Một số nguồn tin cho biết MacBook Pro 2018 và iMac Pro mới có thể sẽ trở thành 'tảng đá' nếu chúng không được sửa chữa bởi Apple hoặc một đối tác dịch vụ ủy quyền của Apple trong trường hợp hỏng.
Theo đó, trong các tài liệu được phân phối bởi Apple tới các đối tác dịch vụ ủy quyền, chi tiết việc sử dụng phần mềm chẩn đoán - gọi là bộ công cụ AST 2 System Configuration - sau khi sửa chữa bất kỳ sản phẩm nào có con chip tùy biến T2 của hãng. Nếu phần mềm này không chạy, thiết bị đã được sửa chữa sẽ chịu cùng số phận!
Về mặt kỹ thuật, không phải mọi quá trình sửa chữa đều yêu cầu bộ phần mềm AST 2 (bạn vẫn có thể thay thế một số phần bên ngoài của thiết bị, như phần vỏ dưới của MacBook Pro hoặc nắp lưng của iMac Pro), nhưng đa số, đặc biệt là bất kỳ hành động nào liên quan đến việc nâng cấp đều đòi hỏi bộ phần mềm AST 2. Đối với MacBook Pro 2018, việc thay thế hoặc sửa chữa tổ hợp màn hình, bo mạch logic, bo mạch Touch ID, hoặc phần vỏ trên bao gồm bàn phím và touchpad, đồng nghĩa với việc bạn phải chạy bộ phần mềm AST 2. Bởi RAM và SSD - hai phần thường được người dùng nâng cấp sau khi mua máy - đã được hàn chặt vào bo mạch logic, yêu cầu này của Apple sẽ khiến việc nâng cấp máy sau khi mua càng phức tạp hơn.
Đối với iMac Pro, thay thế bo mạch logic hoặc bộ nhớ flash cũng yêu cầu phải chạy phần mềm chẩn đoán. Thay thế RAM hoặc bộ nhớ lưu trữ trên iMac Pro cũng đòi hỏi phải tháo bo mạch logic ra khỏi thiết bị, làm cho việc nâng cấp trở nên phức tạp hơn nhiều lần.
Việc yêu cầu phần mềm chỉ có nhân viên Apple hoặc những người đã mua giấy phép sử dụng từ Apple mới sở hữu để sửa chữa MacBook Pro 2018 và iMac Pro là điều không công bằng với người tiêu dùng. Mặc dù Apple đảm bảo rằng họ và các đối tác bảo hành thu một khoản phí như nhau trong quá trình sửa chữa, nhưng trong nhiều trường hợp, các sản phẩm cũ có thể được mang đến các cửa hàng sửa chữa không được phép với giá rẻ hơn. Đối với những người dùng không có thói quen nâng cấp máy thường xuyên, điều này rất quan trọng. Apple có thể là một trong những công ty tuyệt vời nhất khi hỗ trợ khách hàng, nhưng khi một dòng sản phẩm đã kết thúc vòng đời của mình, họ cũng không cung cấp linh kiện cho chúng nữa.
Hành động này có nghĩa là bạn sẽ không thể nhờ bạn bè chuyên gia sửa chữa, người có hàng loạt linh kiện iMac Pro cũ, sửa chiếc iMac Pro của bạn trong vòng 10 năm nữa. Thay vào đó, bạn sẽ phải hy vọng rằng hoặc Apple, hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bảo hành của họ vẫn còn linh kiện bạn cần.
Mặc dù Apple gây phẫn nộ với chính sách kỳ lạ này, không có gì là bất ngờ. Apple đã thiết kế MacBook Pro và iMac Pro sao cho việc sửa chữa và nâng cấp là vô cùng khó khăn (nếu bạn nghĩ về việc muốn nâng cấp RAM, bạn sẽ hiểu ngay vấn đề thôi). Các con chip bảo mật của Apple cũng đã khiến việc sửa chữa trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, khi sửa iPhone với Touch ID, mô-đun Touch ID này phải được xử lý rất cẩn thận, nếu không iPhone sẽ trở thành một viên gạch. Rất nhiều cửa hàng sửa chữa điện thoại đã phải khóc lóc khi biết điều này.
Tuy nhiên, hành động của Apple cũng bắt nguồn từ nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng ta muốn các thiết bị mỏng nhẹ hơn, được chế tạo tinh tế hơn, nhưng làm thế nào có thể có một chiếc laptop siêu mỏng nếu các linh kiện bên trong không được thiết kế cẩn thận? Điều này khiến việc sửa chữa trở nên rất khó khăn. Chúng ta cũng muốn các thiết bị an toàn hơn, nhưng an toàn cũng đồng nghĩa với việc máy phải có cơ chế tự động tắt nguồn khi phát hiện có can thiệp từ bên ngoài.
Có lẽ trong tương lai, chúng ta sẽ có một thiết bị mỏng nhẹ, được thiết kế tốt, có thể nâng cấp mà không cần phải có kiến thức sâu về khoa học máy tính, bảo mật, có thể sửa chữa mà không cần hiểu biết nhiều về an ninh mạng. Nhưng hiện tại, điều đó là không thể!
Tham khảo: Gizmodo