Một nửa lợi nhuận của Tesla không đến từ xe điện, và nếu không nhờ vào sản phẩm 'vô hình' này, tình hình tài chính của đế chế Elon Musk có thể còn tồi tệ hơn.
Gần đây, Tesla đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024, cho thấy công ty đã thu về 890 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon, một sản phẩm không có thực.
Theo Business Insider (BI), nhờ vào việc bán tín chỉ carbon, doanh thu của Tesla trong quý II/2024 đã đạt mức kỷ lục 25,5 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng chỉ đạt 1,48 tỷ USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành kinh doanh hấp dẫn
Tín chỉ carbon là một khái niệm vô hình, chỉ là công cụ để bù đắp lượng khí thải nhà kính theo quy định, mà không thực sự tồn tại.
Vì Tesla là công ty xe điện hoàn toàn, họ có số lượng tín chỉ carbon dư thừa, tức là thải ra ít khí nhà kính hơn so với tiêu chuẩn, nên có thể bán lại số dư này cho các công ty ô tô chạy xăng cần thêm tín chỉ.
Doanh thu từ việc bán tín chỉ carbon của Tesla trong năm 2023 đã đạt mức kỷ lục
Bằng việc bán tín chỉ carbon cho các nhà sản xuất ô tô xăng chưa đạt tiêu chuẩn giảm khí thải, Tesla đã gấp đôi doanh thu từ nguồn thu này so với quý I trước đó.
Theo BI, trong khi các công ty ô tô khác đang tập trung phát triển điện khí hóa, Tesla đã thu về 1,79 tỷ USD từ việc bán tín chỉ carbon trong năm 2023, nâng tổng doanh thu từ mảng này lên gần 9 tỷ USD kể từ năm 2009.
Vì không phải chịu thêm chi phí sản xuất hay vận hành, doanh thu từ việc bán tín chỉ carbon chủ yếu trở thành lợi nhuận thuần cho Tesla, giúp Elon Musk tránh được chỉ trích từ cổ đông khi lợi nhuận suy giảm.
Do đó, số tiền 890 triệu USD thu được từ bán tín chỉ carbon trong quý II chiếm một nửa lợi nhuận ròng của Tesla.
Thực tế, vào năm 2020, cựu giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã cảnh báo rằng Tesla phụ thuộc quá nhiều vào việc bán tín chỉ carbon thay vì tập trung vào kinh doanh xe điện, và dự đoán doanh thu từ nguồn này sẽ giảm khi nhiều đối thủ cũng chuyển sang điện khí hóa.
Một cách trớ trêu, sự chậm lại của thị trường xe điện lại không ảnh hưởng đến sự gia tăng doanh thu từ tín chỉ carbon của Tesla.
Khó khăn
Theo CNBC, dù doanh thu từ việc bán tín chỉ carbon đạt mức kỷ lục, lợi nhuận của Tesla vẫn đang suy giảm.
Nguyên nhân chính là do Elon Musk đầu tư mạnh vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xe điện tự lái, đồng thời phải chiến đấu với việc giảm giá xe điện, dẫn đến sự suy giảm lợi nhuận.
Doanh số của những mẫu xe điện bán chạy nhất của Tesla đã giảm trong năm qua do chiến lược giảm giá quá mức của Elon Musk. Người tiêu dùng cảm thấy giá xe điện còn có thể giảm nữa, trong khi một số khác lo ngại giá trị xe sẽ tiếp tục giảm.
Doanh thu từ việc bán xe điện của Tesla giảm 7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp giảm do cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.
Tesla đã phải kéo dài chương trình trả góp lãi suất 0% tại Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 4/2024, để thúc đẩy doanh số trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu xe điện nội địa.
Chi phí vận hành của Tesla đã tăng 39% so với năm ngoái, lên tới 2,97 tỷ USD. Tổng chi phí cho công nghệ AI của công ty trong quý II là 600 triệu USD, và Elon Musk tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào AI trong năm 2024.
Sau nhiều năm liên tục tăng trưởng hai chữ số, Elon Musk đã cảnh báo rằng Tesla sẽ chậm lại trong năm nay, với biên lợi nhuận hoạt động giảm xuống chỉ còn một chữ số.
Doanh số toàn cầu của Tesla đã giảm 6,5% trong nửa đầu năm, chỉ đạt 830.766 chiếc xe điện, do nhu cầu thị trường suy giảm.
Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của Tesla, doanh số xe điện giảm 17% trong 6 tháng đầu năm.
Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 8% ngay sau khi báo cáo tài chính được công bố.
*Nguồn: CNBC, BI