TikTok ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông đa điểm chạm. Điều này đặt ra yêu cầu cho các thương hiệu cần có một công cụ lý tưởng hơn để đo lường và phân tích hiệu quả quảng cáo của họ trên nền tảng này.
Mô hình Attribution Last-click: Sự hiệu quả thực sự là gì?
Theo một cuộc khảo sát của Nielsen vào tháng 4/2021, 67% người dùng cho biết TikTok giúp họ tiếp cận và nhận biết các thương hiệu mà họ trước đó chưa biết. Một báo cáo của TikTok trong năm đó cũng chỉ ra rằng 96% người dùng đã xem quảng cáo trên nền tảng và 84% trong số họ đã khám phá sản phẩm sau khi xem quảng cáo.
Với lượng người dùng đông đảo và sự tương tác tích cực, vai trò của TikTok như một 'đất đai tiềm năng' để triển khai các chiến dịch truyền thông có tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận. Trong báo cáo hàng năm về phản ứng truyền thông của Kantar, TikTok được xếp hạng cao nhất về ad equity - chỉ ra sự tích cực của người dùng đối với quảng cáo trên nền tảng này.
Tuy nhiên, các công cụ hiện tại để đo lường quảng cáo vẫn chưa thể phản ánh đúng hiệu quả của các chiến dịch truyền thông trên TikTok. Ví dụ, có đến 79% lượng chuyển đổi trên TikTok bị bỏ qua bởi mô hình tương tác cuối cùng Last-click Attribution (Mô hình ghi nhận dựa trên lượt nhấp cuối cùng của MMP).
Các chuyên gia giải thích rằng, việc di chuyển và chuyển đổi giữa các mạng xã hội khác nhau trong cùng một thời điểm làm cho việc theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo trở nên phức tạp. Điều này dẫn đến đánh giá không đầy đủ của các thương hiệu khi phân tích hiệu quả truyền thông trên các nền tảng, và từ đó, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa kế hoạch quảng cáo của họ trong dài hạn.
Thương hiệu chạm mắt với giải pháp mới đo lường trên nền tảng mới
Nhận ra những hạn chế này cùng với nhu cầu ngày càng tăng của các thương hiệu trong hoạt động quảng cáo trên nền tảng, TikTok đã ra mắt một giải pháp đo lường mới - Mạng Tự Nhận Dạng (SAN), còn được gọi là 'SRN nâng cao' trên AppsFlyer. Đây là công cụ được thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa việc đo lường hiệu quả quảng cáo trên TikTok, giúp nhận diện chính xác lượt tương tác của người dùng với quảng cáo từ các thương hiệu trên nền tảng. Kết quả cụ thể sẽ được ghi nhận và báo cáo một cách có hệ thống trong Trình Quản Lý Quảng Cáo TikTok mà không ảnh hưởng đến các hoạt động đang thực hiện bởi Đối Tác Đo Lường Di Động hiện tại của thương hiệu.
Nói một cách khác, SAN là giải pháp độc lập, bổ sung cho các công cụ đo lường hiện đang được các thương hiệu sử dụng, giúp cung cấp cái nhìn tổng thể và cụ thể hơn về tình hình quảng cáo trên các điểm chạm khác nhau.
Mặc dù không mang lại kết quả 'tức thì', nhưng thông qua sự hiểu biết về những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo, các thương hiệu sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của TikTok trong các chiến dịch đang triển khai, từ đó có lợi ích hơn trong tương lai.
GAMOTA - một trong những đơn vị phát hành game hàng đầu tại Việt Nam hiện nay - là một ví dụ điển hình về việc chuyển đổi sớm sang SAN. Áp dụng công cụ này từ tháng 5/2023, GAMOTA đã ghi nhận tăng 13% trong tỷ lệ chuyển đổi cài đặt thời gian thực (Realtime Install Conversion) và giảm 22% trong chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi (CPI) trung bình.
Trong năm 2023, TikTok đã trở thành nền tảng quảng cáo chính cho Gamota. TikTok tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cài đặt sự kiện và tối ưu hóa quảng cáo cho chúng tôi, đặc biệt là sau khi chuyển đổi sang SAN. Do đó, chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng cả về số lượng và chất lượng người dùng mới, điều này đóng góp đáng kể vào thành công của các dự án của chúng tôi', theo Phạm Thanh Huyền, Quản lý Hiệu suất của Gamota.
Cuối cùng, thời gian cuối năm cũng là lúc các thương hiệu bùng nổ với loạt chiến dịch truyền thông liên tục dành cho mùa lễ hội và Tết Nguyên Đán. Bên cạnh việc xây dựng thông điệp sáng tạo, triển khai nội dung mới lạ, việc phân bổ và đánh giá hiệu quả quảng cáo cũng đóng góp không nhỏ vào thành công của thương hiệu trong cuộc đua truyền thông sôi động. Sự ra mắt của một công cụ đo lường hoàn toàn mới cũng là một phần nỗ lực của TikTok để nâng cao hoạt động quảng cáo của đối tác thương hiệu tổng thể và trên nền tảng cụ thể.