Đến cuối năm 2024, người lái xe điện (EV) có thể di chuyển khoảng 5.000 km qua năm quốc gia ở Đông Nam Á nhờ vào một ứng dụng điện thoại thông minh để sử dụng mạng lưới các trạm sạc.
Trạm sạc xe điện của Charge+. Hình: Straits Times
Công ty Charge+ có trụ sở tại Singapore đã công bố kế hoạch xây dựng 45 trạm sạc tốc độ cao kết nối Singapore với Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Chúng sẽ được đặt dọc theo đường cao tốc và trong các thành phố.
Báo Straits Times (Singapore) ngày 18/5 đưa tin 18 trạm sạc đầu tiên do Charge+ sở hữu và vận hành sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Chúng dự kiến được đặt tại Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok, Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 27 địa điểm còn lại, thuộc sở hữu của Charge+ hoặc các đối tác dự kiến sẵn sàng hoạt động vào cuối năm 2025.
Người lái xe có thể sử dụng các trạm ở cả năm quốc gia thông qua ứng dụng điện thoại thông minh Charge+ để thanh toán cho dịch vụ. Ứng dụng có thể xử lý nhiều loại tiền tệ khác nhau.
Trong đó, hầu hết các trạm sạc sẽ hoạt động ở công suất 120 kW, nhưng một số sẽ nhanh hơn, lên đến gần 300 kW. Khi cắm chiếc xe điện Tesla Model 3 vào trạm sạc nhanh 120 kW trong 30 phút, dự kiến sẽ tăng thêm phạm vi di chuyển từ 250km lên đến 300km.
Mạng lưới trạm sạc được phân thành 4 nhánh chính. Phần đoạn đầu tiên dài 700km bao gồm các trạm ở Singapore, Yong Peng, Ayer Keroh, Simpang Ampat, Bangi và Kuala Lumpur. Đoạn thứ hai dài 1.500km nối Penang với Bangkok, với các trạm tại Juru, Phuket, Thap Sakae và Bangkok. Đoạn từ Bangkok đến Thành phố Hồ Chí Minh là đoạn thứ ba, dài 1.100 km, với các trạm tại Pattaya, Rayong, Sihanoukville, Phnom Penh và Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn cuối cùng là tuyến cao tốc ở Việt Nam với các trạm tại Phan Thiết, Đà Nẵng và Hà Nội.