Mash-up music | |
---|---|
Nguồn gốc từ loại nhạc |
|
Nguồn gốc văn hóa | Cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 ở Châu Âu, Bắc Mỹ. |
Nhạc cụ điển hình |
|
Hình thức phái sinh |
|
Tiểu thể loại | |
Glitch pop | |
Sân khấu vùng | |
|
Mashup, còn được biết đến với các tên như mesh, mash up, mash-up, blend, bootleg và bastard pop/rock, là một sản phẩm âm nhạc sáng tạo. Nó được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều bài hát đã được thu âm trước đó, thường bằng cách phủ một bài hát này lên nền nhạc của bài hát khác. Tại Hoa Kỳ, những sản phẩm này có thể được bảo vệ khỏi các khiếu nại về bản quyền nhờ vào nguyên tắc 'sử dụng hợp lý' của luật bản quyền.
Từ đồng nghĩa
Mashup còn được gọi bằng những tên khác:
- Bootlegs (thường ở châu Âu, không nên nhầm lẫn với các bản phối lại không chính thức)
- Boots (không phải 'booty' - chiến lợi phẩm, đây là một thể loại nhạc điện tử)
- Mash-ups
- Mashed hits
- Smashups (hoặc smash-ups)
- Bastard pop (các bài hát kết hợp không chính thức; thuật ngữ này ít được dùng hiện nay)
- Blends
- Cutups (hoặc cắt giảm, thuật ngữ do William S. Burroughs đặt ra để mô tả việc 'cắt' và sắp xếp lại các văn bản để tạo ra một tác phẩm mới)
- Powermixing (thường yêu cầu tăng tốc độ để phát nhiều bài hát hơn, dẫn đến không thể phát các pha trộn đầy đủ của bài hát)
- Crossovers, nhưng đây là dạng mashup hoặc phiên bản thực hành lắp ráp bài hát từ các yếu tố của bài hát khác, một thực hành có từ những ngày đầu của âm nhạc ghi âm.
Ngoài ra, các thuật ngữ truyền thống như 'chỉnh sửa' hoặc 'bootleg' (còn được gọi là 'leggers') thường được sử dụng để chỉ các bản sửa đổi không chính thức.
Lịch sử
Việc tạo ra các bài hát mới bằng cách kết hợp các yếu tố từ các bài hát khác đã tồn tại từ những ngày đầu của âm nhạc ghi âm. Nếu mở rộng khái niệm này ra ngoài nhạc pop, chúng ta có thể tìm thấy các tiền thân trong concerto và thực hành cổ điển như sắp xếp lại các bài dân ca truyền thống, cũng như trong jazz với các tiêu chuẩn tái diễn. Thêm vào đó, nhiều yếu tố của văn hóa mashup đã có nguồn gốc từ hip hop và tinh thần DIY của punk, đồng thời giao thoa với phong trào văn hóa tự do.
Đọc thêm
- Paul Morley (2003). Words and Music: A History of Pop in the Shape of a City. Bloomsbury. ISBN 0-7475-5778-0.
- Jeremy J. Beadle (1993). Will Pop Eat Itself? Faber & Faber. ISBN 0-571-16241-X.
- Roseman, Jordan (2006). Audio Mashup Construction Kit. ISBN 0-471-77195-3.
- Hughes, J. & Lang, K. (2006). Transmutability: Digital Decontextualization, Manipulation, and Recontextualization as a New Source of Value in the Production and Consumption of Culture Products. Trong Proceedings of the 39th Annual Hawaii International Conference on System Sciences – Volume 08.
- Sinnreich, Aram (2010). Mashed Up: Music, Technology & the Rise of Configurable Culture [2] Lưu trữ 2011-07-14 tại Wayback Machine. ISBN 1-55849-829-X.