Xe điện đang phát triển chậm hơn so với xe hybrid, khi khách hàng đang quan tâm đến các mẫu xe tiết kiệm xăng hơn, chẳng hạn như dòng xe hybrid của Toyota.
So với mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới - Toyota Prius năm 1997, Toyota đã giảm chi phí sản xuất dòng xe này xuống còn 1/6. Theo Nikkei Asia, lợi nhuận từ xe hybrid của Toyota vẫn cao hơn cả xe chỉ sử dụng xăng.
Mặc dù doanh số xe hybrid tăng, nhưng việc phát triển xe điện vẫn là một thách thức lớn đối với Toyota. Doanh số xe điện của tập đoàn này đã tăng lên 104.000 chiếc trong năm 2023 nhưng chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh số - bao gồm cả doanh số từ Lexus.
XE ĐIỆN VẪN LÀ MỤC TIÊU!
Theo thống kê của MarkLines, Toyota đứng thứ 24 trên toàn cầu về doanh số xe điện trong năm ngoái. Mặc dù tăng 4 bậc so với năm trước, nhưng vẫn thua xa Tesla với 1,8 triệu chiếc và BYD với 1,57 triệu chiếc.
Tuy nhiên, Toyota có thể sớm tiến bước. Theo kế hoạch, họ sẽ tung ra 10 mẫu xe điện mới đến năm 2026, với mục tiêu bán 1,5 triệu chiếc trong năm đó, và nâng lên 3,5 triệu chiếc vào năm 2030. Trong khi đó, Elon Musk từng nói rằng ông muốn bán 30 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030.
Theo thông tin đã công bố, dòng xe điện mới của Toyota sẽ trải qua một quy trình sản xuất hoàn toàn mới. Quy trình này sẽ giảm một nửa số bước so với quy trình cũ, đồng thời giảm chi phí đầu tư nhà máy một cách đáng kể.
Chìa khóa của thành tựu này nằm ở phương pháp đúc dập cỡ lớn Gigacasting, mà Tesla đã sớm áp dụng. Với phương pháp này, nhà sản xuất sẽ đúc và dập thành một khối kim loại liền mạch cho cấu trúc chính của xe, không cần phải hàn như trước. Xe điện tương lai của Toyota được dự kiến sẽ chia thành 3 phần - đầu xe, thân xe và đuôi xe - khi sử dụng Gigacasting.
Xe điện mới của Toyota sẽ áp dụng Gigacasting theo mô hình mà Tesla đã tiên phong.
Ngoài việc sử dụng Gigacasting, Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển pin thể rắn, dự kiến sẽ áp dụng vào xe của họ từ năm 2027 hoặc 2028. Pin thể rắn của Toyota có thể sạc trong chưa đến 10 phút và có thể đi được gấp đôi khoảng cách, lên đến 1.200 km.
Ông Koji Sato - Chủ tịch và CEO mới của Toyota - cho biết rằng pin thể rắn do tập đoàn phát triển 'sẽ có khả năng tương thích với cả xe thể thao và xe chuyên dụng'.