Theo các kỹ sư tại Trung tâm Nghiên cứu Aerospace Corporation (AC), những sự cố này chỉ ra cần phải nghiên cứu thêm về hậu quả của việc một tàu không gian quay trở lại bầu khí quyển một cách không kiểm soát. Việc phóng nhiều vật thể lên không gian đang diễn ra ngày càng tăng và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục khi các công ty triển khai nhiều chuỗi vệ tinh hơn và phóng các tên lửa nặng hơn.
Tình huống lý tưởng là để một vệ tinh hoặc giai đoạn của tên lửa khi hết hạn được đưa trở lại bầu khí quyển một cách kiểm soát và hạ cánh xuống một vùng biển xa xôi. Tuy nhiên, điều này rất tốn kém vì yêu cầu nhiên liệu phụ để thực hiện các thao tác đẩy thoát khỏi quỹ đạo.
Mảnh pin rơi xuống mái nhà tại Florida.
Mảnh vỡ từ tàu Dragon tại Úc.
Các thùng nhiên liệu bằng kim loại từ các vệ tinh cũ hoặc thân tên lửa thường vẫn tồn tại sau khi đi qua bầu khí quyển. Hiện nay, có ngày càng nhiều tên lửa và vệ tinh được làm từ vật liệu nhẹ như vật liệu tổng hợp để dễ cháy hơn.
Tuy nhiên, loại vật liệu này được sử dụng trên các mảnh vỡ của tàu Dragon được phát hiện trên khắp thế giới trong vài năm qua, cho thấy chúng cũng không dễ cháy. Rõ ràng, có nhiều yếu tố quyết định khả năng tồn tại của chúng, không chỉ là vật liệu. Về nguyên lý, khi quay lại khí quyển, chúng sẽ tiếp xúc với nhiệt độ lên tới hàng ngàn độ C và lực học động có thể phá hủy mọi thứ.
Greg Henning, chuyên gia tại AC, cho biết hướng đi của tàu vũ trụ khi lao qua khí quyển cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của nó: 'Liệu nó có xoay không? Liệu nó có ổn định khi quay lại không? Nói chung, việc đánh giá xem một vật thể có thể tồn tại trên không hay không là một vấn đề khá phức tạp.
Tàn dư từ một số tàu vũ trụ Dragon được tìm thấy là từ mô-đun mở rộng của chúng - cấu trúc hình tròn không có điều kiện hạ cánh phía sau khoang phi hành đoàn có điều kiện hạ cánh. Khoang phi hành đoàn có một tấm chắn nhiệt để giúp chúng tồn tại khi quay trở lại và đưa các phi hành gia hoặc hàng hóa trở về Trái đất an toàn. Khi hoàn thành nhiệm vụ, mô-đun mở rộng sẽ được tách rời trước khi rời khỏi quỹ đạo để hướng xuống biển.
Tàu Dragon 2.
NASA, cơ quan giám sát các hợp đồng vận chuyển con người và hàng hóa trên tàu Dragon, cho biết: “Theo thiết kế ban đầu, thân tàu Dragon đã được đánh giá sẽ bị vỡ và cháy hoàn toàn khi quay lại. Do đó, NASA và SpaceX sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp bổ sung dựa trên những bài học từ các mảnh vỡ thu thập được.'
Gần 3/4 diện tích Trái đất là nước, do đó rất hiếm khi rác vũ trụ va vào công trình hoặc gây thương tích cho con người. Theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, nguy cơ một người bị thương do mảnh vỡ không gian mỗi năm là dưới 1 phần 100 tỷ. Tuy nhiên, nếu không có các biện pháp giảm thiểu, tỷ lệ này có thể tăng lên khi số lượng tàu vũ trụ bay vào không gian ngày càng nhiều hơn.
Theo AT.