Tiến độ triển khai và những cam kết mạnh mẽ của BYD khi mới bước vào Việt Nam chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng.
Từ sự kiện 'Tuần lễ BYD - Technology Green Future' với hoạt động lái thử kéo dài 05 ngày vào giữa tháng 6 đến lễ ra mắt chính thức vào ngày 18/7 vừa qua, BYD đã thu hút sự chú ý lớn từ người yêu xe Việt. Hãng xe này tự hào về vị trí số 1 thế giới về doanh số hiện tại, mang đến nhiều tiềm năng và sản phẩm đa dạng, sẵn sàng tạo cú sốc trên thị trường.
Tuy nhiên, sau hơn một tháng chính thức có mặt, dường như nỗ lực tiếp cận khách hàng của BYD chưa tương xứng với danh xưng số 1 và cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam.
Hệ thống showroom không đạt tiến độ dự kiến
Phát triển kênh phân phối qua đại lý và showroom không chỉ giúp sản phẩm đến gần hơn với người dùng, đặc biệt với ô tô, cần trải nghiệm thực tế. Hệ thống đại lý và showroom lớn cũng nâng cao sự nhận diện thương hiệu, chứng tỏ cam kết phát triển bền vững và xây dựng lòng tin với khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp BYD thành công tại Thái Lan gần đây.
Tại Việt Nam, trong sự kiện ra mắt, BYD đã công bố chiến lược phát triển đại lý đầy hứa hẹn. Đến ngày 18/7, BYD đã có 36 đại lý và đặt mục tiêu mở rộng lên 50 đại lý vào cuối năm 2024, 70 đại lý trong năm 2025 và 100 đại lý vào năm 2026. Đây là một kế hoạch phát triển mạnh mẽ, được thiết kế kỹ lưỡng để hỗ trợ chiến lược dài hạn của hãng tại Việt Nam.
Hiện tại, chỉ có 16 trong số 36 đại lý của BYD đã hoạt động, trong khi 20 đại lý khác vẫn đang trong quá trình xây dựng. Đáng lưu ý, 36 đại lý được công bố chỉ là cam kết về bồi thường trong trường hợp hai bên không thực hiện hợp đồng (LOI - thư bồi thường) chứ chưa đảm bảo hoàn toàn.
Tại TP Hồ Chí Minh, BYD chỉ có 3 showroom phân bố tại các quận 10, Tân Bình và quận 12, khiến người dùng khó tiếp cận sản phẩm. Trong một sáng Chủ Nhật, một showroom BYD gần như không có khách thăm quan, điều này trái ngược với sự quan tâm lớn đối với các mẫu xe 'hot' trên mạng.
Hạ tầng của nhiều cửa hàng, trung tâm dịch vụ và kho bãi vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến hoạt động không hiệu quả và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Tại đại lý BYD OWAY Saigon (quận 10, TP Hồ Chí Minh), số lượng đặt cọc vượt 100 xe, nhưng chỉ có hơn chục xe được giao cho khách, với khách hàng mua BYD Seal phải chờ đến tháng 9 mới nhận xe. Số lượng xe có sẵn tại showroom cũng rất hạn chế, chỉ khoảng 10 chiếc, khiến người dùng phải chờ đợi để chọn màu sắc và trang bị.
Điều này đặt ra nghi vấn về sự nghiêm túc của BYD trong việc đưa sản phẩm vào thị trường, có thể chỉ là các động thái thử nghiệm như nhiều nhà sản xuất khác trước đây. Cũng không loại trừ khả năng các đại lý còn dè dặt trong việc đầu tư hoặc đang chờ tín hiệu tích cực từ thị trường.
Vấn đề trạm sạc: Con gà - quả trứng
Tại Việt Nam, có 3 cách để sạc xe BYD: sạc tại nhà bằng bộ sạc cầm tay hoặc trụ lắp đặt, sạc tại showroom, hoặc tại các trạm sạc công cộng. Bộ sạc tại nhà hoặc trụ sạc trong gói khuyến mãi của BYD có thể không hữu ích với người dùng ở thành phố do tốc độ sạc chậm và khó lắp đặt trụ sạc tại bãi đỗ xe hoặc hầm chung cư. Vì vậy, việc sạc tại showroom hoặc trạm sạc bên thứ 3 là lựa chọn tối ưu.
Chia sẻ của một người dùng trong hội nhóm xe BYD.
Với số lượng showroom hạn chế và phân bố không đồng đều, cùng với số lượng trạm sạc còn ít, giải pháp sạc hiện tại không thực sự lý tưởng. Phụ thuộc vào các trạm sạc bên thứ 3, với số lượng hạn chế và hệ thống thanh toán phức tạp qua nhiều ứng dụng, khiến người dùng gặp nhiều bất tiện. Giá sạc điện tại các trạm bên ngoài cũng khá cao, lên đến 9.000 VNĐ/kWh.
BYD đã thừa nhận không có kế hoạch xây dựng trạm sạc trực tiếp tại Việt Nam, mà hoàn toàn dựa vào các giải pháp hiện có. Điều này sẽ làm giảm sức cạnh tranh và độ hấp dẫn của hãng, đồng thời khiến người dùng khó tin vào cam kết đầu tư mạnh mẽ ban đầu của BYD.
Độ nhận diện thương hiệu chưa cao
Sau các sự kiện quảng bá rầm rộ trước và trong thời điểm ra mắt, BYD hiện đang thiếu các hoạt động nổi bật. Sự hiện diện của hãng chủ yếu phụ thuộc vào các sự kiện nhỏ lẻ từ đại lý, không đồng nhất, khiến người dùng khó tiếp cận và trải nghiệm sản phẩm thường xuyên.
Ví dụ, khi người dùng đến showroom xem xe nhưng xe trải nghiệm lại đang tham gia sự kiện khác, điều này gây bất tiện. Hệ thống cửa hàng và đại lý còn hạn chế về số lượng và độ phủ, làm khó khăn cho người dùng tìm được địa điểm phù hợp để trải nghiệm sản phẩm.
Khẩu hiệu “Chúng tôi là số 1” và cam kết về tương lai xanh là những điểm nhấn mà BYD thường nhắc đến.
Trong cuộc họp báo ngày 25/4 tại trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc ô tô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ mục tiêu bán khoảng 5.000 xe trong 6 tháng cuối năm 2024, tức 900 xe/tháng. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại và chỉ còn 4 tháng trong năm, mục tiêu này có vẻ khó đạt được.
BYD không ngừng nhấn mạnh vị trí hàng đầu của mình trên toàn cầu và cam kết về phong cách xanh cùng công nghệ pin tiên tiến trong mọi chiến dịch quảng bá. Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam, một thị trường có nhiều đặc thù, việc đạt được mục tiêu số 1 không phải là điều dễ dàng.
https://Mytour.vn/khong-ngung-ho-khau-hieu-chung-toi-la-so-1-nhung-byd-dang-gap-kho-tai-viet-nam-20240826184408423.chn