Marketing tự động hóa là một khái niệm thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp trong thời kỳ số hóa hiện đại. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và thông tin hữu ích về Marketing Automation.
Marketing tự động hóa là một trong những khái niệm thu hút sự chú ý của doanh nghiệp trong thời kỳ số hóa hiện nay. Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và thông tin hữu ích về Marketing tự động hóa.

Marketing tự động hóa là gì?
1.Marketing tự động hóa là gì?
Marketing tự động hóa là việc sử dụng phần mềm tự động hóa trong lĩnh vực Tiếp thị. Ứng dụng này được thiết kế để gửi tin nhắn linh hoạt đến khách hàng. Khách hàng không nhận ra rằng họ đang tương tác với máy móc, vì chúng được tùy chỉnh dựa trên thói quen, tương tác trước đó và vị trí địa lý của họ. Điều này giúp bạn có thể cung cấp nội dung phù hợp cho nhiều khách hàng cùng một lúc.
Phương pháp này kết hợp nhiều hoạt động trong lĩnh vực Tiếp thị và phát triển kinh doanh, bao gồm: Email Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, Content Marketing và tạo ra khách hàng tiềm năng.

Marketing tự động hóa được áp dụng để truyền tải thông tin phù hợp đến khách hàng
2.Lợi ích của Marketing tự động hóa là gì?
Lợi ích đối với doanh nghiệp
Sử dụng Marketing tự động hóa tại mọi điểm tiếp xúc trong hành trình tìm kiếm khách hàng mang lại các lợi ích sau cho doanh nghiệp:
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Dữ liệu tự động thu thập từ khách hàng giúp xác định nhu cầu cụ thể, từ đó dễ dàng tạo và triển khai các quy trình làm việc cá nhân hóa, chuyển đổi từ người dùng thành lead, khách hàng và khách hàng trung thành.
- Tối ưu hóa quy trình làm việc: Tự động hóa hàng ngàn thao tác giúp giảm nhân công, tránh sai sót, không cần can thiệp thủ công.
- Tích hợp dữ liệu và phân tích: Dữ liệu người dùng được tự động lưu trữ và quản lý trong hệ thống Marketing tự động hóa. Từ đó cho phép doanh nghiệp theo dõi, quản lý và phân tích dữ liệu từ các kênh khác nhau trên một bảng điều khiển duy nhất, tránh thao tác thủ công phức tạp.

Marketing tự động giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng
Lợi ích cho khách hàng
Marketing tự động hóa giúp quá trình tìm kiếm khách hàng trở nên thuận lợi hơn:
- Tiếp nhận nội dung liên quan một cách nhanh chóng: Dữ liệu khách hàng giúp hiểu rõ nhu cầu và vấn đề của họ, Marketing tự động hóa gửi thông tin chính xác.
- Trải nghiệm nhất quán trên mọi kênh: Dữ liệu khách hàng được tích hợp qua các kênh, đảm bảo trải nghiệm mượt mà, liền mạch.
3. Quy trình của Marketing tự động hóa
Để áp dụng thành công Marketing tự động hóa, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ quy trình bao gồm 4 bước sau:
Bước 1 – Lập kế hoạch
Xác định mục tiêu, đối tượng, và thông điệp Marketing phù hợp dựa trên dữ liệu từ khóa, khảo sát thị trường, và Mạng xã hội.
Bước 2 – Xây dựng Leads
Kích hoạt tự động khi khách hàng tiềm năng thực hiện hành động, gửi thông điệp đến họ.
Dựa vào hành vi của khách hàng tiềm năng, gửi thông điệp cá nhân hóa thường xuyên để duy trì và phát triển Leads.
Bước 4 – Hoàn tất Bán hàng
Chuyển giao Leads chất lượng cho đội bán hàng chăm sóc và hoàn tất Bán hàng.
Một ví dụ về việc áp dụng Marketing Automation trong doanh nghiệp bán lẻ:
- Xác định khách hàng tiềm năng qua Website và mạng xã hội.
- Chuyển tải thông tin, nội dung hữu ích qua Email để xây dựng lòng tin.
- Phân loại khách hàng theo nhu cầu và sở thích để truyền đạt thông điệp phù hợp.
- Chuyển giao Leads chất lượng cho đội bán hàng tư vấn và hoàn tất Bán hàng.
Quy trình Marketing Automation thường kết thúc khi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng dữ liệu để duy trì sự hài lòng của khách hàng và tăng cường doanh thu. Lưu ý rằng, vòng đời của khách hàng không kết thúc sau bước hoàn tất Bán hàng.
4. Các ứng dụng của Marketing Automation
Khi nói về Tự động hóa Marketing workflows, thường người ta nghĩ ngay đến quy trình email marketing. Tuy nhiên, hai khái niệm này hoàn toàn khác biệt, nhưng có thể kết hợp để tối ưu hoá hiệu quả tiếp thị.
Email marketing chỉ giới hạn ở việc gửi email một cách đồng nhất cho nhiều người, trong khi Tự động hóa Marketing cho phép gửi và theo dõi phản ứng của người nhận.
Tự động hóa Marketing còn tham gia vào các hoạt động khác như:
- Tiếp thị trên mạng xã hội: Tự động lên lịch đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội.
- Nuôi dưỡng và tạo leads: Phân tích và áp dụng chiến lược hiệu quả để nuôi dưỡng leads.
- Phân tích và theo dõi dữ liệu từ banner quảng cáo, trang web, blog, vv.

Tự động hóa Marketing gửi thông tin và theo dõi phản ứng của người nhận
5. Tự động hóa Marketing trong B2B so với B2C
Cho dù là doanh nghiệp B2B hay B2C, mục tiêu tăng chuyển đổi và doanh thu tương tự, nhưng vẫn có sự khác biệt trong cách thức đạt được. Tùy thuộc vào B2B hay B2C, tin nhắn sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Tự động hóa Marketing trong B2B và B2C
Bán hàng B2B
Trong B2B, Tự động hóa Marketing được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi cam kết dài hạn. Do đó, nội dung Email thường dài và hướng tới nhiều người tham gia vào quyết định.
B2B tập trung vào việc xây dựng uy tín chuyên môn, cung cấp thông tin cao cấp và kiến thức chuyên ngành.
Bán hàng B2C
B2C thường tạo ra doanh số nhanh hơn, do đó tin nhắn đơn giản, tập trung vào xây dựng thương hiệu và tạo lý do để khách hàng quay lại.
Tin nhắn B2C bao gồm đề xuất sản phẩm cá nhân hóa, nhắc nhở về giỏ hàng bị bỏ quên và lời mời phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
6. Các giai đoạn trong quy trình chuyển đổi hình phễu
Quy trình chuyển đổi hình phễu biến người lạ thành khách hàng thông qua Marketing tự động hiệu quả. Giai đoạn chuyển đổi hình phễu bao gồm 4 bước: Nhận thức, Quan tâm, Cân nhắc, Hành động.
- Nhận thức: Tiếp cận khách hàng tiềm năng, gây ấn tượng và quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Quan tâm: Khách hàng thực hiện nhiều hành động như yêu cầu báo giá, đăng ký dùng thử, tìm kiếm đánh giá, vv.
- Cân nhắc: Khách hàng xem xét và cân nhắc liên hệ với doanh nghiệp.
- Hành động: Khách hàng đưa ra quyết định chuyển đổi và trở thành khách hàng thường xuyên.
Trung bình, 1-5% khách hàng ban đầu hoàn tất giao dịch. Tuy nhiên, một số khách hàng ngừng giao dịch, được gọi là sự tiêu hao không tránh khỏi.

Quy trình chuyển đổi trong hình phễu bán hàng
Marketing tự động sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất công việc. Chúng hiểu rõ nhu cầu và sở thích của từng khách hàng trong quá trình chuyển đổi, đáp ứng đúng những gì khách hàng cần. Điều này giúp giảm tổn thất và duy trì sự trung thành của khách hàng thông qua các phương pháp sau:
- Vòng lặp phản hồi và đánh giá kết quả: Hiểu rõ hiệu suất tiếp cận đến khách hàng, nhận biết phản hồi của họ đối với thông điệp gửi đi. Dựa vào đó, điều chỉnh hướng đi cho phù hợp và hấp dẫn hơn.
- Hành vi của người dùng: Định hướng người dùng tới các trang cần thiết trước khi họ thực hiện hành động chuyển đổi.
- Luồng công việc: Sử dụng tự động hóa để xác định chuỗi các kích hoạt và tin nhắn được gửi dựa trên các sự kiện và tình huống cụ thể.
7. 4 bước để xây dựng một chiến lược Marketing tự động
Xác định mục tiêu của bạn
Trước khi triển khai tiếp thị tự động, doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu và lập kế hoạch phù hợp.
Xác định đối tượng mục tiêu
Ngoài việc xác định nhu cầu của mình, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tại mỗi giai đoạn chuyển đổi. Tập trung thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu của bạn.
Tạo bản đồ hành vi của khách hàng
Trong bước này, bạn cần khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động cụ thể. Tạo bản đồ hành vi của khách hàng giúp bạn hiểu rõ quá trình họ thực hiện các hành động đó. Điều này giúp bạn có cái nhìn chính xác về cách họ tiếp cận và thực hiện các hành động mong muốn.

Tạo bản đồ hành vi của khách hàng
Phân loại và đánh giá khách hàng tiềm năng
Quan trọng là bạn nhận ra rằng cơ sở dữ liệu khách hàng không đồng nhất. Nó bao gồm những người đang chuẩn bị mua hàng, quan tâm, nghiên cứu sản phẩm và không có ý định chuyển đổi. Do đó, phân khúc và đánh giá là rất quan trọng.
- Phân khúc: Tiếp thị tự động giúp bạn phân loại cơ sở dữ liệu khách hàng thành nhóm từ cao đến thấp, tạo điều kiện cho việc gửi tin nhắn cá nhân hóa.
- Đánh giá: Qua tương tác của khách hàng, Marketing Automatic xác định và đánh giá khách hàng tiềm năng. Dữ liệu được chuyển đến đội Sales để đánh giá tiềm năng của khách hàng.
8.Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
Không có cảm giác cá nhân gì cả
Marketing Automation không thiếu cảm giác cá nhân nếu bạn thực hiện đúng cách. Nó có thể tạo ra cảm giác cá nhân hiệu quả, không giống như những thứ máy móc, rô bốt. Bởi vì nó phụ thuộc vào nội dung và chiến lược bạn sử dụng để truyền đạt thông điệp.
Nó là thư rác
Không ai thích nhận thư rác, nhưng Marketing tự động không phải là thư rác. Thư rác chỉ nhằm quảng cáo rộng rãi, trong khi Marketing Automation tập trung vào mục tiêu, thể hiện sự quan tâm đến khách hàng mục tiêu. Dù có tính quảng cáo, nhưng nó mang lại lợi ích 2 chiều tích cực.
Chỉ cần thiết lập
Marketing Automation tự động hóa nhưng không hoàn toàn tự động. Đừng xem nó là quy trình tĩnh. Để hoạt động hiệu quả, bạn cần theo dõi, chú ý, và sàng lọc liên tục.
Chỉ là Email Marketing?
Email Marketing là một phần trong Marketing Automation, nhưng không thể hiểu ngược lại. Marketing Automation có nhiều tính năng đa dạng hơn, tạo ra Email cá nhân hóa dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng.

Marketing Automation không chỉ là Email Automation
Marketing tự động hóa mang lại nhiều lợi ích nhưng hiện chỉ thường dùng cho Email cá nhân hóa. Điều này là do doanh nghiệp chưa đánh giá đúng, chưa khai thác đầy đủ tiềm năng để áp dụng nó vào quảng bá, tiếp thị. Vì vậy, chuyên viên marketing cần được đào tạo kỹ cho phần mềm này. Marketing tự động hóa hứa hẹn là trợ thủ đắc lực cho Marketer chuyên nghiệp.