Cách tiếp cận của Apple đối với sáng tạo đã thay đổi từ thời Steve Jobs sang thời Tim Cook. Thay vì tập trung vào việc tạo ra những thứ mới lạ, Apple giờ đây chú trọng vào việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, hữu ích hơn cho người dùng.
Trong một cuộc trò chuyện với CEO Marc Benioff của Salesforce vào năm 2019, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã bày tỏ rằng sự hiểu lầm phổ biến là sáng tạo phải mang lại cái mới. Nhưng đối với Apple, điều này không phải là đúng.
Thay vào đó, Apple cho rằng sự sáng tạo nằm ở việc xây dựng những điều tốt đẹp hơn, không chỉ đơn giản là tạo ra cái mới hoặc thay đổi cái cũ.
'Sự sáng tạo không đơn giản là thay đổi, mà là làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Điều này đòi hỏi nhiều hơn là chỉ làm mới sản phẩm hay thay đổi những thứ cũ', Tim Cook đã chia sẻ.
Trong khi Steve Jobs được biết đến với việc tạo ra các sản phẩm mới mang tính đột phá, định hình lại trải nghiệm công nghệ cho người dùng, Tim Cook lại nổi tiếng với việc mở rộng hệ sinh thái của Apple.
Bên cạnh đó, CEO này cũng biết cách tận dụng các sản phẩm cũ để thu được lợi nhuận, mặc dù chúng không còn mang lại sự mới mẻ nào nữa.
Trong suốt hơn 10 năm lãnh đạo Apple, Tim Cook đã khiến hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng các sản phẩm của hãng và hàng triệu nhà phát triển phụ thuộc vào hệ sinh thái của Apple.
Vậy CEO Tim Cook đã thực sự thực hiện những gì để đưa tổng giá trị vốn hóa của Apple tăng 700% lên gần 3 nghìn tỷ USD, doanh thu hàng năm tăng hơn 100%, mặc dù sản phẩm chính của hãng là iPhone không có gì mới?
Gặt lúa
Thực tế, nhà báo Michael Wade đã dự đoán rằng iPhone sẽ dần mất đi sức sáng tạo từ năm 2017 khi viết trên trang Yahoo Finance với quan điểm rằng Apple đang triển khai chiến lược 'Thu Hoạch' (Harvest Strategy).
Đây là một chiến lược thường được áp dụng khi sản phẩm đã vào giai đoạn trưởng thành và bắt đầu chuyển sang giai đoạn suy giảm. Thông thường, sản phẩm sẽ trải qua các giai đoạn giới thiệu, phát triển, trưởng thành và suy giảm.
Khi sản phẩm đã không còn làm nóng trở lại và chuyển từ giai đoạn trưởng thành sang suy giảm, công ty sẽ không tiếp tục đầu tư tiền vào việc phát triển sản phẩm mà thay vào đó sẽ đầu tư số vốn đó vào các lĩnh vực khác.
Tại thời điểm này, doanh số chủ yếu phụ thuộc vào lòng trung thành của khách hàng và danh tiếng của sản phẩm. Thậm chí, doanh nghiệp có thể chỉ cần thay đổi một chút về mẫu mã rồi tung sản phẩm ra thị trường một lần nữa. Chiến lược này còn được gọi là bán gợi nhớ, nhằm tận dụng giá trị còn lại của sản phẩm.
Apple sẽ chuyển sang giai đoạn 'gặt lúa' để tăng lợi nhuận từ iPhone thay vì tập trung vào đổi mới sáng tạo như trước đây.
Năm 2017, khi iPad của Apple bước vào giai đoạn suy giảm, nhà báo Michael Wade đã cảnh báo rằng các sản phẩm khác như iPhone, Mac cũng sẽ theo sau.
Có khả năng cao Apple sẽ đầu tư vào các sản phẩm mới hoặc mảng kinh doanh mới dựa trên nền tảng hiện có thay vì tập trung phát triển iPhone.
CEO Tim Cook đã tung ra nhiều phiên bản iPhone và hàng loạt thế hệ iPad, Mac khác nhau kể từ khi ông nhậm chức, tuy nhiên chúng ít có sự thay đổi lớn ngoại trừ việc tăng kích thước của điện thoại.
Trong khi đó, Tim Cook đã giám sát việc phát triển Apple Watch và AirPods, hai sản phẩm phụ trợ iPhone.
'Về mặt phần cứng, tôi nghĩ rằng chúng ta thấy nhiều sự lặp lại hơn là đột phá, nhưng điều này không làm giảm đi giá trị của công việc của Tim Cook. Thay vào đó, Apple có thể mở rộng sang các dịch vụ như đăng ký âm nhạc, đăng ký tập thể dục và nhiều cơ hội khác thông qua App Store', chuyên gia phân tích Tom Fort của DA Davidson nhấn mạnh.
Ổn định và đáng tin cậy
Đồng quan điểm với nhà báo Wadw, tờ Business Insider (BI) cho hay Apple không đua nhau theo những đổi mới công nghệ như các hãng Trung Quốc.
Mặc dù iPhone không có màn hình gập, 5G hay camera đa mắt như Xiaomi hay Huawei, khách hàng vẫn chọn Apple vì sự ổn định, tin cậy và danh tiếng mà hãng xây dựng.
Dù so với Samsung, Huawei hay Xiaomi, iPhone có vẻ không vượt trội. Nhưng nếu so sánh với các dòng cũ, câu chuyện sẽ khác.
Trái với điện thoại Android thường giật lag, hỏng hóc sau vài tháng, iPhone cũ vẫn chạy tốt và có giá trị khi giao dịch trên thị trường cũ.
So với thời Steve Jobs, Apple dưới Tim Cook không thường tung ra sản phẩm mới mà tập trung vào cải tiến sản phẩm hiện có.
Bài phát biểu của Tim Cook không gây hứng thú như Steve Jobs, nhưng ông tập trung vào hoàn thiện chuỗi cung ứng và đảm bảo lợi nhuận.
Đại đa số người dùng hiện nay không trả tiền cho công nghệ mới nếu không hữu ích.
Ví dụ, xem Tesla: mặc dù xe điện tích hợp nhiều công nghệ, nhưng xe xăng của Toyota vẫn chạy hiệu quả. Toyota có lãi kỷ lục trong khi Tesla gặp khó khăn với doanh số.
Tìm nguồn thu mới
Sau thời gian mày mò, Apple công bố doanh số mảng dịch vụ vào 1/2016 với 20 tỷ USD. Hãng liên tục phát triển các mảng dịch vụ mới như Apple Arcade, Apple TV+, Apple Fitness+...
Dù iPhone không có gì mới, Tim Cook dồn tiền vào các mảng khác. Dưới thời ông, Apple đã trở thành tập đoàn đa ngành nghề, từ thanh toán trực tuyến đến sản xuất phim.
Tim Cook đã chứng kiến Apple mua lại hơn 100 công ty, như thương vụ mua lại mảng sản xuất di động của Intel năm 2019.
Năm 2020, doanh thu mảng dịch vụ của Apple lên đến gần 53,8 tỷ USD, chiếm 20% tổng doanh thu. Mặc dù vẫn thu lời từ iPhone, nhưng Apple đang hướng đến các dịch vụ đi kèm và sản phẩm có liên quan.
Thay vì tập trung vào cải tiến iPhone, Apple hướng đến các dịch vụ và sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.
Theo chuyên gia Bailey của FBB, 'Tim Cook vẫn giữ mảng iPhone ổn định, nhưng đang tập trung phát triển dịch vụ trên nền tảng hiện có'.
CNN cho biết bán iPhone vẫn mang lại lợi nhuận lớn cho Apple, nhưng công ty đã mở rộng sang các mảng kinh doanh mới có lợi nhuận cao hơn và thu hút người tiêu dùng dễ dàng hơn bằng hệ sinh thái của mình.
Chuyên gia Tom Forte của Davidson nói, 'Tôi đang cố tưởng tượng xem khi nào iPhone không còn là trung tâm của hệ sinh thái Apple, điều gì sẽ xảy ra'.
*Nguồn: BI, CNN, Yahoo Finance