Mạng ngoài là hệ thống mạng máy tính cho phép truy cập từ bên ngoài một cách kiểm soát. Trong mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), mạng ngoài có thể được xem như là sự mở rộng của mạng nội bộ của tổ chức, cho phép người dùng bên ngoài như nhà cung cấp hoặc đối tác truy cập từ xa. Ngược lại, trong mô hình B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), nó liên quan đến các máy chủ của một hoặc nhiều công ty giao tiếp với người tiêu dùng. Mạng ngoài tương tự như một DMZ vì nó cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ cần thiết cho đối tác mà không cho phép truy cập toàn bộ mạng của tổ chức.
Quan hệ với mạng nội bộ
Mối quan hệ với mạng nội bộ (intranet): Mạng ngoài kết nối với mạng nội bộ của đối tác qua internet. Các kết nối giữa bên ngoài và nguồn tài nguyên nội bộ thường cần đảm bảo bằng cách sử dụng tường lửa, máy chủ quản lý, giấy phát hành, chứng nhận kỹ thuật số, và các phương pháp xác thực như mã hóa tin nhắn và sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để bảo vệ thông tin qua các mạng công cộng.
Lợi ích
- Chuyển giao khối lượng lớn dữ liệu qua trao đổi dữ liệu điện tử (EDI).
- Chia sẻ sản phẩm độc quyền với các đối tác.
- Hợp tác với các doanh nghiệp khác để phát triển chung.
- Cùng phát triển và sử dụng các chương trình đào tạo với các công ty khác.
- Cung cấp hoặc truy cập vào dịch vụ của một công ty thông qua một mạng lưới các công ty khác.
Hạn chế
- Việc triển khai và duy trì mạng ngoài có thể tốn kém (ví dụ: phần cứng, phần mềm, đào tạo nhân viên), đặc biệt nếu không phải là dịch vụ do bên ngoài cung cấp.
- An ninh mạng ngoài có thể gặp rủi ro khi lưu trữ thông tin quan trọng hoặc độc quyền.
- Mạng riêng ảo
- Mạng cục bộ (LAN)
- Mạng diện rộng (WAN)