Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện về việc tăng giá iPhone đang trở thành bài toán nan giải cho CEO Tim Cook.
Theo thông tin từ CNBC, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng giá mạnh từ chi phí vận chuyển, nhân công cũng như rủi ro suy yếu nhu cầu tiêu dùng do lạm phát. Tình hình đại dịch ở Trung Quốc cũng dự kiến sẽ gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của công ty này, dẫn đến thiệt hại ước tính khoảng 8 tỷ USD doanh thu.
Vào tháng 5/2022, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã đạt 8,6% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất kể từ năm 1981. Các thị trường chủ chốt của Apple cũng đối mặt với mức lạm phát tương tự hoặc thậm chí cao hơn.
Điều này không phải là dấu hiệu tích cực đối với Apple, vì nếu nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, các công ty có thể chuyển gánh nặng của lạm phát sang khách hàng bằng cách tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, với nhiều dự báo về sự suy giảm của nhu cầu tiêu dùng như hiện nay, việc tăng giá có thể gây ra hiệu ứng ngược lại.
Tại Mỹ, Apple chưa tăng giá iPhone nhưng tại các thị trường quốc tế, giá của iPhone lại đang biến động mạnh mẽ do tác động của việc đồng USD tăng giá. Ví dụ, ở Nhật Bản, giá iPhone 13 đã tăng gần 20%.
CNBC dự đoán rằng Apple có thể giảm lợi nhuận để bù đắp các chi phí hiện tại và duy trì giá cả cũng như nhu cầu tiêu dùng, từ đó đảm bảo doanh số. Tuy nhiên, việc giảm lợi nhuận này lại khiến các nhà đầu tư lo lắng, trong khi cổ đông thì không hài lòng.
'Chúng tôi đang gặp khó khăn với tác động của lạm phát. Đó là lý do lợi nhuận của Apple trong quý vừa qua không đạt như dự kiến', CEO Tim Cook thừa nhận sau khi công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2022.
Tăng lên, tiếp tục tăng
Theo CEO Tim Cook, lạm phát đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động của Apple.
Dữ liệu cho thấy biên lợi nhuận gộp của Apple trong quý I/2022 đạt 43,7%, cao hơn so với dự kiến nhưng thấp hơn so với quý IV/2021. Luca Maestri, giám đốc tài chính của Apple, còn cảnh báo rằng con số này có thể giảm xuống 42-43% trong quý II/2022.
Tương tự, chi phí hoạt động trong quý I/2022 của Apple đạt 12,58 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và có thể đạt 12,8 tỷ USD trong quý tiếp theo. Nguyên nhân chính là giá xăng và lạm phát khiến chi phí vận tải và lưu kho tăng lên đáng kể.
'Chi phí vận tải tăng là một thách thức lớn cho công ty', CEO Tim Cook thừa nhận.
Ngoài ra, tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc cũng làm gia tăng tình trạng thiếu chip và các linh kiện khác cần thiết cho việc sản xuất trong các nhà máy của Apple.
Rồi câu chuyện về nhân sự cũng khiến CEO Tim Cook đau đầu khi nhiều đối thủ như Google, Amazon hay Microsoft đều tăng lương để thu hút nhân tài công nghệ từ Apple, buộc Apple cũng phải tăng chi phí theo.
Đáng lo ngại hơn, lạm phát có thể làm giảm doanh số của Apple khi người tiêu dùng tiết kiệm và sức mua giảm đi. Các thiết bị điện tử như iPhone không phải là hàng thiết yếu và thường bị giảm tiêu thụ trong thời kỳ suy thoái kinh tế.
Điều này có nghĩa là những người sử dụng các sản phẩm cũ của Apple hoặc của các hãng khác sẽ ít có nhu cầu mua mới trong năm nay, khiến doanh số bán iPhone 14 vào tháng 9/2022 trở thành một câu hỏi không dễ trả lời.
'Mọi người sẽ cẩn thận hơn và trì hoãn việc mua sắm để đợi xem tình hình tài chính sẽ thế nào', chuyên gia kinh tế Jim Wilcox từ Đại học California Berkeley nhận định.
Thông thường, Apple có một số lượng lớn khách hàng trung thành và sẵn lòng chào đón các sản phẩm mới. Nhưng với tình hình lạm phát và không ổn định kinh tế hiện nay, việc dự đoán liệu những khách hàng này có tiếp tục nâng cấp iPhone của mình không dễ dàng.
'Apple có một lượng lớn khách hàng trung thành nhưng vấn đề là họ phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán hàng, mà doanh số này phụ thuộc vào sức mua của người tiêu dùng. Nếu suy thoái kinh tế xảy ra, thì chắc chắn mọi người sẽ tạm dừng các chi tiêu không cần thiết như việc nâng cấp điện thoại', chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cảnh báo.
Tuy vậy, Apple vẫn tự tin tuyên bố nhu cầu cho sản phẩm của họ vẫn cao và họ không thấy có bất kỳ dấu hiệu hạ nhiệt nào. Thách thức mà Apple đang gặp phải hiện nay chỉ là không có đủ nguồn cung để sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, CNBC đánh giá rằng Apple vẫn đứng vững trên thị trường cao cấp dù lạm phát tăng cao, nhưng sản phẩm smartphone và laptop của họ đang thể hiện dấu hiệu suy giảm lo lắng.
Công ty Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho Apple, cảnh báo rằng doanh số bán smartphone và laptop sẽ giảm so với dự báo do ảnh hưởng của lạm phát. Báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research cũng chỉ ra rằng doanh số các sản phẩm điện tử trị giá trên 400 USD đã giảm 8% trong quý I/2022.
Báo cáo của Morgan Stanley vào tháng 6/2022 tiết lộ rằng 70% người tiêu dùng Mỹ dự định cắt giảm chi tiêu trong 6 tháng tới vì lạm phát.
Khách hàng lớn lên
Theo CNBC, Apple có thể chấp nhận sự tăng chi phí vì họ đã có sự tăng trưởng ổn định trong 2 năm qua, bất chấp đại dịch. Điều này chưa kể đến phân khúc khách hàng mà Apple hướng đến.
Báo cáo từ Counterpoint cho thấy 66% doanh số các sản phẩm điện tử trị giá trên 1.000 USD thuộc về Apple. Trong khi đó, cuộc khảo sát của Morgan Stanley chỉ ra rằng, mặc dù người tiêu dùng có thể tiết kiệm hơn, nhưng phần lớn là những tầng lớp thu nhập trung bình và dưới. Với những người giàu có hoặc thu nhập cao, lạm phát ít ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu.
'Những hộ gia đình có thu nhập trên 150.000 USD/năm sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát, trong khi những tầng lớp thu nhập trung bình và thấp phải tiết kiệm nhiều hơn', báo cáo của Morgan nhấn mạnh.
Thực tế, Apple đã tăng giá iPhone nhiều lần trong 5 năm qua. Năm 2017, họ giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp iPhone với giá 1.000 USD, nhắm đến đối tượng nhà giàu hoặc những người muốn thể hiện đẳng cấp.
Năm 2020, Apple cũng t quietly tăng giá iPhone 12, dòng sản phẩm bán chạy nhất từ 699 USD lên 799 USD.
Năm 2022, Apple đã bắt đầu tăng giá ở một số thị trường như Nhật Bản do chênh lệch tỷ giá. Giá bán iPhone 13 tại đây đã tăng gần 20% lên 870 USD.
Vậy liệu với iPhone mới sắp ra mắt vào tháng 9/2022, Apple có tiếp tục tăng giá không? Điều này vẫn là một câu hỏi nan giải đối với cả nhà đầu tư và CEO Tim Cook.
*Nguồn: CNBC
https://cafebiz.vn/mat-hang-ty-usd-doanh-thu-loi-nhuan-giam-manh-vi-lam-phat-apple-sap-tang-gia-iphone-20220702093846903.chnhttps://cafef.vn/mat-hang-ty-usd-doanh-thu-loi-nhuan-giam-manh-vi-lam-phat-apple-sap-tang-gia-iphone-20220702110312235.chn