BYD đã lần nữa khẳng định họ không có ý định thâm nhập vào thị trường Mỹ, mặc dù đang xây dựng một nhà máy tại Mexico.
Theo Stella Li, Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành BYD cho khu vực châu Mỹ, hãng xe điện Trung Quốc không định bán xe tại Bắc Mỹ. Bà Li nhấn mạnh thị trường này phức tạp vì những chính sách mâu thuẫn.
Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, bà Li xác nhận BYD sẽ sớm thông báo về nhà máy mới ở Mexico, dự kiến vào nửa cuối năm, và bác bỏ tin đồn về việc hãng có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ.
Stella Li, Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành BYD cho khu vực châu Mỹ
Trước đó, Giám đốc của BYD Mexico, Zhou Zou, cho hay hãng đang xem xét việc xây dựng một nhà máy tại Mexico. Ông Zou tin rằng việc sản xuất tại nước ngoài là cần thiết và Mexico có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, bà Li đã khẳng định nhà máy tại Mexico sẽ chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và không liên quan đến kế hoạch của họ ở Mỹ.
Tuy vậy, bà Li tiếp tục khẳng định BYD không có ý định tung ra xe điện tại Mỹ và nhà máy Mexico sẽ chủ yếu phục vụ thị trường trong nước. 'Chúng tôi không đặt kế hoạch cho thị trường Mỹ',
BYD Atto 3
Khi được hỏi lý do, bà Li nói, 'Thị trường Mỹ rất phức tạp.' Dù cho Mỹ được coi là 'một thị trường đầy tiềm năng', nhưng 'việc thâm nhập vào thị trường xe điện tại đây thực sự khó khăn.'
Bà Li cũng cho rằng thị trường Mỹ 'chưa tiến xa trong việc chuyển đổi sang điện' và có nhiều yếu tố gây khó hiểu. Khi nói về vai trò của chính trị, bà Li nhấn mạnh, 'Mọi thứ ở đây đều phức tạp. Chính trị đã làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn,' làm cho người tiêu dùng bối rối, 'họ không biết chọn xe nào.'
Để giải thích sự bối rối của người tiêu dùng, bà Li nói, 'Ở Mỹ, có quá nhiều thông tin mâu thuẫn, các chính trị gia đưa ra quan điểm khác nhau. Điều này gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cả các nhà sản xuất ô tô. Họ không muốn đầu tư vào thị trường này.'
BYD Dolphin và Atto 3
Bà Li nêu rõ tại Trung Quốc, thông điệp là rất mạnh mẽ. 'Đối với xe điện, nếu bạn không đầu tư, bạn sẽ bị loại trừ. Bạn sẽ không tồn tại. Bạn không có tương lai.',
Bà Li so sánh với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) ở Mỹ, và sự khác biệt về thành công trong việc thúc đẩy xe điện. Trong khi Trung Quốc đạt được 35% thị phần xe điện, Mỹ chỉ đạt khoảng 7%. Bà Li cho rằng điều này là do hạn chế của IRA, một đạo luật được thiết kế để thúc đẩy đầu tư nội địa.
Giám đốc BYD cho khu vực châu Mỹ nhấn mạnh rằng các hãng sản xuất ô tô đang có phản ứng quá lo sợ về sự tiến bộ của xe điện và 'có những lo ngại về đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc.' Bà Li cho rằng các hãng ô tô cần phải tham gia vào thị trường này, nếu không, họ có thể bị tụt lại trên sân chơi toàn cầu.
Sau khi BYD công bố chiến lược giá cạnh tranh cho mẫu xe điện giá rẻ nhất của họ, Dolphin EV Honor Edition, với mức giá chỉ từ 14.000 USD, cuộc phỏng vấn được tiến hành.
BYD Dolphin EV Honor Edition
Ngoài ra, BYD cũng đang mở rộng thị trường xe hơi cao cấp với việc giới thiệu siêu xe điện Yangwang U9. Với mức giá khởi điểm là 233.000 USD, Yangwang U9 đặt mình vào tầm cạnh tranh với các thương hiệu siêu xe như Ferrari và Lamborghini.
Trong quý 4 năm 2023, BYD đã vượt lên trên Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu toàn cầu. Số liệu thống kê cho thấy BYD đã bán được 525.409 xe điện, trong khi Tesla chỉ đạt 484.507 xe.