

Market Segment – phân khúc thị trường là việc nhóm hóa các đối tượng dựa trên các đặc điểm chung như giới tính, độ tuổi, sở thích, lối sống,... nhằm hỗ trợ cho hoạt động tiếp thị.
Ba Tiêu Chí Cơ Bản để Xác Định Market Segment:
- Các nhu cầu chung của nhóm phải đồng nhất
- Mỗi nhóm phải có điểm khác biệt đặc trưng
- Các thành viên trong cùng một nhóm có hành vi, phản ứng tương tự, dễ đoán
Market segmentation là quá trình chia nhỏ thị trường mục tiêu thành các nhóm có đặc điểm tương tự như tuổi, tính cách, hành vi, tâm lý, vị trí, sở thích,... thông qua đó tối ưu hóa thông điệp và chiến lược marketing cho từng nhóm để đạt hiệu quả cao nhất.
Market segmentation giúp marketer hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng nhỏ trong thị trường lớn. Qua đó, các hoạt động marketing có tác động riêng đối với từng phân khúc khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
Dù doanh nghiệp hướng tới phát triển toàn bộ thị trường hay một phần, quá trình phân đoạn vẫn quan trọng để đưa ra quyết định chính xác. Market segmentation là bước không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong thành công của kế hoạch marketing và quản trị marketing sau này.

Khi phân đoạn và xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, bạn có thể điều chỉnh thông điệp để phù hợp với nhu cầu của họ. Nếu chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng và truyền đạt thông điệp phù hợp, sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn muốn tiếp cận toàn bộ thị trường, ngân sách quảng cáo sẽ lớn trong khi tỷ lệ chuyển đổi không cao. Ngược lại, tập trung vào một nhóm nhỏ nhưng phù hợp sẽ tiết kiệm chi phí và tăng tỷ lệ mua hàng.
Doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng để phát triển sản phẩm mới. Công dụng, thiết kế, giá cả, quá trình phân phối cần phát triển dựa trên nghiên cứu khách hàng để nâng cao trải nghiệm của họ.
Nghiên cứu phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp xác định những nhóm đối tượng mà họ chưa tiếp cận. Từ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược tiếp thị để mở rộng và phát triển ra các thị trường mới.
Trong quá trình phân chia thị trường, bạn sẽ phải liên tục tìm hiểu thông tin về khách hàng của mình. Hiểu biết về khách hàng giúp bạn phục vụ họ tốt hơn và tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Dựa vào sự phổ biến của sản phẩm trong một phân khúc khách hàng, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu của mình. Từ đó, bạn có thể xác định chiến lược tiếp thị hiệu quả và cải thiện yếu điểm để cạnh tranh tốt hơn với đối thủ.

Đây là cách chia nhóm khách hàng dựa trên vị trí địa lý của họ, bao gồm tỉnh, thành phố, mã bưu điện, quốc gia,... Thông tin vị trí sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm như thu nhập, khả năng chi tiêu, điều kiện thời tiết,... để có quyết định hợp lý về sản phẩm và chiến lược quảng cáo.
Theo yếu tố dân số học, doanh nghiệp sẽ dựa trên các yếu tố như giới tính, tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo, tình trạng hôn nhân... để chia khách hàng thành các nhóm riêng biệt. Đây là một phương pháp dễ thực hiện và tin cậy nên được sử dụng phổ biến.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Dữ liệu về hành vi khách hàng có thể thu thập dễ dàng từ trang web của công ty, bao gồm thói quen mua sắm, thời gian truy cập, tương tác với doanh nghiệp và phản hồi về sản phẩm. Dựa trên những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược marketing để phù hợp nhất.
Phân đoạn thị trường dựa trên tâm lý khó xác định hơn so với phân đoạn theo nhân khẩu học. Yếu tố như sở thích, tính cách, giá trị, niềm tin, mục tiêu, phong cách sống là trừu tượng và dễ thay đổi. Tuy nhiên, phân đoạn tâm lý sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả bởi nó thể hiện được sự hiểu biết của doanh nghiệp về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.