1. Nhận xét môn học là gì?
Nhận xét môn học là quá trình mà giáo viên ghi nhận và đánh giá học sinh dựa trên quan sát, theo dõi, trao đổi và kiểm tra trong các môn học như toán, tiếng Việt, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, v.v.
Nhận xét học sinh tiểu học nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác và kịp thời, đánh giá thành tích học tập và rèn luyện theo yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Dưới đây là các mục tiêu cụ thể của việc nhận xét môn học:
Nhận xét môn học hỗ trợ giáo viên trong việc điều chỉnh và cải tiến phương pháp dạy học; kịp thời nhận diện những nỗ lực và tiến bộ của học sinh để khuyến khích, động viên, đồng thời phát hiện những khó khăn trong quá trình học tập của học sinh để hướng dẫn và giúp đỡ, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Giúp học sinh tự học, điều chỉnh phương pháp học, giao tiếp và phát triển hứng thú với việc học tập và rèn luyện để đạt tiến bộ. Hỗ trợ phụ huynh trong việc đánh giá và nhận xét học sinh, cùng nhà trường tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục và rèn luyện. Hỗ trợ các cán bộ quản lý giáo dục trong việc chỉ đạo các hoạt động giáo dục, cải tiến phương pháp dạy học và nhận xét để đạt hiệu quả cao. Cung cấp thông tin chính xác, khách quan cho các tổ chức xã hội để huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào phát triển giáo dục.
2. Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 chi tiết và tốt nhất
2.1 Mẫu nhận xét phẩm chất yêu nước
STT | MẪU LỜI NHẬN XÉT PHẨM CHẤT YÊU NƯỚC |
1 | Em biết tôn trọng và quý mến thầy cô, bạn bè. |
2 | Em biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn. |
3 | Em có ý thức bảo vệ của công, giữ gìn và bảo vệ môi trường. |
4 | Em luôn tự hào về người thân trong gia đình. |
5 | Em biết yêu quê hương, đất nước qua các bài học. |
6 | Em luôn tự giác, tích cực tham gia các hoạt hoạt động tập thể. |
7 | Em biết quý trọng công sức lao động của người khác. |
8 | Em luôn đoàn kết và yêu mến bạn bè. |
2.2 Mẫu nhận xét phẩm chất nhân ái
- Em có lòng nhân ái và quan tâm đến người khác.
- Em luôn thể hiện sự hào phóng và sẵn sàng chia sẻ.
- Em nhiệt tình giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Em thường xuyên hỗ trợ công việc gia đình.
- Em biết cách giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
- Em chăm sóc và quan tâm đến các thành viên trong gia đình.
- Em luôn dành thời gian chăm sóc ông bà.
- Em yêu quý và tôn trọng mọi người.
- Em thường xuyên giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn.
2.3 Mẫu nhận xét phẩm chất chăm chỉ
- Em tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và trường.
- Em chủ động trong việc lau dọn lớp học.
- Em chăm chỉ học tập và tham gia bài giảng ở lớp.
- Em biết giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.
- Em nhận các nhiệm vụ phù hợp với khả năng của mình và các bạn.
- Em chăm chỉ, ngoan ngoãn và lễ phép…
2.4 Mẫu nhận xét về năng lực ngôn ngữ đặc thù
ĐẶC ĐIỂM | NỘI DUNG |
Mẫu nhận xét năng lực đặc thù về ngôn ngữ |
|
2.5 Mẫu nhận xét về năng lực tính toán đặc thù
ĐẶC ĐIỂM | NỘI DUNG |
Mẫu nhận xét năng lực đặc thù về tính toán |
|
2.6 Mẫu nhận xét môn tiếng Việt
- Em đọc lưu loát và hiểu nội dung bài đọc, viết đúng chính tả với tốc độ phù hợp.
- Em có tốc độ đọc đạt yêu cầu và viết đúng chính tả.
- Em có thể nói 1 – 2 câu sử dụng từ ngữ liên quan đến chủ đề.
- Em biết trao đổi với bạn về các sự vật và hoạt động được đặt tên chủ đề.
- Em trao đổi về các sự vật, hoạt động, trạng thái trong tranh.
- Em đọc được âm, vần, tiếng và viết được các chữ, vần, tiếng, từ đã học.
- Em đã bắt đầu biết đọc thầm.
- Em trả lời được các câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc.
- Em trả lời đúng các câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc.
- Em có thể trả lời câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc với sự hỗ trợ.
- Em nói rõ ràng và thành câu.
- Em có thể nói câu có vần, tiếng, từ liên quan đến chủ đề.
- Em thực hành tốt trên bộ đồ dùng học tiếng Việt.
2.7 Mẫu nhận xét môn Toán
- Em thực hiện phép cộng và trừ trong phạm vi 10 (1 chữ số).
- Em biết đếm thêm và đếm bớt.
- Em thực hiện phép tính trong bài với 2 dấu phép cộng và trừ.
- Em biết nhìn hình và viết phép tính thích hợp.
- Em đếm đúng số lượng các phần tử từ 1 đến 10 và nhận biết giá trị của các chữ số trong một số. Em đọc và viết được các số trong phạm vi 10.
- Em thực hiện tách và gộp số.
- Em biết đọc sơ đồ tách và gộp số theo bốn phép tính.
- Em so sánh được các số trong phạm vi 10.
- Em biết vị trí các số và điền số còn thiếu vào dãy số.
- Em xác định được số lớn nhất, số bé nhất và xếp thứ tự các số trong phạm vi 10.
- Em nhìn tranh và nói theo mẫu câu tách và gộp số.
- Em biết đếm thêm và đếm bớt 1 để tạo dãy số tăng dần hoặc giảm dần.
2.8 Mẫu nhận xét môn đạo đức và môn mỹ thuật
STT | MẪU NHẬN XÉT MÔN ĐẠO ĐỨC | MẪU NHẬN XÉT MÔN MỸ THUẬT |
1 | Biết xử lý tình huống trong bài tốt | Vẽ đẹp; Có năng khiếu vẽ; Vẽ theo mẫu đúng |
2 | Biết nêu tình huống và giải quyết tình huống theo nội dung bài học | Có năng khiếu nặn các con vật |
3 | Biết vận dụng nội dung bài học vào thực tiễn tốt | Biết phối hợp màu sắc khi vẽ |
4 | Thực hiện tốt hành vi đạo đức đã học vào cuộc sống | Biết trang trí đường viền, tô màu tự nhiên |
5 | Ngoan ngoãn, lễ phép. Ứng xử đúng hành vi đạo đức trong thực tiễn. | Biết vẽ dáng người, con vật, cốc theo mẫu |
6 | Nắm được hành vi đạo đức đã học và làm bài tập tốt. | Có năng khiếu vẽ theo chủ đề; Biết vẽ, nặn các con vật; Có tính sáng tạo khi vẽ, trang trí. |