
Sự đồng trinh vĩnh hằng của Đức Mẹ Maria hay Maria vĩnh hằng đồng trinh là một tín điều mà cho rằng Đức Maria, mẹ của Đức Chúa Giêsu, mãi mãi giữ vẹn sự đồng trinh. Điều này hiện diện qua ba giai đoạn: Thụ thai không cần sự can thiệp của nam giới, vẫn giữ nguyên trinh tiết khi sinh con, và vẫn là đồng trinh sau khi sinh.
Niềm tin này đã được ghi nhận trong mọi tuyên xưng đức tin từ thời cổ đại. Theo một bản văn từ đầu thế kỷ thứ 2, các tông đồ đã xác nhận rằng: 'Đức Chúa Giêsu... sinh ra từ sự thụ thai của Đức Chúa Thánh Thần, do Đức Mẹ Maria, người đồng trinh'. Nền tảng Kinh Thánh cho tín điều này có thể dựa trên câu nói trong sách Isai (7,14), mà Mátthêu đã áp dụng cho Đức Maria: 'Vậy Chúa sẽ ban cho mọi người một dấu hiệu: Một trinh nữ sẽ mang thai và sinh một đứa con, và đặt tên là Emmanuel, có nghĩa là 'Thiên Chúa ở với chúng ta'.'
Các thầy phụ của đời đầu trong Công giáo đã chấp nhận sự đồng trinh của Đức Chúa Giêsu. Vào cuối thế kỷ thứ nhất, Ignatiô Antioch nói rằng: 'Đức Chúa Giêsu được sinh ra thật sự từ một trinh nữ'. Justinô (100-165) đã theo sau. Các tác giả Công giáo sau này đồng ý với việc giải thích lời tiên tri của Isai theo hướng chính Đức Chúa Giêsu đã được Mátthêu và Luca hiểu là vậy.
Truyền thống Công giáo cũng cho rằng Đức Maria không chỉ thụ thai không cần sự giao hợp vật chất, mà cả khi sinh Đức Chúa Giêsu, sự trinh nguyên của Đức Mẹ về mặt thể xác vẫn được bảo tồn hoàn toàn. Khi tu sĩ Jovinianô (qua đời năm 405) mở đầu cho quan điểm rằng 'Maria thụ thai nhưng không sinh con', ông ngay lập tức bị Thượng hội đồng ở Milan (390), dưới sự chủ tọa của Thánh Ambrosiô, kết án.
Đức Maria vẫn giữ vẹn trinh nguyên khi sinh Đức Chúa Giêsu, điều này được gọi là 'Đức Maria trọn đời đồng trinh', và đã được Giáo hoàng Martin I tuyên bố tại Hội nghị Lateran I (649) là tín điều. Các học giả như Ambrosiô, Augustinô và Hieronimô không đi vào chi tiết sinh lý học mà chỉ dùng những hình ảnh bóng dáng để diễn tả sự thật: Đức Chúa Giêsu ra đời từ một mộ đã niêm phong, qua cửa kín bị khóa, như ánh sáng xuyên qua cửa kính, như suy nghĩ của con người thoát khỏi tâm trí.
Giáo lý về Đức Maria vẫn còn đồng trinh sau khi sinh Đức Chúa Giêsu 'post partum' đã bị Tertulianô và Jovinianô phản đối, nhưng đã được các Giáo phụ chính thống bảo vệ. Từ thế kỷ 4 trở đi, những hình ảnh như của Augustinô đã trở nên phổ biến: 'Đức Maria là trinh nữ thụ thai, Đức Maria là trinh nữ sinh con, Đức Maria là trinh nữ vĩnh hằng'.
Chú thích



Maria, mẹ của Giê-su |
---|