Marketing 4P là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing, là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây từ Mytour nhé.
Marketing 4P là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing, là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây từ Mytour nhé.
Marketing mix 4P là gì?
Marketing Mix 4P hay marketing hỗn hợp là sự kết hợp các công cụ marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh. Bao gồm: Sản phẩm, Giá, Địa điểm, và Xúc tiến.
Chiến lược 4P trong Marketing
Chiến lược 4P trong marketing là một khái niệm cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về 4P dưới đây.
Product (Sản phẩm)
Sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong chiến lược 4P của Marketing. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm/dịch vụ nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một sản phẩm tốt là yếu tố quan trọng đối với thành công của chiến lược kinh doanh.

Product (Sản phẩm) trong chiến lược 4P
Khi thiết kế sản phẩm, cần chú ý đến các vấn đề sau:
- Phân loại sản phẩm: sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc hàng loạt, và các loại sản phẩm khác nhau như hàng tiện lợi, hàng mua sắm, hàng hóa đặc biệt, hàng hóa thụ động.
- Xuất hiện sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm có sẵn trên thị trường để tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.
- Sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, không mắc lỗi, và phù hợp với nhu cầu của khách hàng khi ra thị trường.
Price (Giá)
Giá cả đề cập đến mức giá mà sản phẩm được bán ra tới người tiêu dùng. Mức giá này ảnh hưởng sâu rộng đến lượng tiêu thụ và tính cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ.
Doanh nghiệp có thể xác định giá bán dựa trên các yếu tố như: chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị, chi phí khác; giá cả cạnh tranh từ các đối thủ; hoặc dựa trên sự đánh giá của khách hàng.
Khi xác định giá, bạn có thể cân nhắc các câu hỏi sau:
- Sản phẩm mang lại giá trị gì cho khách hàng?
- Giá bán so với đối thủ cạnh tranh là cao hơn hay thấp hơn?
- Phương thức thanh toán có thích hợp không?
- Có nên giảm giá cho một phân khúc khách hàng cụ thể?
Place (Địa điểm)
Địa điểm (Place) là yếu tố quan trọng trong chiến lược 4P. Nó ảnh hưởng đến việc khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn ở đâu. Một chiến lược kênh phân phối hiệu quả là khi khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm của bạn.
Các doanh nghiệp thường lựa chọn các kênh phân phối sau:
- Phân phối trực tiếp: nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua bất kỳ trung gian nào. Điều này bao gồm việc xây dựng cửa hàng, website bán hàng, đội ngũ nhân viên,…
- Phân phối gián tiếp: nhà sản xuất phân phối sản phẩm qua các kênh trung gian như siêu thị, cửa hàng,…

Địa điểm (Place) trong chiến lược 4P
Việc chọn lựa kênh phân phối cần đảm bảo tính thuận tiện cho khách hàng. Một kênh phân phối hoạt động hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và mở rộng thị phần trên thị trường.
Xúc tiến (Promotion)
Xúc tiến là phương tiện để quảng bá sản phẩm tới đám đông, đối tượng khách hàng mục tiêu. Chiến lược này ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp một cách đáng kể.
Các công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng bao gồm:
- Quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau: truyền hình, báo chí, internet.
- Tiếp thị trực tiếp đến tận nơi, gửi catalog đến tay khách hàng
- Quan hệ công chúng: họp báo, tham gia triển lãm, tổ chức các sự kiện
- Tổ chức bán hàng,…
Ưu nhược điểm của chiến lược Marketing 4P
Chiến lược Marketing 4P có nhiều điểm mạnh và yếu. Dưới đây là một số điểm quan trọng mà doanh nghiệp, nhà tiếp thị cần lưu ý:
Ưu điểm
- Tương tác linh hoạt với khách hàng: Doanh nghiệp có thể đánh giá được phản hồi từ khách hàng về sản phẩm là tích cực hay tiêu cực. Nếu nhận được phản hồi tích cực, chiến lược tiếp thị của bạn đang được đánh giá cao và ngược lại.
- Đo lường hiệu quả dễ dàng hơn: Doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả thông qua các công cụ và số liệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể biết được chiến lược đang hoạt động tốt hay không và đề xuất giải pháp thích hợp.
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu: việc tiếp cận khách hàng mục tiêu không còn là vấn đề lớn vì có nhiều công cụ hỗ trợ tiếp thị hơn ngày nay.

Ưu nhược điểm của chiến lược Marketing 4P
Nhược điểm
- Gây phiền toái cho khách hàng: Khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái nếu thường xuyên bị theo dõi và nhận được gợi ý sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.
- Dễ bị bỏ lỡ: Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp vì người dùng thường chuyển trang hoặc lướt qua thông tin nhanh chóng. Điều này có thể làm cho chiến dịch của bạn bị bỏ lỡ.
- Đối mặt với sự cạnh tranh: Doanh nghiệp phải liên tục thay đổi để không bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh. Ngoài yếu tố tiếp thị, tài chính và nhân sự cũng đóng vai trò quan trọng.
Ý nghĩa của chiến lược Marketing 4P
Chiến lược Marketing 4P đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị. Cụ thể:
Tạo ra một sản phẩm mới tiên tiến hơn
Chiến lược Marketing mix 4P thành công khi doanh nghiệp nghiên cứu đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín trên thị trường
Với Marketing mix 4P, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và uy tín của thương hiệu trên thị trường.
Tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp
Cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Doanh nghiệp cần sáng tạo, nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Áp dụng chiến lược marketing mix sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu này.
Gia tăng giá trị cho người tiêu dùng
Thực hiện Marketing 4Ps sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng từ sản phẩm, giá cả, địa điểm mua hàng, thông tin hữu ích, và nhiều hơn nữa.
Các bước thúc đẩy và phát triển 4P trong Marketing
Để thực hiện hiệu quả chiến lược Marketing 4P, doanh nghiệp và nhà tiếp thị cần thực hiện các bước sau:
Xác định Điểm Bán Hàng Độc Đáo (USP)
Điểm Bán Hàng Độc Đáo (USP) là những giá trị duy nhất mà chỉ có doanh nghiệp của bạn sở hữu. Ví dụ: sản phẩm mới với chất lượng cao và giá cả hợp lý, mang những điểm độc đáo khác biệt.
USP giúp sản phẩm/ thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào yếu tố này để thu hút và tiếp cận khách hàng.
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là một mục tiêu quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, hành vi và đặc điểm của khách hàng, từ đó hỗ trợ cho việc phát triển sản phẩm/ dịch vụ.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tránh mất thị phần và cơ hội kinh doanh.
Các tiêu chí mà doanh nghiệp cần chú ý bao gồm: giá cả, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mãi, … Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng.
Đánh giá các kênh phân phối
Trong quá trình thực hiện mô hình 4P, doanh nghiệp cần đánh giá và chọn lựa kênh phân phối phù hợp. Việc này cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Cần xem xét các câu hỏi sau:
- Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
- Họ thường sử dụng mạng xã hội nào để mua sắm? Tập trung vào các nền tảng có số lượng người dùng lớn như: Facebook, Website, Youtube, …
Phát triển chiến lược truyền thông
Sau khi xác định kênh phân phối hiệu quả, bạn cần phát triển chiến lược truyền thông. Dựa trên đặc điểm, thông tin hoặc nhu cầu của đối tượng, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch phù hợp nhất.
Có nhiều chiến lược truyền thông mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng như:
- Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)
- Quan hệ công chúng (Public Relations)
- Quảng cáo (Advertising)
- Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
- Chương trình khuyến mãi (Sales Promotion)
- Truyền miệng (Word Of Mouth)
Xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Cuối cùng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể có phù hợp với nhau hay không. Một chiến lược Marketing 4P thành công phải kết hợp hiệu quả 4 yếu tố Product, Price, Place, Promotion. Bởi vì cả 4 yếu tố đều có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau.
Ví dụ, Promotion có giúp khách hàng nhận biết được Điểm Bán Hàng Độc Đáo của Product không? Giao diện của sản phẩm có giúp truyền tải thông tin tới khách hàng dễ dàng không?
Áp dụng chiến lược 4P hiệu quả cho doanh nghiệp
Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu chiến lược 4P thành công của McDonald's. Hãy cùng khám phá cách họ thực hiện nhé.
Chiến lược về sản phẩm
McDonald's mang đến các sản phẩm ăn nhanh như: gà rán, hamburger, bữa sáng, cà phê, ... Đa dạng danh mục sản phẩm giúp họ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp họ phân tán rủi ro mà không phụ thuộc vào một phân khúc nhất định.

Chiến lược về sản phẩm của McDonald's
Chiến lược về giá
McDonald's xây dựng chiến lược giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận, bao gồm:
- Định giá theo gói: Khi khách hàng mua theo combo, giá bán sẽ giảm so với việc mua lẻ từng sản phẩm.
- Định giá theo tâm lý: Thay vì giá 100.000đ, họ sẽ đặt giá 99.000đ. Đây là chiến lược định giá theo tâm lý, thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.
Chiến lược về kênh phân phối
Các cửa hàng của McDonald’s phân bố rộng khắp các nước. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể tận hưởng các món ăn của McDonald’s.
Các kênh phân phối mà McDonald’s sử dụng bao gồm:
- Phân phối trực tiếp: Cửa hàng McDonald’s, ki-ốt, ứng dụng di động McDonald’s
- Phân phối gián tiếp: các ứng dụng đặt đồ ăn.
Họ đã xây dựng một hệ thống phân phối rộng lớn, mang lại nguồn doanh thu ổn định và lớn mạnh. Đồng thời, tên tuổi và uy tín của họ càng ngày càng được tăng lên.
Chiến lược tiếp thị
McDonald’s sử dụng đa dạng các phương tiện như quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, tiếp thị tương tác, tiếp thị trực tiếp. Nhờ đó, họ có thể truyền đạt thông điệp về sản phẩm và thương hiệu một cách dễ dàng.
Mytour đã giúp bạn hiểu rõ về Marketing 4P và cách xây dựng và phát triển 4P trong Marketing thành công. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công vào chiến lược kinh doanh của mình. Hãy tham khảo ngay các vị trí việc làm Marketing hot và tìm hiểu mô tả công việc, yêu cầu cần có ngay tại danh mục việc làm của Mytour.com. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.