
Điểm ma thuật (MP, tiếng Anh: Magic point), thường được gọi là mana (Mana point) hoặc năng lượng trong tiếng Việt. Mana là thuộc tính gán cho các nhân vật trong trò chơi nhập vai hoặc trò chơi điện tử, đại diện cho khả năng sử dụng các kỹ năng đặc biệt (hay còn gọi là 'spells' trong tiếng Anh). Mỗi kỹ năng tiêu tốn một lượng mana khác nhau. Khi mana hết, nhân vật không thể sử dụng kỹ năng cho đến khi điểm MP được phục hồi.
Tương tự như máu, mana có thể được thể hiện dưới dạng giá trị số, ví dụ như '50/100'. Số đầu tiên cho biết lượng MP hiện tại của nhân vật, trong khi số thứ hai là lượng MP tối đa. Trong trò chơi điện tử, mana thường được hiển thị trực quan dưới dạng thanh mana, tự động giảm khi nhân vật sử dụng kỹ năng.
Lịch sử
Hệ thống phép thuật trong các trò chơi nhập vai trên bàn, như Dungeons & Dragons, chủ yếu dựa trên các mô hình từ tiểu thuyết Trái Đất Hấp Hối của Jack Vance. Trong hệ thống này, nhân vật chỉ có thể nhớ một số phép thuật cố định từ danh sách có sẵn. Sau khi sử dụng, phép thuật sẽ bị quên và không thể sử dụng lại.
Từ 'Mana' có nguồn gốc từ ngôn ngữ Polynesia, mang nghĩa 'sức mạnh siêu nhiên'. Khái niệm mana được Robert Henry Codrington giới thiệu ở Châu Âu vào năm 1891 và được Mircea Eliade phổ biến vào những năm 1950. Nó được giới thiệu như một loại nhiên liệu ma thuật trong truyện ngắn 'Không Lâu Trước Khi Kết Thúc' của Larry Niven vào năm 1969 và trở thành phần của loạt tiểu thuyết The Magic Goes Away. Từ đó, mana đã trở thành yếu tố phổ biến trong trò chơi nhập vai và trò chơi điện tử.
Cơ chế
Để tránh việc kỹ năng và khả năng đặc biệt được sử dụng liên tục mà không giới hạn, các nhà thiết kế trò chơi liên kết việc sử dụng chúng với mana. Điều này giúp cân bằng trò chơi, đảm bảo mỗi kỹ năng không thể được sử dụng vô hạn mà không có hậu quả.
Tùy thuộc vào trò chơi, thanh mana có thể hồi phục tự động theo thời gian hoặc chỉ khi nhân vật nghỉ ngơi hoặc sử dụng vật phẩm hồi phục MP. Trong các trò chơi trực tuyến, người chơi thường dùng thuật ngữ OOM (Out Of Mana) khi mana của họ đã cạn. Việc thông báo tình trạng mana là rất quan trọng đối với những nhân vật hỗ trợ hồi phục, vì họ không thể thực hiện nhiệm vụ hồi phục cho người khác khi không còn mana.
Trong các trò chơi nhập vai, mana có thể được thay thế bằng các nguồn sức mạnh khác như sức mạnh tâm linh, sức mạnh ma thuật, kỹ thuật công nghệ, hoặc những khái niệm khác cho phép nhân vật ảnh hưởng đến thế giới trò chơi. Mana thường được giới hạn cho một số lớp nhân vật nhất định, ví dụ như 'pháp sư' hoặc 'ma thuật sư', trong khi các lớp nhân vật khác có thể dựa vào sức mạnh vật lý hoặc vũ khí. Một số lớp nhân vật khác cũng có thể có hệ thống 'mana' riêng, mặc dù chúng có thể được gọi bằng những tên khác, như điểm cuồng nộ (Fury) của Barbarian trong Diablo 3.
Trong trò chơi điện tử, MP thường được phục hồi bằng thuốc ma thuật hoặc tự động theo thời gian. Một số hiệu ứng trạng thái có thể tạm thời ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục mana cũng như các chỉ số ban đầu của nhân vật trong trò chơi. Một số nhân vật có thể sử dụng kỹ năng niệm chú để tạo ra các hiệu ứng trạng thái tích cực hoặc tiêu cực lên đối tượng khác.
Trong trò chơi nhập vai
Trong cả trò chơi nhập vai trên bàn và trò chơi điện tử, mana thường được dùng chủ yếu để thi triển phép thuật trong chiến đấu. Tuy nhiên, mana cũng có nhiều ứng dụng ngoài chiến đấu, chẳng hạn như sử dụng bùa yêu trên NPC để thu thập thông tin. Một số trò chơi dựa vào sức mạnh và phép thuật của nhân vật trên các chỉ số như 'sự khôn ngoan' hoặc 'trí tuệ'. Các chỉ số này được sử dụng vì chúng dễ theo dõi và phát triển trong các trò chơi nhập vai bằng giấy bút.
Trong trò chơi mô phỏng thần thánh
Trong các trò chơi godgame, sức mạnh của người chơi thường được gọi là mana và gia tăng cùng với số lượng và sự phát triển của dân số sùng bái. Quy mô dân số ảnh hưởng đến lượng mana tối đa và tốc độ hồi phục mana khi nó chưa đạt mức tối đa. Việc sử dụng 'sức mạnh thần thánh' sẽ tiêu tốn mana, nhưng những hành động này là cần thiết để mở rộng và nâng cao sự thịnh vượng của dân số.
Chú thích
Liên kết ngoài
- Máu (thuật ngữ trò chơi)
- Điểm kinh nghiệm (thuật ngữ trò chơi)
Thuật ngữ Trò chơi điện tử | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
Thuật ngữ trong trò chơi điện tử | |||||||
Thuộc tính |
| ||||||
Các nhân vật |
| ||||||
Cơ chế |
| ||||||
Cảnh quan |
| ||||||
Chuyển động |
| ||||||
Phân loại |
|