Những chia sẻ từ Trần Duy Bảo - chủ nhân của chiếc BMW X5 sản xuất năm 2006 - cho thấy việc muốn sở hữu một chiếc xe Đức đời cổ đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm sâu rộng.
'Nhảy vào hố vôi' là thuật ngữ mà nhiều người mua xe Đức đời cổ thường nghĩ đến. Mặc dù vậy, vẫn có những người sẵn lòng mạo hiểm để tận hưởng cảm giác lái tuyệt vời mà không một chiếc xe Nhật, Hàn nào đời mới có thể mang lại.
Trong số đó, có anh Trần Duy Bảo, một cư dân của TP.HCM. Hiện anh đang sử dụng một chiếc BMW X5 đời 2006 mà anh mua từ năm 2018 và vẫn đang sử dụng cho đến ngày nay.
Không chỉ là một người lái xe bình thường, anh Bảo thường xuyên chia sẻ về những chuyến đi, kinh nghiệm sửa chữa và chi phí bảo dưỡng chiếc X5 của mình. Những chia sẻ của anh đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, thúc đẩy đam mê sở hữu xe BMW đời cổ của cộng đồng Bimmer tại Việt Nam.
- Xin chào anh Bảo, điều gì đã đưa anh đến với chiếc BMW X5 đời 2006 này?
Trước khi 'lấy' chiếc BMW X5, tôi đã sử dụng 2 mẫu xe khác là Ford Mondeo sản xuất năm 2004 và Kia Morning đời 2007. Cả hai đều là xe dạng sedan và chỉ có 5 chỗ ngồi, trong khi nhu cầu của gia đình tôi là đi cùng 7 người. Gia đình tôi thường xuyên đi du lịch và về quê (280 km) khoảng 3, 4 lần mỗi năm, cũng như đi mua sắm vào cuối tuần nên tôi muốn một chiếc xe có 7 chỗ ngồi.
Khi đó, tôi chỉ có khoảng hơn 500 triệu đồng, trong khi những mẫu xe 7 chỗ mới lại có giá từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Hơn nữa, khi tôi thử lái, cảm giác không như mong đợi, các xe mới có động cơ yếu và không đủ tiện nghi.
Cho đến khi tôi tìm hiểu và trải nghiệm chiếc BMW X5, tôi đã rất hài lòng và quyết định mua ngay.
Tôi đã mua chiếc xe này với giá 550 triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, chi phí dọn dẹp, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng đã lên đến khoảng 350 triệu đồng. Tôi không thích độ các phụ kiện như một số người khác, tôi chỉ đơn giản là trang bị thêm những phụ kiện thiếu (retrofit).
Một điều cần lưu ý với các dòng xe BMW đời cũ nói chung và X5 nói riêng là động cơ rất nóng. Vì vậy, tôi luôn chăm sóc bảo dưỡng đúng cách, bao gồm thay dầu, nước làm mát, vệ sinh hệ thống làm mát và các ống dẫn. Kết quả là chiếc BMW X5 của tôi vận hành rất ổn định. Trong suốt 5 năm sử dụng, xe tôi ít khi gặp sự cố và chỉ phải vào cửa hàng sửa chữa đúng 2 lần.
- Chắc anh không chỉ muốn dùng chiếc xe này để di chuyển hàng ngày, phải không?
Chính xác, trong 5 năm sử dụng chiếc X5, tôi đã có 4 chuyến đi xuyên Việt. Tất cả đều là tôi tự lái từ TP.HCM lên Hà Giang, Điện Biên. Khi trở về, tôi sẽ dùng xe vận chuyển chiếc X5 về TP.HCM, còn tôi sẽ đi máy bay.
Chuyến đi xuyên Việt thứ 5 là trước dịp Tết vừa qua. Tuy nhiên, lần này tôi gửi xe ra Hà Nội trước, sau đó chạy lên Hà Giang và trở về TP.HCM.
Mỗi chuyến đi đều mang lại những trải nghiệm mới lạ. Nhưng điều chung là tôi thấy đất nước Việt Nam quá tuyệt vời: Hùng vĩ, lãng mạn, bao la, đồng ruộng phẳng lịch,... khó diễn tả bằng lời.
- Anh có thể kể một kỷ niệm đáng nhớ trong các chuyến xuyên Việt của mình không?
Có nhiều, không thể kể hết, mỗi chặng đều có cảm xúc riêng. Như lần đầu tiên qua đèo Mã Pì Lèng, một bên là vực, một bên là vách núi đứng thẳng. Hoặc khi đi qua Đồng Văn trong sương mù dày đặc. Đường qua cao nguyên đá với rừng núi hai bên đường cũng rất đẹp,...
Nhưng chặng đường mà tôi nhớ nhất là chuyến đi Điện Biên. Từ Lai Châu đến Điện Biên qua thị trấn Mường Tè và A Pa Chải, con đường rất khó khăn, đầy nguy hiểm. Nhiều đoạn phải dừng chờ đường hoặc xử lý sự cố các xe đi trước bị sụt lún, trượt dốc,... Khi đó, vùng đất không có sóng điện thoại, không có 4G, không có bản đồ, đi lạc phải quay lại Mường Tè để tìm đường mới.
Nhớ lại lúc đó, nếu biết trước đường nguy hiểm như vậy, chắc chắn tôi không dám mạo hiểm đi qua. Khi đó trên xe chỉ có 3 người: tôi, một người bạn và cậu con trai mới 12 tuổi. Sau khi quay về, tôi đã kể lại câu chuyện cho những người bạn ở Hà Nội. Họ đều cảm thán và chia sẻ rằng chưa có ai ở miền Bắc dám đi con đường đó như tôi đã làm. Cười
- Quay lại với BMW X5, trong 4 chuyến xuyên Việt, xe có gặp sự cố gì không?
Mỗi chuyến đi đều có những vấn đề nhỏ. Như 2 lần bị hơi bóng, 1 lần hỏng trợ lực lái và 1 lần bị đâm đinh phải quay lại thị trấn để sửa. Tất cả các sự cố này đều được giải quyết kịp thời và không ảnh hưởng đến lịch trình hay an toàn của chuyến đi.
- Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng cho BMW X5 sau mỗi chuyến xuyên Việt là bao nhiêu?
Tôi không quan tâm nhiều về xăng cộ nên không có con số cụ thể. Xe trung bình tiêu thụ khoảng 11-12 lít/100km khi đi trên mọi loại địa hình.
Chi phí bảo dưỡng chủ yếu là thay dầu máy vì tôi luôn bảo dưỡng xe đều đặn và thay thế mọi thứ cần thiết. Khi có hỏng, tôi sửa ngay. Ví dụ như lần gần đây, tôi đã làm lại động cơ và thay 4 cái lốp, tổng cộng hết gần 60 triệu đồng.
- Ngoài chuyến xuyên Việt, anh cũng chia sẻ rằng từng sử dụng BMW X5 2006 để đi Campuchia. Anh có thể kể thêm về chuyến đi này không?
Chuyến đi đầu tiên vào tháng 4/2018, khi đó tôi vẫn đi Mondeo. Đi qua cửa khẩu Mộc Bài, đến thủ đô Phnôm Pênh, rồi đến thăm Sihanoukville, cuối cùng về Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên.
Lần thứ 2 sang Campuchia vào tháng 4/2019 bằng X5. Đi qua Mộc Bài, đến Phnôm Pênh, sau đó đến Siêm Riệp và trở về qua cửa khẩu Hà Tiên. Trong chuyến đi này, tôi được chứng kiến ngôi đền Angkor Wat. Thật sự là tuyệt vời.
Ngoài ra, Phnôm Pênh cũng rất phát triển. Có nhiều người Việt Nam sống ở đó nên giao tiếp không gặp khó khăn. Đồ ăn cũng khá giống với Việt Nam. Tuy nhiên, khi tôi đi là vào tháng 4 nên nhiệt độ rất cao, từ 38-40 độ C. Điều đặc biệt nhất là tắm biển ở đảo Koh Rong. Nước biển trong vắt, sạch sẽ, có thể nhìn thấy đáy biển. Đảo vẫn còn hoang sơ, chưa được du lịch khai thác nhiều nên cảm giác rất thoải mái.
- Sau những trải nghiệm thú vị đó, anh có lời khuyên gì cho những ai định mua xe Đức cũ hoặc sử dụng xe Đức cũ để đi xuyên Việt không?
Như đã nói ở trên, hệ thống làm mát của xe Đức cũ rất quan trọng, bảo dưỡng đúng cách là điều cần thiết, bao gồm: quạt làm mát, két nước, bơm nước, hệ thống ống, bình nước phụ, và nước làm mát đúng chuẩn,... Nếu thực hiện bảo dưỡng và thay thế bằng hàng chất lượng, xe sẽ hoạt động trơn tru hơn và tránh được hỏng hóc.
Đi xe Đức cũ đòi hỏi kiến thức về xe, đam mê, và sẵn lòng bỏ ra thời gian cũng như tiền bạc.
Tóm lại, tôi nghĩ không nên sử dụng xe Đức để đi xuyên Việt nói chung và X5 nói riêng vì... bạn sẽ trở thành 'nghiện' đấy.
- Cảm ơn bạn vì những chia sẻ thú vị đầu năm. Chúc bạn có những chuyến đi an lành và đầy ý nghĩa trong những hành trình sắp tới!