1. Báo cáo tổng kết công tác hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi là gì?
Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động của tổ chức. Báo cáo này cung cấp đánh giá chi tiết và kế hoạch cho năm học mới, thường được thực hiện vào cuối năm học để chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè. Nó không chỉ đưa ra các chỉ tiêu mà còn đề xuất giải pháp dựa trên tình hình thực tế của công tác Đội.
2. Cấu trúc của một bài báo cáo tổng kết công tác hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi
Đầu tiên, báo cáo cần nêu rõ chủ đề của năm học và chương trình công tác đã thực hiện. Đây là các thông tin cơ bản để đánh giá hiệu quả hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học qua.
Thứ hai, báo cáo cần liệt kê các thành tích đạt được trong năm vừa qua. Những thành tựu và kết quả của tổ chức nên được trình bày rõ ràng và chi tiết.
Thứ ba, báo cáo cần đánh giá những thuận lợi và khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học qua. Việc phân tích những vấn đề này giúp cải thiện kế hoạch cho năm học tới.
Cuối cùng, báo cáo cần đề xuất các giải pháp hoặc kiến nghị cụ thể để phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học mới. Các giải pháp này phải rõ ràng và khả thi để đảm bảo hiệu quả thực hiện.
3. Mẫu báo cáo tổng kết chi tiết công tác hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi
>> Tải mẫu chi tiết tại đây: Mẫu
HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN ............ LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ .......... Số:... / BC- TH B
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Địa điểm C, ngày... tháng... năm 2024. |
BÁO CÁO
Tổng kết hoạt động Đội và phong trào Thiếu nhi
Năm học 20...-20...
Kính gửi: - Hội đồng đội huyện ...........
Theo chương trình Công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm học 20...-20...., Liên đội Trường Tiểu học xã B xin trình bày kết quả hoạt động trong năm học với các thông tin chi tiết như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI VÀ PHỐI HỢP
Liên đội đã bám sát các văn bản và chỉ đạo từ Hội Đồng Đội, Phòng giáo dục, cũng như tình hình thực tế của liên đội để xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động. Các hoạt động được thực hiện theo từng tuần, tháng với các chủ đề cụ thể của năm học, như: 'Thiếu nhi xã ....; Làm nghìn việc tốt; Tiến bước lên Đoàn'.
*Bài hát chủ đề năm học: Thiếu nhi làm theo lời Bác (Mai Trâm)
*Liên đội đã tuân thủ các văn bản và chỉ đạo từ Hội Đồng Đội, Phòng giáo dục, đồng thời căn cứ vào thực tế của liên đội để xây dựng kế hoạch hoạt động. Các hoạt động được triển khai theo từng tuần, tháng, phù hợp với nội dung và tình hình thực tế của Liên đội, dựa trên các chủ đề của năm học.
*Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể: Phối hợp với Đoàn thanh niên xã để thực hiện tốt các nhiệm vụ của chương trình năm học; tổ chức các hoạt động đảm bảo sự tham gia của 100% học sinh trong trường, tối ưu hóa nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng; tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm và các hoạt động khác.
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm học 20...-20...
Chỉ tiêu 1: Liên đội đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Mỗi sáng một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng'. Các hoạt động này được thực hiện qua các buổi sinh hoạt dưới cờ và phát thanh măng non.
Chỉ tiêu 2: Liên đội đã tổ chức các chuyến thăm hỏi và động viên 2-3 gia đình có công với cách mạng nhân ngày 22/12, nhân danh Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Chỉ tiêu 3: Liên đội đã hỗ trợ và giúp đỡ từ 30-50 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu.
Chỉ tiêu 4: Thành lập một hội đồng tư vấn trẻ em để nâng cao quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.
Chỉ tiêu 5: Liên đội tổ chức tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ cho đội ngũ Chỉ huy Đội và Phụ trách Sao nhi đồng một lần vào đầu năm học.
Chỉ tiêu 6: Liên đội tổ chức một sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
(các số liệu chi tiết có trong báo cáo)
2. Triển khai phong trào 'Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy'
2.1. Xây dựng môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy 'Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào'
- Liên đội đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, và truyền thống cách mạng của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, và địa phương. Tăng cường sử dụng các hình thức tuyên truyền trực quan, giới thiệu di tích lịch sử, các nhân vật lịch sử qua các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Đội.
- Tổ chức 35 buổi sinh hoạt sân khấu hóa, bao gồm các hoạt động như tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, biểu diễn văn nghệ, đố vui, rung chuông vàng, chấm điểm thi đua, nêu gương, tuyên dương lớp tiêu biểu, tặng cờ thi đua hàng tuần, và tuyên truyền các vấn đề như phòng chống dịch bệnh, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, ma túy, và tai nạn thương tích.
- Tổ chức các buổi tập thể dục, múa, và khiêu vũ trong các hoạt động ngoài giờ, khởi động đầu giờ và giữa giờ. Thành lập đội sao đỏ để đôn đốc học sinh thực hiện tốt nội quy, phong trào thi đua và tổ chức hoạt động ngoài giờ hiệu quả.
- Việc thực hiện lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hàng tuần được duy trì; các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề 'Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng' được tổ chức phù hợp với tình hình mới, cùng với ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe' trong Liên đội.
- Kết quả tổ chức các hoạt động tuyên truyền và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức hoạt động tìm hiểu và viết thư gửi Đại hội Đoàn.
- Thực hiện công tác Trần Quốc Toản thông qua các hoạt động 'Đền ơn đáp nghĩa', 'Uống nước nhớ nguồn', bao gồm tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ bạn nghèo, thăm và tặng quà cho 2 mẹ liệt sĩ, cùng với việc tăng quà cho 85 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động gìn giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc và địa phương.
Thành lập CLB Bảo tồn văn hóa nghệ thuật dân gian dân tộc Thái với ........ học sinh tham gia, tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật vào các giờ sinh hoạt đầu tuần và tại ........; trưng bày các sản phẩm, dụng cụ, trang phục văn hóa dân gian tại hội trường UBND huyện .............. Các hoạt động nhằm khơi dậy tình yêu và niềm tin của thiếu nhi đối với đất nước, cùng với việc tuyên truyền và hướng dẫn các em tham gia các cuộc thi vẽ tranh.
2.2. Tạo môi trường để thiếu nhi thi đua thực hiện 'Học tập tốt, lao động tốt'
- Đánh giá hiệu quả duy trì và phát triển các phong trào, mô hình thi đua trong học tập.
- Tổ chức các hoạt động khuyến khích thiếu nhi chủ động học hỏi về ngoại ngữ, tin học và kỹ năng xã hội; hướng dẫn sử dụng Internet để phục vụ học tập và giải trí lành mạnh. Tham gia các cuộc thi trực tuyến như thi Olympic Tiếng Anh, Trạng Nguyên Tiếng Việt và các cuộc thi tương tự.
- Tham gia các phong trào trải nghiệm sáng tạo như tổ chức hành trình giáo dục và hoạt động STEM; triển khai mô hình 'Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo' tích hợp với các môn khoa học khác.
Triển khai dự án STEM với 4 chủ đề: Tái chế, Sản phẩm bài học, Sáng tạo và Trải nghiệm. Thực hiện các sản phẩm thủ công như vẽ tranh tặng thầy cô, làm thiệp chúc mừng, trang trí cây hoa đón năm mới, và đồ chơi sáng tạo từ vật liệu tái chế. ... lớp tham gia, ... sản phẩm; STEM trải nghiệm chăm sóc vườn hoa, cây cảnh; sản phẩm bài học :... sản phẩm.
- Kết quả từ việc tổ chức các hoạt động nhằm hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.
- Kết quả triển khai phong trào 'Kế hoạch nhỏ' và thực hiện các công trình măng non với nguồn kinh phí từ kế hoạch nhỏ.
- Các hình thức động viên và khen thưởng những thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, giúp đỡ bạn bè, và những em vượt khó học giỏi.
2.3. Tạo môi trường để thiếu nhi thực hiện lời dạy 'Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt'
- Đánh giá hiệu quả của phong trào 'Đôi bạn cùng tiến', 'Bạn giúp bạn'. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm về 'Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường'.
- Công tác tuyên truyền và giáo dục cho thiếu nhi chấp hành nghiêm túc quy định học đường, luật pháp, và an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan truyền thông để nâng cao nhận thức về các tệ nạn xã hội và hỗ trợ, giáo dục những thiếu niên có khó khăn.
Nhà trường đã chỉ đạo các đoàn thể và Liên đội thành lập đội sao đỏ với ........ em, cùng với sự hỗ trợ của thầy cô và lớp trực tuần. Đội này thực hiện theo dõi và hướng dẫn học sinh thực hiện an toàn giao thông, bao gồm việc xếp xe đúng vị trí, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô và xe gắn máy. Đã tổ chức ......... buổi tuyên truyền về an toàn giao thông trong tháng 9, và học sinh đã thực hiện đúng luật giao thông.
2.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy 'Giữ gìn vệ sinh thật tốt'
- Tổ chức hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện thói quen tự chăm sóc sức khỏe và giữ gìn vệ sinh cá nhân, gia đình, trường học và cộng đồng. Các hoạt động bao gồm giáo dục về trách nhiệm trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, và trải nghiệm quét dọn vệ sinh tại các khu vực công cộng.
- Kết quả từ việc triển khai chương trình 'Vì một Việt Nam xanh' và các hoạt động nhằm hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi. Các mô hình như lớp học xanh, mái trường xanh, nhà vệ sinh thân thiện, và vườn hoa trong trường đã được thực hiện. Chương trình 'Ươm mầm xanh' cũng đã được tổ chức.
2.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy 'Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm'
- Đánh giá việc phối hợp với ngành giáo dục để tổ chức các hoạt động định hướng, giúp thiếu nhi phát triển các phẩm chất này.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục giúp thiếu nhi nhận thức rõ những hành vi đúng đắn và tránh xa những hành vi không tốt; đồng thời giáo dục và định hướng các giá trị tốt đẹp cho các em.
- Giáo dục thiếu nhi về lòng dũng cảm và sự trung thực trong học tập, sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày bằng cách giới thiệu các gương điển hình qua các chuyên đề như: 'Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng'. Thực hiện công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào 'Nghìn việc tốt'.
- Tuyên dương các thiếu nhi xuất sắc, những em đã thực hiện nhiều việc tốt trong các giờ sinh hoạt dưới cờ vào thứ 2 hàng tuần.
- Tổ chức Tết Trung thu cho ..... học sinh, với tổng số tiền ....., đã trao ...... phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
3. Công tác xây dựng Đội vững mạnh
3.1 Công tác nhi đồng
- Đánh giá việc nâng cao chất lượng các Sao nhi đồng tự quản (lớp ...), cùng công tác lựa chọn và đào tạo phụ trách Sao, trưởng Sao.
- Đánh giá sự phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo trong việc quan tâm, bố trí thời gian cho các Sao nhi đồng hoạt động hiệu quả.
- Thành lập các Sao nhi đồng và tổ chức lễ kết nạp cho học sinh lớp ... ngay từ tuần đầu tháng 9, với tổng số .... sao và ..... anh chị phụ trách.
- Kết quả thực hiện chương trình 'Dự bị đội viên', với ..... học sinh đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ hoàn thành ..... = 100%.
- Nội dung và hình thức sinh hoạt của Sao nhi đồng cùng cơ chế phối hợp giữa giáo viên tổng phụ trách và giáo viên chủ nhiệm được thực hiện đúng kế hoạch, với các hoạt động phong phú và sự tham gia tích cực của các bạn.
3.2 Công tác đội viên
- Kết quả triển khai chương trình 'Rèn luyện đội viên' kết hợp với chương trình 'Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm'. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá việc hoàn thành chương trình dự bị đội viên và rèn luyện đội viên qua ứng dụng 'Em làm việc tốt'.
- Quy trình bồi dưỡng và kết nạp đội viên được thực hiện để chính thức kết nạp em vào Đội.
3.3. Xây dựng Ban Chỉ huy Đội
Vào tháng 10, tổ chức Đại hội liên đội để kiện toàn Ban Chỉ huy chi đội, liên đội, các phụ trách sao đỏ, an toàn giao thông, đội TTMN, và tổ chức tập huấn cho các thành viên trong ban chỉ huy và các đội phụ trách về công việc của họ.
Các 'Đội Nghi lễ' trong trường thực hiện tốt các hoạt động trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và các ngày lễ lớn.
Tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy, duy trì nề nếp sinh hoạt và hoạt động của câu lạc bộ 'Chỉ huy Đội'
3.4. Xây dựng chi đội
Ngay từ đầu năm học (tháng 9), liên đội tổ chức cho các chi đội lớp nhi đồng đại hội chi đội, kết nạp sao nhi đồng và bầu ra ban chỉ huy chi đội cũng như cán sự lớp để quản lý các hoạt động.
- Đánh giá kết quả thực hiện mô hình 'Chi đội 3 tốt' và 'Liên đội 3 tốt' (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt).
- Đánh giá kết quả đại hội liên đội và chi đội.
- Hướng dẫn cơ sở Đội tổ chức sinh hoạt chủ điểm tại các Liên đội liên kết với các ngày lễ lớn trong năm.
4. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật trẻ em.
- Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về Cuộc vận động 'Vì đàn em thân yêu', đánh giá và tổng kết các chương trình, đề án, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI liên quan đến công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; triển khai Luật trẻ em 2016.
Tuyên truyền Luật trẻ em qua các công cụ trực quan, thông điệp truyền thông và sinh hoạt Đội: Liên đội tổ chức 3 buổi tuyên truyền về Quyền và bổn phận trẻ em trong giờ sinh hoạt ngoại khóa, đồng thời lồng ghép nội dung này vào các buổi sinh hoạt Đội, sao nhi đồng và sinh hoạt dưới cờ.
Các hoạt động hỗ trợ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, như tặng quà dịp Trung thu và Tết Nguyên đán. Trao thưởng cho học sinh có thành tích trong các phong trào thi đua, các phần quà được trích từ quỹ đội và thông qua công tác xã hội hóa.
- Kết quả tham mưu cho Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện đề án 'Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2019-2023'. Đã có .../ ... lớp = 100% các em được tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích.
- Tổ chức 8 buổi truyền thông về phòng ngừa bạo lực và xâm hại trẻ em, đồng thời giảm thiểu lao động trẻ em. Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp trường thực hiện ... buổi tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, cung cấp trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp lý và dịch vụ bảo vệ trẻ em.
Khuyến khích quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của mình qua các mô hình như: 'Hội đồng trẻ em', 'Diễn đàn trẻ em', với ... buổi hoạt động.
5. Công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát
Tổng phụ trách phối hợp thường xuyên với Đoàn thanh niên nhà trường, Đoàn xã và các anh chị phụ trách để tham mưu, kiểm tra và giám sát các hoạt động và phong trào thi đua đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch và thời gian đã đề ra.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
Liên đội luôn tuân thủ các văn bản và công văn hướng dẫn từ các cấp, dựa vào thực tế của Liên đội để xây dựng kế hoạch hoạt động. Các hoạt động được triển khai cụ thể theo từng tuần, từng tháng, với các chủ điểm rõ ràng trong năm học. Kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ, các hoạt động tổ chức đa dạng, phong phú và thường xuyên đổi mới.
Kết hợp với các ban ngành, đoàn thể trong trường, Đoàn xã, nghệ nhân, và các gia đình làm nghề phụ tại địa phương để tổ chức các hoạt động trải nghiệm và phong trào. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào, giao lưu, hội thi văn hóa, văn nghệ, biểu diễn thời trang, ngày hội đọc sách, thể dục thể thao và trò chơi dân gian suốt tuần.
Học sinh trong liên đội tham gia nhiệt tình các phong trào, đạt kết quả tốt trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục NGLL, và trải nghiệm. Nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong trường, cùng thăm hỏi động viên các gia đình có công và hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
2. Hạn chế
Một số hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, bệnh học đường và các bệnh thường gặp của liên đội còn đơn điệu, chỉ dừng lại ở mức thông báo.
3. Nguyên nhân của hạn chế
Một số hoạt động tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, bệnh học đường và các bệnh thông thường còn hạn chế, chỉ thực hiện ở mức thông báo do chưa có phương án xây dựng cụ thể.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: Không
Nơi nhân - Hội đồng đội, b/c; - Website nhà trường; - Lưu: VT. | TM. LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ B HIỆU TRƯỞNG (Ký) |
Lưu ý: Những phần có dấu ba chấm cần được khách hàng điền đầy đủ để hoàn thiện mẫu báo cáo.