Thay vì gửi email rác, làm phiền với cuộc gọi bán hàng, hoặc quảng cáo trên Facebook, các thương hiệu có thể áp dụng một chiến lược tiếp thị đầu vào gọi là Inbound Marketing. Một chiến lược không mới lạ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách triển khai một cách có hiệu quả và tích hợp nó vào chiến lược của mình trong thời đại tiếp thị 4.0 (từ con người đến con người) ngày nay.
Inbound Marketing là một chiến lược được công ty giải pháp tiếp thị tổng thể Hubspot đưa ra từ năm 2016. Hubspot nhấn mạnh việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hữu ích và liên quan đến nhu cầu của họ. Theo chuyên gia tiếp thị Neil Patel (đồng sáng lập Neil Patel Digital, Mỹ), chiến lược này tập trung vào việc phát triển nội dung trên các kênh truyền thông sở hữu như: blog, fanpage, trang web... và tăng cường hoạt động SEO thay vì cạnh tranh trên không gian quảng cáo (đấu giá, chiếm vị trí tìm kiếm...). CEO của Repu Digital, Lại Tuấn Cường, tóm tắt rằng Inbound Marketing là chiến lược tập trung vào việc tìm kiếm của khách hàng, thay vì đưa ra ngoài và cố gắng thu hút họ bằng các phương tiện quảng cáo trả tiền thông thường.
Lưu ý rằng báo cáo tại hội nghị MarTech 2018 đã chỉ ra rằng 70-80% người dùng công cụ tìm kiếm chỉ quan tâm đến các kết quả tự nhiên. New Media Campaigns, một công ty tại Mỹ, đã nhận định rằng SEO tự nhiên (organic) mang lại lượng truy cập tốt hơn khoảng 5,66 lần so với quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
Cách Triển Khai Inbound Marketing Như Thế Nào?
Mô Hình 4 Bước Của Inbound Marketing
1. Thu Hút Bằng Nội Dung Chuyên Sâu
Cung Cấp Nội Dung Trả Lời Chính Xác
Ngày nay, người tiêu dùng bị 'lạc' trong một lượng lớn nội dung. Họ mong đợi những thông tin, giá trị thực sự từ nội dung. Để nổi bật giữa đám đông, doanh nghiệp cần chia sẻ cái nhìn sâu sắc của mình về lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Điều này là cần thiết để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng thành những người ủng hộ trung thành cho thương hiệu.
Trên blog cá nhân của mình, Neil Patel đã chứng minh rằng doanh nghiệp nên tạo một blog để đăng tải các bài viết chuyên sâu. Một bài viết trên blog có khoảng từ 2.250 đến 2.500 từ sẽ thu hút lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) tốt nhất. Để viết một bài blog tốt, có 2 bước. Trước tiên, hãy thêm hướng dẫn hoặc cách thực hiện hoặc nội dung từng bước. Ví dụ, nếu bạn viết một bài viết có tựa đề: “Cách tốt nhất để tăng khách hàng tiềm năng với SEO”, thì không chỉ đơn giản là liệt kê những cách tốt nhất mà còn cần phải đưa ra các bước triển khai chúng. Tiếp theo, mở rộng bài viết bằng các nội dung liên quan đã có, và kết hợp chúng vào đường dẫn mới.
Sử Dụng Kỹ Thuật SEO
Theo công ty truyền thông OBI Creative, kỹ thuật SEO vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược Inbound Marketing trong những năm tiếp theo. Trên blog của doanh nghiệp, công ty đã đưa ra một số lưu ý về kỹ thuật SEO trong năm 2018 bao gồm:
- 1. Cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm
2. Đổi mới
3. Bán hàng, chuyển đổi Leads thành Khách hàng
Tạo ra cơ sở khách hàng chất lượng cao (những người có nhu cầu thực sự về sản phẩm và ấn tượng tích cực về doanh nghiệp) là lúc biến đổi các Leads thành các khách hàng mua hàng thực sự. Phân tích hành vi của khách hàng là quan trọng để xác định thời điểm phù hợp nhất để thúc đẩy quá trình mua hàng với thông điệp phù hợp.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp có thể tăng sự tin tưởng vào sản phẩm của mình bằng cách cung cấp các sản phẩm miễn phí (để thử nghiệm) và chứng minh sự chuyên nghiệp của mình. Phản hồi nhanh chóng với người dùng khi họ cần hỗ trợ là rất quan trọng để chuyển đổi. Theo trang Insidesales.com, phản hồi người dùng trong vòng 5 phút có thể tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng lên gấp 4 lần so với phản hồi trong vòng 10 phút.
4. Chăm sóc sau khi mua hàng
Không bao giờ quên khách hàng, bởi họ có thể trở thành nguồn giới thiệu đáng tin cậy và hiệu quả. Duy trì liên lạc và tương tác để xây dựng lòng tin và mối quan hệ vững chắc. Đó là cách mà các nhà tiếp thị trong thời đại công nghệ cao tăng giá trị cho khách hàng. Trong hội thảo của Hubspot năm 2018, triết lý Flywheel đã được giới thiệu nhằm đảo ngược quá trình từ bước 4 về bước 1. Triết lý này tập trung vào sự hài lòng từ ba lĩnh vực: tiếp thị, bán hàng, và dịch vụ khách hàng.
6 yếu tố quan trọng trong giai đoạn chăm sóc sau mua (theo Hubspot khu vực châu Á – Thái Bình Dương)
Nguồn: doanhnhanonline.com.vn