Mặc dù CEO thường được liên kết với ô tô hạng sang, nhưng điều đó không phản ánh đúng hình ảnh của Mai Triều Nguyên - một fan hâm mộ cuồng nhiệt của BMW và đang có kế hoạch cho các chuyến du lịch đến nhiều quốc gia trên thế giới khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trong vài năm gần đây, Mai Triều Nguyên không còn là một cái tên xa lạ trong giới mô tô Việt Nam. Với thâm niên 20 năm kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị di động, nhưng chỉ khi bắt đầu sở hữu mô tô, tên tuổi của anh mới được biết đến rộng rãi hơn.
Từ đó, mọi người bắt đầu quên đi vị trí giám đốc của anh và chỉ nhớ đến anh qua vai trò là một YouTuber nổi tiếng về mô tô. Thực sự, với niềm đam mê du lịch, tôi tình cờ xem được các video của anh trên YouTube và ngưỡng mộ anh vì số lần anh được đi khắp nơi. Một buổi sáng đầu năm Nhâm Dần, anh đón tôi tại một quán nước ở khu vực hồ Con Rùa, trung tâm TP.HCM với phong cách thân quen: áo polo, quần jean và đôi giày thể thao.
CEO trong lĩnh vực công nghệ yêu thích việc đi du lịch
- Chào anh, chúc mừng năm mới. Bắt đầu câu chuyện, tôi muốn hỏi anh một câu: Với vị trí giám đốc, liệu đó có phải là nền tảng cho việc anh có thể tận hưởng việc lái xe thoải mái như hiện nay?
Với tôi, việc điều hành một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng là nền tảng cho một sở thích nào đó. Tôi có nhiều người bạn là doanh nhân nhưng hầu hết họ không thể theo đuổi đam mê một cách trọn vẹn. Niềm vui lái xe của tôi bắt nguồn từ niềm đam mê trải nghiệm, sự tự do khi du lịch. Chính điều này đã thúc đẩy tôi đến với mô tô.
- Nếu như vậy, liệu kinh tế không phải là yếu tố quan trọng nhất làm nên niềm vui lái xe của anh?
Đó cũng không hoàn toàn chính xác. Tóm lại, để bắt đầu một sở thích mới, yếu tố quan trọng nhất phải là kinh tế. Kinh tế ổn định thì chúng ta mới có tâm trí để thưởng thức. Sau 20 năm kinh doanh, tôi đã trải qua những thời kỳ khó khăn để cuối cùng có một nền tảng kinh tế ổn định và tôi có thể thoải mái với đam mê của mình.
- Mỗi người có mục đích lái xe riêng, có người lái xe để phục vụ công việc, có người lái xe vì đam mê cá nhân. Vậy lý do của anh là gì?
Tôi bắt đầu đam mê mô tô hoàn toàn vì niềm đam mê cá nhân. Sau 14 năm thành lập công ty, tôi mới dành thời gian cho đam mê này. Khi đó, công việc đã ổn định, mọi thứ đã vào đúng quỹ đạo nên tôi mới có thể thoải mái trải nghiệm mô tô. Và tất nhiên, tôi không sử dụng niềm đam mê này cho bất kỳ mục đích nào khác, ngoài việc thỏa mãn bản thân tôi.
'Người hâm mộ cuồng nhiệt' của BMW
- Anh bắt đầu đam mê mô tô từ khi nào?
Niềm đam mê với xe hơi có lẽ đã là một phần của người đàn ông nên tôi không nhớ rõ lúc nào mình bắt đầu 'phát cuồng' với mô tô. Tuy nhiên, tôi chắc chắn rằng niềm đam mê của mình bắt đầu từ năm 2014, khi tôi mua chiếc mô tô đầu tiên - Harley-Davidson SuperLow 883.
- Khi mới bắt đầu, nhiều người chọn các mẫu xe nhẹ, giá rẻ. Tại sao anh lại chọn một chiếc mô tô hạng nặng như Harley-Davidson?
Lúc đó, tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm với mô tô. Trong tâm trí tôi, mô tô phải mạnh mẽ, lạ mắt và tiếng ống xả phải lớn. Và Harley-Davidson đáp ứng đủ những yếu tố mà tôi mong muốn nên tôi chọn thương hiệu này.
- Nhiều người khi mới bắt đầu chơi mô tô thường chọn các mẫu xe nhẹ, giá rẻ làm xe quen thuộc và sau đó đổi sang xe khác sau một thời gian ngắn. Anh có là một trong số đó không?
Sau khoảng 1 năm sử dụng, tôi đã bán chiếc Harley-Davidson. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng đó là chiếc xe chỉ để làm quen hoặc sẽ đổi xe sớm. Bởi vì tôi đã bị cuốn hút bởi chiếc BMW R NineT, nên tôi buộc phải bán chiếc Harley-Davidson đó.
- Tính từ khi đó đến bây giờ, anh đã đổi xe lần nào nữa chưa?
Sau khi sở hữu BMW R NineT, tôi đã thay đổi sang R 1200 RS và sau đó là R 1250 GS mỗi 2 năm một lần. Năm 2019, tôi mua một chiếc K 1600 tại Mỹ từ một người bạn để sử dụng mỗi khi đi đến đó. Tôi cũng đã sở hữu một chiếc R 1200 RT. Chiếc xe mới nhất trong bộ sưu tập của tôi là chiếc R 18, mua hồi đầu năm 2021.
- Phải, tôi có thể được gọi là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của BMW?
Có thể nói như vậy về tôi. Tuy nhiên, điều quan trọng là triết lý của hãng xe phù hợp với tôi, đó là sự năng động, trẻ trung và không quá xa hoa. Tôi thích những chiếc mô tô có khả năng di chuyển trên mọi địa hình và BMW có nhiều mẫu xe phù hợp. Vì vậy, tôi và BMW đã có quan hệ gần gũi với nhau. À, tôi cũng sử dụng các dòng ô tô của BMW, bao gồm chiếc 318i mua vào năm 2005 và chiếc 528i sử dụng từ năm 2012 đến nay.
Tôi đã yêu cầu bạn đặt cọc một chiếc K 1600 thế hệ mới ở Mỹ và sẽ nhận xe khi tôi sang đó, có thể vào tháng 3 tới.
- Với việc sở hữu nhiều mô tô, anh có cảm thấy 'tay nhanh hơn não' không?
Nếu như vậy thì vợ tôi đã không cho tôi mua rồi đấy (cười). Đối với tôi, việc sở hữu nhiều xe không phải là lãng phí. Hiện tại, dàn xe của tôi không giống nhau, mỗi chiếc phục vụ một mục đích khác nhau. Ví dụ, đi tour xa, leo núi qua suối thì tôi dùng R 1250 GS, dạo phố hoặc đi gần thì có R 18, K 1600 dành cho những chặng đường thẳng. Mỗi chiếc xe mang đến một trải nghiệm riêng.
- Anh mới mua chiếc R 18 với giá 1 tỷ đồng và dự định mua thêm một chiếc mô tô đắt tiền ở Mỹ. Dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến kinh tế của anh và gia đình không?
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, và đương nhiên, kinh doanh của tôi cũng không tránh khỏi khó khăn. Tuy vậy, việc mua xe mới vẫn trong khả năng của tôi. Dù là chiếc R 18 và K 1600 tôi sắp mua từ Mỹ, số tiền đó vẫn chưa bằng một chiếc ô tô sang trọng nhất. Sau dịch, người ta mua xe sang trở lại như thường lệ.
Sau tất cả, việc ngao du mới chính là niềm đam mê của tôi
- Nội dung chính của video của anh thường là về các hành trình và anh nhấn mạnh về tự do, thoải mái và trải nghiệm. Giữa việc chạy xe mô tô và du lịch, điều gì mới thực sự là niềm đam mê chính của anh?
Việc du lịch mới chính là niềm đam mê chính của tôi. Tuy nhiên, tôi không thích chỉ ngồi trên xe, máy bay và ngắm cảnh. Tôi muốn tự trải nghiệm từng con đường, cảm nhận từng địa điểm một cách sâu sắc nhất có thể. Chỉ có mô tô mới đáp ứng được điều này và với tôi, mô tô chỉ là phương tiện để thực hiện đam mê du lịch của mình.
- Anh đã đi đến những nơi nào?
Trong Việt Nam, tôi đã đi qua tất cả các tỉnh thành, check-in 4 điểm cực, và có những cung đường tôi chạy nhiều đến mòn cả lốp. Ở nước ngoài, tôi đã đi đến Lào, Campuchia và Mỹ.
- Chuyến đi nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong ký ức của anh?
Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là chuyến đi mô tô tại Mỹ vào tháng 4/2019. Đó là lần đầu tiên tôi chạy mô tô ở Mỹ nhưng đã thực hiện một hành trình dài 4.000 dặm, đi qua 7 tiểu bang trong 9 ngày.
Dù đã từng chạy mô tô ở Việt Nam, nhưng việc chạy xe tại Mỹ là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đường cao tốc ở Mỹ rất rộng và cho phép chạy với vận tốc từ 70-75 dặm/giờ (gần 120 km/h). Mô tô chia làn với ô tô, khiến tôi cảm thấy như đang di chuyển giữa những hộp xe lao đi với tốc độ nhanh chóng. Ngay trong ngày đầu tiên, đoàn của tôi đã di chuyển gần 1.000 dặm để rời khỏi Texas.
Đối với người mới chạy mô tô ở Mỹ như tôi, tôi cảm thấy sợ hãi khi trải qua hành trình này. Tuy nhiên, tôi được sự giúp đỡ của những người bạn, họ hướng dẫn tôi về luật pháp, cho tôi chỗ ở và thậm chí là cho mượn chiếc BMW K 1600 để di chuyển. Việc được lái xe ở Mỹ là ước mơ lớn nhất của tôi.
- Anh thường xuyên tham gia các chuyến đi dài như Hà Nội, Sapa và cả Mỹ. Làm thế nào anh quản lý công việc kinh doanh trong thời gian này?
Khi tôi bắt đầu chơi mô tô, tôi không còn lo lắng nhiều về công việc kinh doanh ở công ty. Công ty của tôi đã hoạt động được 20 năm, mọi thứ đã ổn định. Ngoài ra, tôi cũng có một đội ngũ quản lý đã có kinh nghiệm lâu năm hỗ trợ tôi, vì vậy công việc của tôi đã giảm đi đáng kể. Tôi cũng phải kể đến sự giúp đỡ từ vợ, bên cạnh việc quản lý gia đình, cô ấy cũng giúp tôi quản lý công việc kinh doanh khi tôi đi xa.
- Người chơi mô tô thường gặp phải các tai nạn không mong muốn với chiếc xe của mình, liệu anh có từng gặp phải tình huống như vậy không?
Rất may mắn là tôi chưa từng gặp tai nạn nghiêm trọng từ khi chơi mô tô. Mặc dù có một số lần mất kiểm soát do đường trơn trượt, nhưng chỉ là những sự cố nhỏ. Phần nào cũng nhờ vào tính cẩn thận của tôi và tôi luôn cảm thấy sợ khi chạy ở tốc độ cao.
- Hiện nay, phong trào du lịch bụi bằng xe bán tải hoặc xe gầm cao đang phổ biến tại Việt Nam. Anh có dự định chuyển qua ô tô thay vì tiếp tục đi mô tô không?
Hiện tại, tôi vẫn chưa có ý định từ bỏ mô tô. Dù có điều kiện mua ô tô nhưng việc đi tour bằng mô tô cảm giác gần gũi và thoải mái hơn với tôi. Ngoài ra, mô tô cũng tiện lợi hơn cho những chuyến hành trình xa của tôi trong tương lai như Mỹ, châu Âu...
- Trong thời gian sắp tới, anh có kế hoạch gì cho những chuyến đi mới?
Sau 2 năm không thể đi nước ngoài vì dịch bệnh, tôi rất háo hức. Ngoài các chuyến tour trong nước cùng bạn bè, tôi đang lên kế hoạch đi Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu bằng mô tô.
Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ đến Mỹ vào tháng 3 và châu Âu vào tháng 9. Đối với chuyến đi châu Âu, tôi dự định sẽ đi trong vòng 2-3 tháng. Tôi sẽ sử dụng chiếc R 1250 GS cho chuyến đi Đông Nam Á và châu Âu, còn chiếc K 1600 sẽ được sử dụng cho chuyến đi Mỹ sắp tới.
Nếu hoàn thành kế hoạch này trong năm 2022, tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch chạy mô tô ở các khu vực khác như Úc, New Zealand, Canada… Ước mơ lớn nhất của tôi là được cầm chiến mã đi du lịch khắp thế giới như cậu em Trần Đặng Đăng Khoa. Tuy nhiên, vì gia đình và công việc kinh doanh bận rộn nên tôi không thể đi như Khoa trong 3 năm liền. Vì vậy, tôi sẽ chia nhỏ hành trình, từng bước chinh phục từng khu vực cho đến khi dấu lốp xe tôi xuất hiện ở mọi quốc gia trên thế giới.
Cám ơn anh Nguyên về cuộc trò chuyện và chúc anh gặp nhiều may mắn trong những hành trình sắp tới!
https://Mytour.com.vn/mai-trieu-nguyen-sep-cong-nghe-thich-du-lich-vong-quanh-the-gioi-bang-mo-to-20220128090457502.chn