Nissan Skyline GT-R R34 được coi là một trong những huyền thoại trong cộng đồng người yêu xe trên toàn thế giới. Nhưng để sở hữu 'con quái vật' Nhật Bản này, cần phải chi trả bao nhiêu tiền?
Chiếc xe đua huyền thoại Nissan Skyline GT-R R34. Ảnh: Carbuzz.
Nissan Skyline GT-R là gì?
Nissan Skyline là một dòng xe nhỏ gọn được phát triển bởi Công ty Prince Motor vào năm 1957 trước khi hợp nhất với Nissan 10 năm sau. Ban đầu, nó được sản xuất dưới nhiều dạng như coupe, sedan, station wagon, crossover và thậm chí là kiểu thân xe bán tải, tuy chỉ có phiên bản sedan được bán ra chính thức từ năm 2014.
Hiện tại, dòng xe này đã trải qua 13 thế hệ, với hai thế hệ đầu tiên được biết đến với tên Prince Skyline trong một thập kỷ, và thế hệ thứ mười ba được biết đến dưới tên gọi là Infiniti Q50 tại Mỹ. Nissan GT-R R35 không được xem là một phần của dòng xe Skyline.
Khi Skyline thế hệ thứ ba ra đời vào năm 1968, các kỹ sư của Nissan đã phát triển chiếc Skyline GT-R, một phiên bản được tinh chỉnh về hiệu suất đầu tiên cho dòng xe này. Dòng xe này sau đó đã được tái sinh vào năm 1988 với thế hệ thứ tám mang mã R32.
Skyline GT-R thời đại đó đã bắt đầu chuỗi chiến thắng liên tục tại Giải vô địch xe du lịch Nhật Bản (JTCC) từ 1989 đến 1993, đồng thời vượt qua Ford Cosworth RS để giành chiến thắng tại cuộc đua xe du lịch Bathurst 1000 của Úc vào 1991 và 1992. Những thành tựu này đã giúp Nissan Skyline GT-R đoạt danh hiệu 'Godzilla' từ báo chí ô tô Úc.
Về mẫu R34 Skyline GT-R
R34 Skyline GT-R, phiên bản thứ năm của dòng Skyline tập trung vào hiệu suất, được ra mắt vào năm 1999 dựa trên thế hệ thứ mười của Skyline. Một số khách hàng có thể lựa chọn giữa hai động cơ: RB26DETT tăng áp 2,6 lít cơ bản và RB28DETT 2,8 lít mạnh mẽ hơn, với phiên bản RB28DETT chỉ dành cho Nismo Z-Tune.
Ngoài phiên bản tiêu chuẩn của R34 Skyline GT-R, còn có nhiều phiên bản đặc biệt khác. Nissan đã sản xuất phiên bản V-Spec (Victory Specification) với trang bị tiêu chuẩn bao gồm hệ thống kỹ thuật lực kéo tổng thể tiên tiến cho hệ thống dẫn động bốn bánh toàn địa hình (ATTESA). Một phiên bản V-Spec N1 tiếp theo đã loại bỏ hệ thống điều hòa không khí và thiết bị âm thanh.
Tiếp theo là phiên bản V-Spec II và V-Spec II Nur, với phiên bản Nur là phiên bản sản xuất cuối cùng của R34 GT-R được đặt tên theo đường đua Nurburgring ở Đức, nơi mà Skyline đã được phát triển. R34 GT-R là chiếc GT-R cuối cùng mang tên Skyline trước khi Nissan biến nó thành một sản phẩm hiệu suất độc lập.
Giá của GT-R R34
Với sự huyền thoại của Nissan R34 Skyline GT-R, giá của nó sẽ rất cao. Theo Classic.com, giá trung bình là 399.368 đô la. Con số này khác biệt rõ ràng so với giá chỉ 45.606 đô la khi chiếc xe này lần đầu ra mắt vào năm 1999 hoặc giá 57.487 đô la khi phiên bản M Spec Nur kết thúc vào năm 2002.
Một chiếc GT-R R34 cũ từ Nhật Bản, còn mới và được cho là đã sử dụng ít, đã được rao bán với giá khoảng 58.000 USD vào tháng 1/2022. Một chiếc GT-R R34 do Paul Walker sở hữu đã được bán với giá 1,35 triệu đô la cách đây một tháng.