Markdown Là Gì?
Một markdown trong tài chính là sự khác biệt giữa giá đặt chào cao nhất của các nhà môi giới trên thị trường cho một chứng khoán và giá thấp hơn mà một nhà môi giới thu từ khách hàng. Các nhà môi giới đôi khi sẽ đưa ra giá thấp hơn để kích thích giao dịch; ý tưởng là để bù đắp cho các khoản lỗ bằng các hoa hồng bổ sung.
Những điều cần lưu ý
- Một markdown trong tài chính là sự khác biệt giữa giá đặt chào cao nhất của các nhà môi giới trên thị trường cho một chứng khoán và giá thấp hơn mà một nhà môi giới thu từ khách hàng.
- Trừ giá trên thị trường nội bộ từ giá mà một nhà môi giới thu từ khách hàng bán lẻ cho một spread. Spread này được biết đến là markdown nếu spread là âm; nó được gọi là markup nếu nó là dương.
- Markup thường xảy ra hơn markdown vì các nhà làm thị trường thường có thể nhận được giá cả thuận lợi hơn so với khách hàng bán lẻ.
Hiểu về Giảm giá: Đặt mua và Phạm vi spread
Trong tài chính, giá đặt mua là số tiền mà người mua đề nghị trả. Giá đặt bán là số tiền mà người bán sẵn sàng chấp nhận. Sự khác biệt giữa giá đặt mua cao nhất và giá đặt bán thấp nhất được gọi là spread giữa đặt mua và đặt bán.
Thị trường nội bộ đại diện cho giá đặt mua tốt nhất và giá đặt bán tốt nhất. Những giá này cung cấp ý tưởng chính xác nhất về giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu. Những giá đặt mua và đặt bán này thường có sẵn giữa các nhà làm thị trường và các nhà đầu tư tổ chức khác thay vì nhà đầu tư bán lẻ.
Giảm giá và Tăng giá trong Tài chính
Trừ giá trên thị trường nội bộ từ giá mà một nhà môi giới thu từ khách hàng bán lẻ cho một spread. Spread này được gọi là markdown nếu spread là âm. Spread được gọi là markup nếu nó là dương.
Markups phổ biến hơn, vì chúng cho phép các nhà môi giới có lãi khi bán cổ phiếu từ kho hàng của họ cho nhà đầu tư bán lẻ. Tuy nhiên, markups thường nhỏ, và SEC có các quy định chống lại markups quá mức. Các nhà làm thị trường thường có thể nhận được giá cả thuận lợi hơn so với khách hàng bán lẻ. Các nhà làm thị trường có thể mua chứng khoán số lượng lớn và có truy cập vào giá thị trường nội bộ. Khi họ mua bán chứng khoán, họ làm cho thị trường trở nên nhiều nước hơn.
Tuy nhiên, có những tình huống khi markdowns xảy ra. Ví dụ, một vấn đề trái phiếu đô thị có thể không có nhiều nhu cầu như một nhà môi giới nghĩ là sẽ có. Trong trường hợp này, họ có thể bị ép giảm giá để thanh lý hàng tồn kho của họ. Các nhà môi giới có thể tin rằng bằng cách giảm giá, họ có thể tạo ra đủ hoạt động giao dịch để bù đắp cho các khoản lỗ thông qua hoa hồng.
Các công ty tài chính không cần phải tiết lộ markups và markdowns trong các giao dịch chính. Tuy nhiên, họ phải làm như vậy trong một số tình huống.
Markdowns và Sự tiết lộ
Quan trọng là các công ty tài chính không cần phải tiết lộ markups và markdowns trong các giao dịch chính. Do đó, một nhà đầu tư có thể dễ dàng không biết về sự khác biệt giá. Tuy nhiên, có một ngoại lệ, markups và markdowns trên bán các chứng khoán thu nhập cố định cho khách hàng bán lẻ phải được tiết lộ nếu công ty bù đắp giao dịch trong cùng một ngày với các giao dịch chính khác trong cùng một chứng khoán. Một giao dịch chính xảy ra khi một nhà môi giới bán một chứng khoán từ tài khoản của riêng họ và chịu rủi ro của riêng họ. Một giao dịch ủy quyền xảy ra khi một người môi giới giúp đỡ một giao dịch giữa khách hàng và một thực thể khác.
Ở Hoa Kỳ, nhiều công ty kết hợp vai trò môi giới và nhà môi giới. Những công ty này được gọi là môi giới - nhà môi giới. Khi bạn mua một chứng khoán từ một môi giới - nhà môi giới, giao dịch tài chính có thể là giao dịch chủ thể hoặc giao dịch đại lý.
Nhà môi giới - nhà môi giới phải tiết lộ cách thức hoàn thành giao dịch trong xác nhận giao dịch, cùng với bất kỳ hoa hồng nào. Tuy nhiên, họ không bắt buộc phải tiết lộ khoản chiết khấu hoặc chiết khấu, trừ khi trong những trường hợp nhất định.
Xem xét Đặc biệt: Chênh lệch Thặng dư Quá mức
Các cơ quan quản lý nói chung coi các khoản chiết khấu hoặc chiết khấu vượt quá 5% là không hợp lý, nhưng đây chỉ là một nguyên tắc hướng dẫn. Chiết khấu vượt quá 5% có thể được bào chữa dựa trên tình hình thị trường hiện tại. Các điều kiện thị trường có liên quan bao gồm loại chứng khoán, mẫu mô hình chiết khấu và chiết khấu rộng hơn của người môi giới, và giá của chứng khoán.
Như một nguyên tắc chung, các môi giới tốt nhất giữ cho chênh lệch giá rất thấp do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường tài chính. Chênh lệch cao cũng có khả năng gây vấn đề hơn với các chứng khoán giao dịch mỏng.