#E0B0FF

Cẩm quỳ | |
---|---|
Hoa Malva sylvestris. | |
Các tọa độ màu | |
Bộ ba hex | #E0B0FF |
sRGB (r, g, b) | (224, 176, 255) |
CMYK (c, m, y, k) | (12, 31, 0, 0) |
HSV (h, s, v) | (276°, 31%, 100%) |
Nguồn | Maerz & Paul |
Hệ ISCC–NBS | Tía chói |
B: Chuẩn hóa thành [0–255] (byte) H: Chuẩn hóa thành [0–100] (một trăm) |
Màu cẩm quỳ (tiếng Anh: mauve, tiếng Pháp: malva, bắt nguồn từ tên của các loài thuộc chi Malva trong họ Malvaceae) là một màu sắc nhẹ nhàng, tương tự như màu hoa cà với sắc hồng nhạt và xám. Đây là một trong nhiều sắc thái của màu tía, có vẻ ngoài nhạt hơn và pha chút xám so với màu hồng đậm.
Khám phá
Thông tin chính: Mauvein
Màu cẩm quỳ lần đầu tiên được đặt tên vào năm 1856. Khi mới 18 tuổi, nhà hóa học William Perkins đã thử nghiệm để tạo ra ký ninh nhân tạo chống sốt rét. Một phần sản phẩm không như dự đoán đã thu hút sự chú ý của ông và trở thành thuốc nhuộm anilin đầu tiên, cụ thể là mauvein, đôi khi còn được gọi là anilin màu tía. Perkins đã thành công lớn trong việc giới thiệu phát minh của mình cho ngành công nghiệp nhuộm, và tiểu sử của ông do Simon Garfield viết có tiêu đề Mauve, nghĩa là 'màu cẩm quỳ' (2001).
Thập niên cẩm quỳ (The Mauve Decade) là thuật ngữ do Thomas Beer (1889-1940) đặt ra để mô tả 'lối sống Mỹ cuối thế kỷ 19' vào năm 1926. Nhìn lại giai đoạn này, Beer không ưa thích xu hướng mà nước Mỹ đang theo đuổi, ông cảm thấy nó đã xa rời các truyền thống của New England, tiến đến thời kỳ của 'sự suy sụp và những quan điểm tầm thường'. Ông đã lấy tiêu đề từ câu nói của nghệ sĩ James Whistler: 'Cẩm quỳ chỉ là hồng cố trở thành tía.'
Tọa độ màu
Mã Hex = #E0B0FF RGB (r, g, b) = (224, 176, 255) CMYK (c, m, y, k) = (12, 31, 0, 0) HSV (h, s, v) = (276, 31, 100)
- Danh mục màu sắc
Các sắc thái màu đỏ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Mẫu điển hình được đưa ra cho mỗi tên gọi; khoảng biến thiên màu thường gắn với mỗi tên màu. |