Mặc dù không có ống xả thải, nhưng xe điện vẫn tạo ra ô nhiễm thông qua quá trình mòn lốp, tạo ra các hạt cao su rất nhỏ.
Trên diễn đàn của người dùng xe điện Rivian, những bài viết về việc lốp bị mòn nhanh liên tục xuất hiện. Một người dùng ở bang Colorado, Mỹ đã chở 2 chiếc xe mô tô của mình lên thùng của chiếc bán tải Rivian và đi xa. Nhưng sau khoảng 6.000 dặm (hơn 9600km), lốp của anh ta đã mòn đi khoảng 0,2 mm.
Nơi nào đó trên đường, phần lốp bị mòn này tồn tại dưới dạng những hạt siêu nhỏ. Việc lốp bị mòn nhanh không chỉ xảy ra với xe của Rivian mà còn là vấn đề phổ biến của tất cả người sử dụng xe điện.

Pin của xe điện là nguyên nhân chính khiến xe điện có trọng lượng lớn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại.
Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện không có ống xả khí thải, nhưng vấn đề lại nằm ở trọng lượng của những chiếc xe này - thường nặng hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này tạo ra một vấn đề mới về ô nhiễm môi trường mà các nhà khoa học và nhà hoạt động môi trường đang đau đầu tìm cách giải quyết.
Vấn đề về lốp bị mòn và tạo ra ô nhiễm không phải là mới. Khi xe di chuyển trên đường, lốp tiếp xúc với mặt đường tạo ra các hạt cao su và vật thể nhỏ. Cuối cùng, những hạt siêu nhỏ này sẽ lơ lửng trong không khí, trôi nổi ở mọi nơi từ sông hồ đến cả sinh vật sống.
Trước đây, các nhà khoa học tại bang Washington, Mỹ đã phát hiện mối liên kết giữa chất hóa học 6PPD - một chất có trong lốp xe để ngăn chúng nứt vỡ - và việc cá hồi non chết đột ngột. Họ cho rằng khi mưa, nước sẽ làm chất 6PPD chảy xuống sông rạch, và cá sẽ ăn phải chúng.

Lốp mòn tạo ra các hạt cao su gây ô nhiễm không khí và nước. Ảnh: Automotive News
Ngoài ra, Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Anh quốc ước tính mỗi năm có khoảng 6 triệu tấn hạt lốp được thải ra từ các phương tiện trên thế giới. Hạt lốp có thể gây bệnh tim phổi, ung thư và ảnh hưởng đến sự phát triển sinh sản.
Ô nhiễm từ hạt lốp cũng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và gây tổn thương cho gan, thận, và hệ miễn dịch. Phát thải kẽm và chì từ lốp mòn có thể gây đau bụng, suy thận, mệt mỏi và chóng mặt.
Hiện nay, các cơ quan quản lý tại châu Âu đã đề xuất giảm 27% phát thải bụi phanh và hạt lốp cho tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2025.

Hạt lốp dưới kính hiển vi. Ảnh: Automotive News
Các nhà sản xuất lốp đang cùng nhau nghiên cứu một quy trình thử nghiệm chung để đo chính xác mức ô nhiễm của lốp.
Theo bà Tracey Norberg, Phó Chủ tịch và Tổng cố vấn tại Hiệp hội Nhà sản xuất Lốp xe Mỹ: 'Bước đầu tiên là tìm cách xác định hiệu suất một cách chính xác. Đây là một nỗ lực lớn và chung của toàn ngành lốp'.
Với mỗi loại mặt đường khác nhau, việc tìm ra một hỗn hợp giảm mòn lốp không đơn giản. Các nhà sản xuất lốp cũng mong muốn giảm ô nhiễm từ lốp đối với mọi phương tiện và đang thử nghiệm các vật liệu sinh học.
Bà Tracey Norberg cũng nói: 'Thường thường, không có giải pháp duy nhất cho vấn đề. Các thành viên trong hiệp hội sẽ tìm nhiều hướng giải quyết và cơ hội cải tiến. Quan trọng nhất là có một môi trường cho phép sự cải tiến đó diễn ra'.