Xe điện giá rẻ Trung Quốc có thể đang thắng lợi ở nhiều thị trường quốc tế, nhưng lại đang gặp khó khăn tại Indonesia.
Thị trường xe hơi Indonesia luôn nổi tiếng với sự ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ từ ô tô đến xe máy. Đây cũng là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, với hơn nửa triệu xe bán ra trong nửa đầu năm 2023, theo Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF).
Điều này là do dân số đông nhất khu vực và xếp hạng hàng đầu thế giới, tạo điều kiện cho một thị trường tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình lớn.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Indonesia lại không quan tâm nhiều đến xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Theo dữ liệu bán hàng từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), thị trường này đã tiếp nhận xe điện rất tích cực. Trong 8 tháng đầu năm 2023, đã bán ra 37.499 xe điện tại Indonesia, tăng 468% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, dẫn đầu thị trường xe điện ở Indonesia là một cái tên quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam, đó là SUV điện cỡ trung Hyundai Ioniq 5. Dòng xe này đã bán được 4.315 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2023 tại Indonesia.
Hyundai Ioniq 5 đang ghi nhận doanh số bán hàng tốt tại Indonesia
Trong khi đó, Wuling Air - một dòng xe mini được hy vọng sẽ kế thừa thành công của Wuling Hongguang Mini EV - chỉ bán được 2.121 xe trong cùng giai đoạn. Thêm vào đó, một số xe trong số này còn được mua để phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN mới diễn ra tại Indonesia.
Mini EV có giá rẻ hơn nhưng không thể cạnh tranh với mẫu xe Hàn
Tại Indonesia, Hyundai Ioniq 5 có giá từ 700 đến 800 triệu IDR (tương đương 1,1 đến 1,27 tỷ đồng sau khi quy đổi), một mức giá không quá khó tiếp cận do việc lắp ráp nội địa tại Cikarang. Ngược lại, Wuling Air có giá chỉ từ 206 đến 299,5 triệu IDR (tương đương 326,2 đến 473,4 triệu đồng) khi cũng được lắp ráp nội địa, tức là chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá của mẫu xe Hàn Quốc.
Mặc dù có giá cả phải chăng, nhưng không gian hạn chế và tầm vận hành tối đa 300 km của Wuling Air không đủ thuyết phục người tiêu dùng Indonesia. Họ sẵn lòng chi ra gấp ba để sở hữu Hyundai Ioniq 5 để đảm bảo sự an tâm từ một thương hiệu nổi tiếng hơn.
Ioniq 5 mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng
Trend này tiếp tục xuất hiện tại triển lãm Gaikindo Indonesia vào tháng 8 vừa qua. Hyundai Ioniq 6 được giới thiệu tại sự kiện này và bán được 189 xe, trong khi Wuling Air EV Lite (phiên bản giá rẻ của Air) chỉ bán được 100 xe. Giá của sedan điện Hàn Quốc được công bố là 1,2 triệu IDR (tương đương 1,9 tỷ đồng), cao gấp 6 lần so với đối thủ.
Cuộc đua giữa Hyundai và Wuling tại Indonesia, vào thời điểm này, đang thấy sự thống trị của thương hiệu Hàn Quốc. Tuy nhiên, chưa thể dự đoán điều gì trong tương lai khi có thêm 2 thương hiệu cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện là Tesla và BYD - hai hãng xe đang dẫn đầu thế giới trong ngành này.