Sau khi Mồ Tra Tấn khai thác chủ đề đức tin, Oan Hồn Báo Oán tái hiện một sự kiện tâm linh có thật, Ma Cây (Respati, hiện đang được đánh giá 7/10 trên IMDb) là bộ phim tiếp theo mà điện ảnh Indonesia mang đến màn ảnh rộng Việt Nam. Nhưng bộ phim này thực sự nói về điều gì?
Ma Cây kể về điều gì?
Nhân vật chính trong Ma Cây là một thiếu niên học sinh tên Respati (Devano Danendra), đang phải trải qua nỗi đau đớn tột cùng. Sau cái chết đột ngột của cha mẹ, Respati phải chuyển về sống với ông bà, không chỉ chịu đựng nỗi đau tâm lý mà còn phải đối mặt với những cơn ác mộng bí ẩn.
Chỉ đến khi nhận ra mình đang ở trong giấc mơ của người khác, chứng kiến những cái chết thê thảm do một hồn ma tàn bạo gây ra, Respati mới rơi vào vòng xoáy của thuật phù thủy cổ xưa.

Ma Cây là một tựa đề dựa trên những hình ảnh bí ẩn và tập trung vào hình ảnh chính của bộ phim – một khu rừng tối tăm đầy ám ảnh. Rừng cây này dường như có một mối liên kết kỳ lạ với một linh hồn đang gieo rắc nỗi kinh hoàng, hoặc có thể là trung tâm của một thế giới mộng mị khi liên tục kéo Respati vào trong vô thức.
Bộ phim còn miêu tả một người phụ nữ ngồi trước một bệ thờ ma thuật và thực hiện các nghi lễ bí ẩn. Trailer cũng trình chiếu hình ảnh của Jenglot – một búp bê ma thuật trong văn hóa Indonesia (tương tự như Kumanthong của Thái Lan). Cùng với đó là vô số linh hồn vờn quanh Respati. Ma Cây là một bộ phim kinh dị khai thác chất liệu từ tín ngưỡng dân gian.
QUẢNG CÁO

Ma Cây - Đem đến một trải nghiệm kinh dị khác lạ.
Ma Cây có đầy đủ những yếu tố của một bộ phim kinh dị thông thường. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Sidharta Tata, 'thông thường' không phải là cách để mô tả bộ phim này. Tên tuổi của đạo diễn chính là điểm thu hút lớn nhất của bộ phim trên thị trường quốc tế.
Nếu tóm tắt phong cách của Tata, đó là sự kết hợp giữa gia đình, kinh dị và hành động. Câu chuyện xoay quanh một thiếu niên trẻ tuổi bất ngờ mất cha mẹ, cho thấy Ma Cây tận dụng điểm mạnh của đạo diễn khi kết hợp bi kịch gia đình, chấn thương và mất mát với thuật phù thủy đen tối, tạo nên một câu chuyện ma đô thị đầy rùng rợn.

Tata là một đạo diễn tài ba với khả năng tạo dựng không khí đặc biệt. Dù không phải lúc nào cũng làm phim kinh dị, anh vẫn có khả năng xây dựng một bầu không khí đầy ẩn ý, rùng rợn hoặc bất an, như thể có một mối nguy hiểm luôn hiện diện. Chính điều này khiến các nhân vật của anh luôn phải đối mặt với những thử thách và khía cạnh mới.
Do đó, những bộ phim mang dấu ấn của Sidharta Tata thường được khen ngợi về kỹ thuật kể chuyện và xây dựng nhân vật. Mặc dù còn tồn tại những hạn chế về mặt kịch bản, nhưng chúng thường được bù đắp bởi sự sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng mới.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nhà làm phim thử nghiệm những ý tưởng mới lạ của mình với Ma Cây - một bộ phim kết hợp giữa viễn tưởng và kinh dị. Tata hoàn toàn có thể biến nó thành một câu chuyện kinh dị siêu anh hùng.
Hãy tưởng tượng bộ phim như một sự kết hợp giữa A Nightmare on Elm Street và Stranger Things với cảm giác hành động giống như Charles Gozali. Nếu Tata muốn mang đến một trải nghiệm mới mẻ trong điện ảnh quê nhà, Ma Cây chính là cơ hội của anh.

Liệu Ma Cây có đáng để xem không?
Vậy, liệu Ma Cây có thực sự đáng xem, hay ít nhất có thể tạo sự tin tưởng cho khán giả? Câu trả lời là có. Trong bối cảnh Hollywood, châu Âu, thậm chí là Thái Lan và Nhật Bản đang dần bão hòa, phim kinh dị từ xứ vạn đảo mang đến một làn sóng mới mẻ và sâu sắc.
Dù đạo diễn không thể thuyết phục được, thì nền điện ảnh kinh dị Indonesia cũng có thể làm điều đó. So với Hollywood và điện ảnh châu Âu, nền điện ảnh kinh dị Indonesia, mặc dù còn non trẻ, đã để lại những dấu ấn độc đáo, đủ để bạn tin tưởng vào những trải nghiệm kinh dị độc đáo của nó.

Những bộ phim kinh dị Indonesia nổi bật với cách thể hiện nỗi sợ trong đức tin tôn giáo một cách độc đáo, như Satan’s Slaves (2017), và khai thác nhiều lớp vấn đề từ tốt đến xấu như Mồ Tra Tấn (2024).

Mặc dù không tập trung vào quái vật, điện ảnh Indonesia vẫn tiếp thu và ứng dụng tinh hoa từ Hollywood và các khu vực khác để tạo ra những bộ phim kinh dị đẫm máu như Macabre (2009), The Doll (2016), Sabrina (2018)...
Tuy nhiên, phim kinh dị Indonesia thực sự tỏa sáng khi khám phá các yếu tố dân gian, bùa chú, tín ngưỡng cổ xưa và tà giáo như Ma Cây, Impetigore (2019) với những âm mưu quỷ quyệt, The Queen of Black Magic với sự kinh hoàng và đau đớn, May the Devil Take You (2018) với cuộc chiến giữa người và quỷ, Kuntilanak với sự khắc họa kinh dị của tình mẫu tử…

Nền điện ảnh này mang đến tiềm năng lớn với niềm tin, tín ngưỡng và những câu chuyện dân gian kinh dị đầy ám ảnh, được chắt lọc bởi các đạo diễn tài ba như Joko Anwar, Timo Tjahjanto, Kimo Stamboel, và hiện tại là Sidharta Tata với bộ phim Ma Cây.
Với tinh thần thử nghiệm và đánh giá những điều mới mẻ, bộ phim Ma Cây một lần nữa đưa dấu ấn kinh dị dân gian Indonesia vào tâm điểm và hòa quyện với những phong cách độc đáo, tạo nên một trải nghiệm điện ảnh mới lạ. Hãy khám phá Ma Cây.
Ma Cây sẽ được công chiếu trên toàn quốc vào ngày 09.08.2024.