Phiên bản đặc biệt Maserati Ghibli F Tributo - duy nhất tại Việt Nam đang được trưng bày tại showroom chính hãng ở TP.HCM.
Năm 1958, tay đua nữ Maria Teresa De Filippis tham gia giải đua Công thức 1 (F1) trên chiếc Maserati 250F cùng với đồng đội Juan Manuel Fangio. Cô là nữ tay đua đầu tiên trong lịch sử tham dự giải đua danh tiếng nhất thế giới. Trước đó, cô đã thi đấu tại giải đua Targa Florio năm 1955 với chiếc Maserati A6GCS.
64 năm sau đó, vào cuối năm 2022, Maserati công bố bộ sưu tập giới hạn F Tributo Special Edition, bao gồm Ghibli F Tributo Special Edition và Levante F Tributo Special Edition, lấy cảm hứng từ tay đua nữ Maria Teresa De Filippis, đồng thời tôn vinh di sản đua xe của Maserati.
Trong số 15 chiếc F Tributo Special Edition được phân phối tại khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu 2 chiếc thuộc dòng F Tributo: Levante F Tributo Special Edition và Ghibli F Tributo Special Edition. Chiếc xe trong bài viết là phiên bản Ghibli F Tributo Special Edition. Giá chính thức tại Việt Nam chưa được công bố. Xe thuộc danh mục 'collectible', tức là dòng xe thu hút sự sưu tầm.
Chiếc Ghibli F Tributo Special Edition duy nhất tại Việt Nam được phủ màu cam Orange Devil. Tên màu sơn 'Devil' lấy cảm hứng từ biệt danh 'she-devil' của Maria Teresa De Filippis.
Đây là màu sơn độc quyền dành cho bộ sưu tập F Tributo. Không thể lựa chọn với các phiên bản khác, khách hàng tham gia chương trình cá nhân hóa Fuoriserie cũng không thể lựa chọn. Ngoài màu cam, các phiên bản F Tributo còn có màu sơn ngoại thất xám (Grigio Lamiera) - một tông màu thường thấy trên các đường đua.
Với màu sơn cam Orange Devil, logo F Tributo, logo cây đinh ba ở bên hông, cụm phanh và viền mâm xe sẽ được sơn màu xanh coban. Trong khi với màu sơn xám Grigio Lamiera, các chi tiết này sẽ được sơn màu cam. Maserati Ghibli F Tributo Special Edition sử dụng bộ mâm Titano kích thước 21 inch.
Bên trong cabin, ghế ngồi bọc da tự nhiên Pieno Fiore, được điểm nhấn bằng đường chỉ khâu màu cam và xanh. Logo cây đinh ba và F Tributo được thêu trên tựa đầu ghế. Trần xe được bọc bằng da lộn Alcantara.
Khoang cabin của Maserati luôn mang lại cảm giác lái mạnh mẽ. Vô lăng ba chấu có lẫy chuyển số nhôm lớn gắn phía sau cột lái. Bàn đạp phanh và ga bọc bằng thép không gỉ. Hệ thống truyền động điện tử.
Xe trang bị nhiều tính năng an toàn như cảnh báo điểm mù, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, ga tự động thông minh, cảnh báo chệch làn đường, camera toàn cảnh, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ lái xe chủ động, nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ phanh và phanh tự động khẩn cấp.
Nút khởi động được đặt bên tay lái. Đây là dấu ấn của thế giới đua xe, vì trong quá khứ, các tay đua tham gia giải Le Mans 24 giờ sẽ khởi động động cơ bằng tay lái, còn tay phải vào số 1 để tiết kiệm thời gian. Tại giải đua Le Mans 24 giờ, tay đua sẽ xuất phát bằng cách chạy đến xe, bật máy rồi chạy.
Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng kích thước 10,1 inch, kết hợp hệ thống âm thanh 14 loa Harman Kardon.
Đồng hồ kim nền xanh dương là yếu tố không thể thiếu trên các mẫu xe Maserati.
Hàng ghế sau có bệ tì tay và 2 cửa gió điều hòa riêng. Dĩ nhiên, với một chiếc sedan có thiên hướng thể thao như vậy, đây không phải là một chỗ ngồi sau lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn.
Maserati Ghibli F Tributo Special Edition trang bị động cơ V6 dung tích 3.0L, sản sinh công suất 430 mã lực tại 5.750 vòng/phút, cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 286 km/h. Động cơ mạnh mẽ này nằm ở giữa Ghibli phiên bản tiêu chuẩn (350 mã lực) và phiên bản Trofeo (580 mã lực). Xe sử dụng hệ thống treo điều khiển điện tử Skyhook có thể điều chỉnh độ cứng mềm thông qua nút bấm hoặc theo từng chế độ lái.
Xem thêm