Sự tham lam của nhiều người, mong muốn lượt like, view, thậm chí là kiếm tiền từ nỗi đau của người khác đang làm “nhiễm độc” giá trị sống của con người.
Trong vài năm gần đây, đã có những cảnh báo về sự vô cảm của con người khi họ thúc đẩy việc tiết lộ những hành động tàn bạo, đáng sợ của người khác lên mạng xã hội, như đánh nhau, lột đồ, thậm chí là giết người.
Gần đây, hình ảnh của hàng trăm người không liên quan tới đám tang của các người nổi tiếng, với sự vui vẻ, hứng khởi, ồn ào... để chụp ảnh selfie, livestream, thậm chí là lan truyền thông tin xoay quanh sự kiện tang lễ, người thân và những người tham gia... là điều cần phải bị chỉ trích.
Anh Hoàng Hải, một nhà sáng tạo nội dung chia sẻ, các nền tảng mạng xã hội phát triển dựa trên số lượng người tương tác, xem và tham gia, vì vậy chúng cũng có các thuật toán ưu ái riêng cho những cá nhân muốn tăng tương tác.
“Sáng tạo nội dung là một trong những ngành nghề mới tại Việt Nam mang lại thu nhập khá cho người sáng tạo. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng số người tạo ra nội dung sáng tạo và độc đáo là rất ít. Hầu hết chỉ là việc theo xu hướng hoặc tạo ra những nội dung nhằm kích thích sự tò mò và hiếu kỳ của đa số người dùng,” anh Hải chia sẻ.
“Đối với những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, có không ít người đặt mục tiêu kiếm view, kiếm tiền bằng mọi cách nên mới xảy ra những vụ việc gây tranh cãi như kênh của Nờ Ô Nô hay tang lễ của những người nổi tiếng gần đây. Những người sáng tạo nội dung chân chính sẽ không làm những việc như vậy. Việc người dùng hiếu kỳ đến không nên, cũng như việc sử dụng những sự kiện này để kiếm tiền thông qua việc phát trực tiếp hoặc lan truyền tin đồn… là điều đáng lên án”, theo ông Hải nói.
PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội, Viện Xã hội học Việt Nam
Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, tình trạng vô cảm của xã hội đã được cảnh báo từ một vài thập kỷ trước, không phải là vấn đề mới, nhưng với sự lan truyền “khủng khiếp” của mạng xã hội, tình trạng vô cảm của xã hội đang trở nên đáng lo ngại hơn.
“Các sự kiện đang “nổi sóng” trên mạng xã hội hiện nay là những vấn đề nhạy cảm trong xã hội đã tồn tại từ lâu nhưng hiện nay, với việc các video được quay phổ biến và với tư duy “sáng tạo” của những người tạo ra video đó, làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
Những tính năng đặc biệt của mạng xã hội về tính tức thời, sự lan truyền rộng lớn, độ phủ sóng… có thể “tác động” không chỉ đến giới trẻ mà còn đến những đối tượng không quan tâm quá nhiều đến những hành vi đó trong cuộc sống hàng ngày. Tốc độ lan truyền nhanh chóng, tần suất lớn với sự lặp lại của các tương tác xã hội tiêu cực đó khiến con người tiếp xúc với một môi trường sống “bị ô nhiễm” về các giá trị nhân văn, giá trị sống”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình phân tích.
“Khi sống trong một môi trường “bị ô nhiễm” bởi các giá trị xã hội, giá trị nhân văn mà con người lại chưa được trang bị đầy đủ bộ “công cụ phòng thủ” cần thiết của hệ thống nhân cách, kỹ năng sử dụng mạng xã hội mà chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận một cách thụ động thì việc bị ảnh hưởng tiêu cực không chỉ là vấn đề của giới trẻ mà còn ảnh hưởng đến một phần không nhỏ trong cộng đồng dân cư”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh.
Top 10 quốc gia có số lượng người dùng TikTok nhiều nhất trên thế giới dựa trên báo cáo mới nhất.
Theo thống kê từ Statista, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 12 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội từ 2021 đến 2026. Dù có dân số gần 100 triệu người, nhưng Việt Nam lại là một trong những quốc gia hàng đầu về người sử dụng mạng xã hội.
Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, có trụ sở tại Singapore, vừa công bố báo cáo về danh sách 10 quốc gia có số người dùng TikTok nhiều nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 với khoảng 50 triệu người dùng (tương đương 64% số người dùng internet tại Việt Nam).
Đối với Facebook, số người dùng ở Việt Nam chiếm khoảng 90% số người dùng internet. Điều này là do sự xuất hiện và lan truyền của các tin tức tiêu cực đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống cộng đồng.