Masan Group là một trong những doanh nghiệp Việt dẫn đầu về thu hút vốn ngoại nhờ chiến lược phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.

Trong năm 2024, tập đoàn tiếp tục tích hợp ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) vào hoạt động kinh doanh và quyết định, hướng đến tầm nhìn năm 2030 thực hiện các sáng kiến mới để đảm bảo phù hợp với ESG và phát triển bền vững.
Thu hút vốn ngoại nhờ vào 'năng lực kép'
Xuất phát từ một nhà máy sản xuất gia vị tại TP. HCM, Masan Group đã phát triển thành một tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với gần 30 nhà máy và hơn 3.600 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc.
Trong tháng 6 năm 2024, trong bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 của tạp chí Fortune, Masan Group đã lần đầu tiên xuất hiện, đứng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỷ USD. Tập đoàn cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về thu hút nguồn vốn ngoại, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường vốn quốc tế đang tắc nghẽn.
Trong năm 2023, tập đoàn đã thu hút được gói tín dụng hợp vốn lên đến 650 triệu USD từ Ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered và Ngân hàng United Overseas. Vào tháng 4 năm 2024, Bain Capital (quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Mỹ) cũng đã hoàn tất giao dịch đầu tư 250 triệu USD vào cổ phần của Masan Group.
Việc đầu tư hàng trăm triệu USD vào tập đoàn đã xác nhận sự tin tưởng của các tổ chức tài chính nước ngoài vào 'năng lực kép' của Masan Group. Đó là năng lực thực thi kinh doanh mang lại hiệu quả cao và chiến lược phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, ngoài kết quả kinh doanh, việc thực hiện các yếu tố ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp), tăng trưởng bền vững và phát triển xanh là những tiêu chí được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm khi đánh giá việc đầu tư vào một doanh nghiệp.
Tập đoàn đã tích hợp ESG vào hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách xác định các chủ đề quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng như chuỗi giá trị sản xuất.
Trong năm 2024, tập đoàn tiếp tục đưa ESG vào các hoạt động và quyết định kinh doanh, nhằm hướng tới tầm nhìn năm 2030 và thực hiện các sáng kiến mới để đảm bảo phù hợp với ESG và xu hướng biến đổi khí hậu.
Quản lý tài nguyên bền vững
Với hoạt động sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam, tập đoàn đã đầu tư vào các nhà máy sản xuất tiên tiến, sử dụng các dây chuyền hiện đại nhất thế giới và thân thiện với môi trường.
'Khi lên kế hoạch cho bất kỳ dự án mới nào, chúng tôi luôn tính toán trước các ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, từ đó đề xuất các phương án bảo vệ môi trường thích hợp trước khi thực hiện dự án', một đại diện của Masan Group chia sẻ.
Theo doanh nghiệp này, cam kết với môi trường bắt nguồn từ những điều gần gũi nhất, đặc biệt là quan tâm đến môi trường xung quanh các điểm làm việc. Các nhà máy của tập đoàn và khu vực lân cận được bao phủ bởi màu xanh và mang lại không khí trong lành.
Ví dụ, tại các nhà máy của Masan Consumer, 20% diện tích tổng thể được dành cho việc trồng cây xanh nhằm tạo ra môi trường làm việc xanh và thân thiện. Còn tại các khu chế biến thịt ủ mát của Masan MEATLife, diện tích cây xanh bao phủ từ 24 đến 31% tổng diện tích của toàn bộ tổ hợp, cao hơn so với yêu cầu địa phương.
Để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng khí thải carbon, các nhà máy của tập đoàn đã triển khai nhiều sáng kiến. Ví dụ, Masan Consumer tận dụng trấu và mùn cưa để sản xuất năng lượng tái tạo cho toàn bộ hoạt động sản xuất của mình.
Nhờ vào việc này, không chỉ cung cấp nguồn năng lượng bền vững và có hiệu quả về chi phí mà còn đóng góp vào việc tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Hơn nữa, các nhà máy này đã tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng bằng cách khai thác lượng nhiệt thất thoát trong quá trình chiên, tiệt trùng sản phẩm, tránh các quá trình làm thay đổi nhiệt.
'Masan Consumer đã được chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018 vào năm 2023. Sự công nhận này là minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc bảo tồn năng lượng và thúc đẩy các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong tất cả các hoạt động', một đại diện của công ty chia sẻ.
Doanh nghiệp này cũng cho biết rằng bên cạnh việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, việc quản lý nguồn nước cũng được đặc biệt quan tâm. Năm 2023, tổng lượng nước sử dụng của Masan Consumer là hơn 123,8 triệu m³, giảm 11% so với 138,4 triệu m³ vào năm 2022. Mục tiêu dài hạn là giảm từ 5 đến 10% lượng nước sử dụng trên mỗi đơn vị sản xuất vào năm 2025 thông qua các biện pháp tái chế nước.

Được vinh danh là môi trường làm việc xuất sắc tại châu Á
Hoạt động kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực và sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều thị trường trên thế giới nên nhân viên của tập đoàn đến từ nhiều quốc gia khác nhau: Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ và Việt Nam.
Với việc hòa nhập hơn 40.000 nhân viên từ nhiều vùng miền và quốc gia, tập đoàn đã nhận giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023'. Ngoài ra, tập đoàn còn đoạt giải thưởng 'Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập' từ tạp chí hàng đầu về nhân sự tại châu Á - HR Asia.
Ông Lê Bá Nam Anh - giám đốc cấp cao thị trường vốn và sáng kiến chiến lược, thành viên ủy ban ESG Tập đoàn Masan - chia sẻ: 'Là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành tiêu dùng bán lẻ với các sản phẩm dịch vụ phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam và là đối tác đáng tin cậy của các nhà cung cấp, chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng và sự ảnh hưởng của tập đoàn trong việc nâng cao chuỗi giá trị thực phẩm và đóng góp vào cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.'
Điều này yêu cầu một quan điểm mới về mô hình kinh doanh trong tương lai, trong đó phát triển bền vững không chỉ là quản lý rủi ro mà còn là cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội. 'Làm tốt và làm đúng' - Đó là triết lý chúng tôi theo đuổi.