BYD một lần nữa khẳng định không có kế hoạch mở rộng vào thị trường Mỹ, bất chấp việc đang xây dựng một nhà máy ở Mexico.
Theo Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của BYD khu vực châu Mỹ, Stella Li, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có ý định bán xe điện tại Bắc Mỹ. Bà Li gọi thị trường này là 'thú vị' nhưng quá phức tạp do các chính sách mâu thuẫn.
Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, bà Li đã xác nhận rằng BYD sẽ chính thức công bố nhà máy sản xuất mới ở Mexico trong nửa sau của năm, đồng thời phủ nhận tin đồn rằng hãng có kế hoạch tham gia thị trường Mỹ.
Bà Stella Li, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của BYD khu vực châu Mỹ
Trước đó, Giám đốc BYD Mexico, Zhou Zou, cho biết hãng đang xem xét việc xây dựng một nhà máy tại Mexico. Ông Zou cho rằng việc sản xuất ở nước ngoài là rất cần thiết và Mexico có tiềm năng đáng kể. Bản phát biểu của ông Zou đã khiến nhiều người nghĩ rằng BYD sẽ sử dụng nhà máy này như một trung tâm xuất khẩu sang Mỹ.
Tuy nhiên, bà Li khẳng định BYD không có kế hoạch tung ra mẫu xe điện ở Mỹ. Bà nói nhà máy ở Mexico 'chủ yếu để phục vụ thị trường Mexico'.'Chúng tôi không đặt kế hoạch đến Mỹ', bà giải thích.
BYD Atto 3
Khi được hỏi về lý do, bà Li đáp, 'Quá phức tạp.' Mặc dù bà Li gọi Mỹ là 'một thị trường thú vị', nhưng 'phức tạp lắm khi nói về xe điện.'
Bà Li cũng nói rằng thị trường Mỹ 'đang phát triển điện khí hóa chậm và rất mơ hồ'. Khi được hỏi liệu chính trị có ảnh hưởng không, bà Li giải thích, 'Mọi thứ đều phức tạp. Chính trị làm phức tạp mọi thứ,' và điều đó làm người tiêu dùng lúng túng, 'họ không biết chọn gì.'
Để giải thích thêm về ý kiến của mình về sự bối rối của người tiêu dùng, bà Li cho biết, 'Ở Mỹ, có quá nhiều thông tin đan xen, các chính trị gia nói lên quan điểm của mình. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cả các nhà sản xuất ô tô. Họ không muốn đầu tư.'
BYD Dolphin và Atto 3
Bà Li nói rằng thông điệp tại Trung Quốc rất rõ ràng. 'Nếu không đầu tư vào xe điện, bạn sẽ bị loại trừ. Bạn sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Bạn không có tương lai.', bà khẳng định.
Bà Li so sánh Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ với sự thành công của Trung Quốc về xe điện. Xe điện chiếm khoảng 35% thị phần tại Trung Quốc, trong khi ở Mỹ chỉ khoảng 7%. Bà Li cho rằng điều này là do hạn chế của IRA, được thiết kế để khuyến khích đầu tư trong nước.
Giám đốc BYD khu vực châu Mỹ cho biết các nhà sản xuất ô tô đang phản ứng quá mức với xe điện và 'có chút lo lắng về sự cạnh tranh từ Trung Quốc.' Bà Li nói rằng các nhà sản xuất ô tô cần tham gia, nếu không họ sẽ bị tụt lại trên thị trường toàn cầu.
Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi BYD tuyên bố 'cuộc chiến giá cả' với các phương tiện chạy xăng bằng việc giới thiệu mẫu xe điện rẻ nhất, Dolphin EV Honor Edition, với giá dưới 14.000 USD.
BYD Dolphin EV Honor Edition
Đồng thời, BYD cũng đang mở rộng vào thị trường xe hạng sang với việc giới thiệu siêu xe điện Yangwang U9 trong tuần này. Với giá bán khởi điểm là 233.000 USD, Yangwang U9 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu ô tô hạng sang như Ferrari và Lamborghini.
Trong quý 4 năm 2023, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Số liệu cho thấy BYD đã bán được 525.409 xe điện, trong khi Tesla chỉ đạt được con số 484.507 xe.