1. Mắt thường không thể tiếp nhận thông tin nào trong số các thông tin dưới đây?
Câu hỏi: Mắt thường không thể nhận diện các thông tin nào sau đây?
A. Đàn kiến đang “tấn công” lọ đường mà không đậy nắp;
B. Vi trùng gây bệnh lị ẩn trong thực phẩm đã bị hỏng;
C. Rác thải vứt bừa bãi ngoài hành lang lớp học;
D. Bạn Phương quên đeo khăn quàng đỏ.
Trả lời:
Dù chúng ta có thể phát hiện thực phẩm hỏng qua cảm giác và thị giác, nhưng mắt thường không thể nhìn thấy các vi trùng gây bệnh lị trong đó. Vì vậy, thông tin này không thể được nhận diện bằng mắt thường.
Đáp án: B
2. Lý thuyết Tin học - Thông tin và dữ liệu
2.1. Thông tin và dữ liệu
Thông tin cung cấp kiến thức giúp con người hiểu rõ về thế giới xung quanh và bản thân. Ví dụ, khi nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu đỏ, người đi đường biết rằng họ cần dừng lại. Thông tin này được truyền tải qua màu sắc của đèn, một dạng dữ liệu hình ảnh.
Dữ liệu, khi được ghi lên các vật chứa, trở thành nguồn cung cấp thông tin. Dữ liệu có thể ở dạng con số, văn bản, hình ảnh, hay âm thanh. Ví dụ, màu sắc của đèn tín hiệu giao thông là dữ liệu mà chúng ta có thể quan sát và hiểu.
Vật mang tin là các công cụ dùng để lưu trữ và truyền đạt thông tin. Ví dụ về vật mang tin bao gồm giấy viết, đĩa CD, thẻ nhớ, và nhiều loại khác. Chúng là những thiết bị quan trọng giúp chúng ta tiếp cận và sử dụng thông tin trong cuộc sống hàng ngày.
Cần lưu ý rằng, thông tin không chỉ đơn thuần là dữ liệu. Thông tin được tạo ra từ việc xử lý dữ liệu qua các quá trình phân tích và hiểu biết. Vì vậy, thông tin có thể được coi là sự kết hợp giữa dữ liệu và quá trình xử lý dữ liệu đó.
2.2. Tầm quan trọng của thông tin
Thông tin là một yếu tố thiết yếu cho sự hiểu biết của con người. Tất cả các hoạt động của chúng ta đều dựa vào thông tin. Nó hỗ trợ chúng ta trong việc đưa ra quyết định đúng đắn và nâng cao hiệu quả công việc.
Các hoạt động liên quan đến thông tin xảy ra liên tục trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ sinh hoạt cá nhân đến giao tiếp, thông tin luôn giữ vai trò quan trọng. Thực tế, nhiều hoạt động thông tin diễn ra tự nhiên và tự động, mà không cần chúng ta phải chủ động thu thập, xử lý, hay trao đổi thông tin.
Vai trò của thông tin đối với con người là cực kỳ quan trọng. Thiếu thông tin có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyết định và hành động của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.
3. Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 1 - Thông tin và dữ liệu
Câu 1: Mắt thường không thể nhận diện thông tin nào dưới đây?
A. Rác thải bừa bãi ngoài hành lang lớp học.
B. Các vi trùng gây bệnh lị ẩn trong thực phẩm bị hỏng.
C. Đàn kiến đang “tấn công” lọ đường vì quên đậy nắp.
D. Bạn Phương quên đeo khăn quàng đỏ.
Trả lời: Mắt thường không thể nhận diện thông tin 'Các vi trùng gây bệnh lị lẫn trong thực phẩm bị hỏng'.
Đáp án: B.
Câu 2: Khi chuẩn bị sang đường, con người cần xử lý thông tin gì?
A. Nghĩ về bài toán chưa giải quyết được từ hôm qua trên lớp.
B. Quan sát xem có phương tiện giao thông nào đang tới gần.
C. Xem màu sắc của đèn tín hiệu giao thông hiện tại.
D. Kiểm tra xem các dụng cụ học tập đã đầy đủ trong cặp chưa.
Trả lời: Trước khi sang đường, con người cần quan sát màu của đèn tín hiệu giao thông.
Đáp án: C.
Câu 3: Công cụ nào dưới đây không được coi là vật mang tin?
A. Giấy.
B. Thẻ nhớ.
C. Đĩa CD và DVD.
D. Xô và chậu.
Trả lời: Xô và chậu không phải là phương tiện truyền tin.
Đáp án: D.
Câu 4: Thông tin có thể mang lại những lợi ích gì cho con người?
A. Giúp con người đưa ra những quyết định tốt hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động.
B. Hiểu biết về cuộc sống và môi trường xung quanh.
C. Nắm bắt các tin tức và sự kiện xảy ra trong xã hội.
D. Tất cả các ý kiến trên đều chính xác.
Trả lời: Thông tin có thể hỗ trợ con người như thế nào:
- Giúp con người đưa ra quyết định tốt hơn và nâng cao hiệu quả công việc.
- Hiểu biết về môi trường sống và xã hội xung quanh.
- Nắm bắt các tin tức và sự kiện diễn ra trong xã hội.
Đáp án: D.
Câu 5: Khi bạn Khoa vẽ biểu đồ trên giấy, theo bạn tờ giấy đó có vai trò gì?
A. Phương tiện truyền tin.
B. Thông tin.
C. Dữ liệu.
D. Tất cả các phương án trên đều đúng.
Trả lời: Tờ giấy của bạn Khoa là phương tiện để lưu trữ và truyền đạt thông tin.
Đáp án: A.
Câu 6: Phát biểu nào sau đây là chính xác?
A. Dữ liệu chỉ tồn tại trong máy tính.
B. Dữ liệu là các giá trị số do con người tạo ra.
C. Dữ liệu có thể được thể hiện dưới dạng số, văn bản, hình ảnh và âm thanh.
D. Dữ liệu chỉ có thể hiểu được bởi những người có trình độ chuyên môn cao.
Trả lời: Dữ liệu có thể được biểu diễn dưới dạng số, văn bản, hình ảnh và âm thanh.
Đáp án: C.
Câu 7: Chúng ta gọi dữ liệu hoặc lệnh nhập vào máy tính là gì?
A. Thông tin máy tính.
B. Thông tin đầu vào.
C. Thông tin đã được công bố.
D. Dữ liệu được lưu trữ lại.
Trả lời: Dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào máy tính chính là thông tin đầu vào.
Đáp án: B.
Câu 8: Nếu bạn là lớp trưởng, theo bạn, thông tin nào không thuộc loại thông tin cần xử lý (thông tin đầu vào) để đánh giá các tổ vào cuối tuần?
A. Số lượng học sinh ăn bán trú.
B. Số học sinh bị ghi tên vì đến muộn.
C. Số học sinh không mặc đồng phục.
D. Số học sinh bị giáo viên nhắc nhở.
Trả lời: Thông tin không cần xử lý là “Số lượng học sinh ăn bán trú”, vì thông tin này không ảnh hưởng đến việc đánh giá các tổ trong lớp.
Đáp án: A.
Câu 9: Đối với thông tin dự báo thời tiết “Ngày mai trời có thể nắng”, bạn sẽ xử lý thông tin và đưa ra quyết định như thế nào (thông tin đầu ra)?
A. Thay đồng phục.
B. Mang theo áo mưa khi đi học.
C. Ăn sáng trước khi tới trường.
D. Khi đi học, hãy mang theo ô và mũ.
Trả lời: Sau khi nghe dự báo thời tiết “Ngày mai trời có thể nắng”, bạn nên quyết định mang theo ô và mũ khi đi học.
Đáp án: D.
Câu 10: Trong số các thông tin dưới đây, thông tin nào là dạng âm thanh?
A. Tiếng chim hót.
B. Mang theo áo mưa khi đi học.
C. Ăn sáng trước khi đến lớp.
D. Hẹn bạn Hương đi học cùng.
Trả lời: Thông tin dạng âm thanh là tiếng chim hót.
Đáp án: A.
Câu 11: Trong các lựa chọn dưới đây, đâu là thông tin?
A. Tệp tài liệu lưu trữ thông tin về điều tra dân số.
B. Phiếu thu thập dữ liệu điều tra dân số.
C. Kiến thức về phân bố dân cư.
D. Các số liệu thu được từ cuộc điều tra dân số.
Trả lời: Thông tin chính là kiến thức về sự phân bố dân cư.
Đáp án: C.
Câu 12: Phát biểu nào dưới đây chính xác về lợi ích của thông tin?
A. Đảm bảo độ tin cậy cao, không phụ thuộc vào dữ liệu.
B. Mang lại sự hiểu biết và hỗ trợ con người trong việc đưa ra quyết định chính xác.
C. Đảm bảo độ tin cậy cao và cung cấp hiểu biết cho con người.
D. Mang lại hiểu biết cho con người và không phụ thuộc vào dữ liệu.
Trả lời: Lợi ích của thông tin là cung cấp hiểu biết và hỗ trợ con người trong việc đưa ra các quyết định chính xác.
Đáp án: B.
Câu 13: Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Cách mà mỗi người tiếp nhận thông tin phụ thuộc vào trình độ hiểu biết của họ.
B. Thông tin là thứ có giá trị, còn dữ liệu chỉ là các yếu tố vô nghĩa.
C. Thông tin mang đến cho con người sự hiểu biết.
D. Thông tin có khả năng làm thay đổi hành vi của con người.
Trả lời: Phát biểu 'Thông tin là những gì có giá trị, dữ liệu là những thứ vô giá trị' là không chính xác.
Đáp án: B.
Câu 14: Nhận định nào dưới đây là chính xác?
A. Để có được thông tin, con người cần chi trả một khoản tiền lớn.
B. Thông tin và dữ liệu không có sự phân biệt rõ ràng.
C. Thông tin được hình thành khi dữ liệu được xử lý để trở nên có nghĩa.
D. Dữ liệu chỉ tồn tại trong máy tính và không xuất hiện bên ngoài.
Câu trả lời: Thông tin được hình thành khi dữ liệu được xử lý để mang lại ý nghĩa.
Đáp án: C.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Mytour về bài tập: Những thông tin nào không thể được mắt thường tiếp nhận? Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi!