Ma Da khéo léo kết hợp yếu tố tâm linh dân gian với sự kinh dị đại chúng, dệt vào truyền thuyết một bí ẩn thực sự hấp dẫn.
Ma Da gây ấn tượng với câu chuyện lấy cảm hứng từ linh hồn kéo chân người xuống nước. Dù có ý tưởng hứa hẹn, bộ phim kết thúc lại khá 'lạc lõng' và khiến người xem cảm thấy tiếc nuối.
Ma Da dựa trên những câu chuyện ma đô thị
Ma Da được đặt trong bối cảnh vùng sông nước Cà Mau, xoay quanh hai mẹ con Lệ (Việt Hương) và Nhung (Dạ Chúc) sống bằng nghề vớt xác người chết quanh sông. Nhờ khả năng đặc biệt, dì Lệ được nhiều người nhờ cậy tìm thi thể của người thân, được gia đình và dân địa phương yêu thương, giúp đỡ mẹ góa con côi.
Một ngày nọ, khi dì Lệ đang tìm kiếm thi thể dưới sông, bà nhận được dự cảm rằng cái chết này có điều gì bất thường. Trong khi đó, Nhung liên tục bị ám ảnh bởi một bóng đen bí ẩn. Những cái chết liên tiếp xảy ra, làm dấy lên nỗi lo sợ trong cộng đồng. Tên Ma Da trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh con nước.

ADVERTISEMENT
Ở bất cứ nơi nào có cộng đồng dân cư, những câu chuyện ma quái thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thường gắn liền với địa phương đó. Các chi tiết có thể thay đổi qua thời gian, nhưng Ma Da xuất phát từ một trong những câu chuyện truyền miệng như vậy.
Ma Da đã chuyển mình từ một câu chuyện dân gian thành một truyền thuyết đô thị với nhiều biến thể nhờ tính chất truyền miệng. Bộ phim khéo léo kết hợp các yếu tố tâm linh từ quen thuộc đến kỳ lạ, tạo nên một tác phẩm độc đáo. Tuy nhiên, điều mà phim gặp khó khăn chính là cách thực hiện.

Bộ phim đầy tiềm năng
Ma Da là một bộ phim với ý tưởng thú vị. Phim hiểu rõ chủ đề về người và ma, và xây dựng những tình tiết để tạo nên một câu chuyện ma điển hình. Mặc dù không có sự đổi mới hoàn toàn, nhưng phim biết cách tận dụng những yếu tố sẵn có.
So với các phim điện ảnh Việt hiện tại, Ma Da thể hiện sự đầu tư tốt hơn về bối cảnh và yếu tố kinh dị. Dù sử dụng những chiêu trò hù dọa truyền thống thường thấy ở Hollywood, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã khéo léo áp dụng chúng để tạo ra những khoảnh khắc thật sự đáng sợ.

Bộ phim không dựa quá nhiều vào các chiêu trò hù dọa. Thay vào đó, nó tập trung vào việc phát triển các tình tiết và nhân vật. Những chiêu thức đơn giản như để nhân vật phụ thảo luận hoặc để tin đồn lan rộng trong cộng đồng nhỏ đã chứng minh được hiệu quả và sự hợp lý của chúng.
Người sống gần khu vực nước thường nghe về câu chuyện Ma Da kéo chân từ các bậc cha mẹ hoặc ông bà. Điều này giúp khán giả dễ dàng nhập cuộc và theo dõi câu chuyện hiện tại mà không cần những đoạn hồi tưởng dài dòng.

Tiết tấu của Ma Da không bị gián đoạn, tạo nên một câu chuyện mượt mà qua từng tình tiết. Phim khéo léo kết hợp yếu tố tâm linh dân gian với những yếu tố kinh dị đại chúng, dệt vào truyền thuyết hiện có một bí ẩn thực sự thu hút sự tò mò của khán giả. Có thể nói, phim đã nỗ lực tạo ra điều gì đó mới mẻ.
Ma Da nổi bật phần lớn nhờ vào màn trình diễn của dàn diễn viên tài năng như Thành Lộc, Trung Dân, Cẩm Ly… và đặc biệt là Việt Hương, người thường được biết đến với những màn hài hước. Ma Da đã từ bỏ phong cách hài hước để hướng tới một câu chuyện kinh dị nghiêm túc với nhiều chủ đề sâu sắc và một dàn diễn viên nghiêm túc, thể hiện nhiều cảm xúc phong phú.

…bị một cú twist làm đảo lộn toàn bộ tiềm năng.
Cú twist này hoàn toàn khác biệt với những gì được thiết lập ở đầu phim, dẫn đến một sự thay đổi bất ngờ khiến người xem từ ngạc nhiên chuyển sang thất vọng. Nó đã làm cho hai phần của bộ phim trở nên đứt đoạn và không thể liên kết một cách mượt mà.

Ma Da đã đặt quá nhiều tham vọng mà không đúng chỗ. Không phải lúc nào làm khán giả ngạc nhiên cũng là điều tốt. Nhiều bộ phim kinh dị có cốt truyện dễ đoán nhưng được thực hiện với sự kịch tính vẫn mang lại trải nghiệm đáng nhớ.
Thành thật mà nói, cú twist của Ma Da có tiềm năng, nhưng quan trọng là phải hòa hợp với phần đầu và hợp lý với các thiết lập trước đó. Đoạn cao trào và cú twist cuối cùng đã đi ngược lại với kỳ vọng theo cách không mong muốn.

Có nên xem Ma Da không?
Ma Da biết rõ mình muốn theo đuổi thể loại kinh dị, nhưng lại chưa tìm ra cách kết thúc để đồng thời truyền tải cả hai thông điệp của phim, đặc biệt là một trong số đó có thể gặp vấn đề khi xem xét kỹ lưỡng. Vì vậy, đây là bộ phim mà người viết cảm thấy hơi tiếc nuối.
Nhìn chung, Ma Da vẫn là một dự án được đầu tư công phu với hình ảnh phim đạt chuẩn 'kinh dị'. Tuy nhiên, diễn biến ở nửa sau của phim và cái kết đã làm giảm sút toàn bộ hiệu quả.