối cùng và cũng mang lại ấn tượng lớn nhất.
Ở đường zic-zac, hệ thống khung gầm và treo cho thấy tính chắc chắn và ổn định khi xe vào cua một cách linh hoạt và nhanh nhẹn. Là một chiếc SUV có trọng tâm cao, Lynk & Co 01 có phần nghiêng thân xe khi vào cua nhưng không đáng kể so với một số đối thủ trong phân khúc. Điểm trừ nằm ở vô-lăng nhẹ và thiếu cứng cáp ngay cả ở chế độ thể thao (Dynamic) mặc dù cảm giác lái nhạy bén và phản ứng nhanh nhạy.
Trong bài thử cuối cùng trên đường gồ ghề, khả năng dập tắt dao động của Lynk & Co 01 nhanh chóng và êm ái, giúp hành khách không cảm thấy bị lắc ngang quá nhiều. Các chi tiết trong xe cũng thể hiện sự hoàn thiện tốt khi không có tiếng lục cục từ hệ thống giảm xóc hay tiếng kêu từ các chi tiết nhựa. Camera 360 độ có thể kích hoạt để quan sát hai bên lề. Chất lượng hình ảnh sắc nét, hình ảnh trong trẻo và khả năng tái tạo hình ảnh ổn định.
Lynk & Co 01 xử lý đường gồ ghề một cách mượt mà.
Trong bối cảnh thị trường, nơi mà đánh giá chủ yếu dựa trên giá cả, 01 rõ ràng sẽ là mẫu xe 'gánh doanh số' cho Lynk & Co. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, 01 còn là một bước khởi đầu thuận lợi, là một lựa chọn hợp lý để khách hàng Việt có thể thay đổi khẩu vị từ các mẫu xe Nhật, Hàn quen thuộc sang một phong cách mới từ Trung Quốc. Sau đó, các mẫu chính như 05, 09 sẽ trở nên dễ thưởng thức hơn bao giờ hết.
Một số hình ảnh khác trong buổi lái thử Lynk & Co tại Hà Nội: