Trong cuộc sống, hầu hết chúng ta đều đã từng cần đến giấy đề nghị thanh toán nhiều lần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mẫu giấy đề nghị thanh toán hợp đồng chuẩn nhất cần có những nội dung gì và ai là người soạn thảo. Chính vì vậy, hôm nay Cẩm Nang Mytour sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này. Hãy cùng theo dõi!
I. Giấy đề nghị thanh toán là gì?
Trong công việc và đời sống, giấy đề nghị thanh toán thường phát sinh từ việc Mytour, giao dịch hàng hóa, dịch vụ,... là tài liệu cần thiết. Nếu bạn đã đi làm, chắc hẳn sẽ thấy mẫu giấy này xuất hiện nhiều khi công tác, mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm cho cơ quan hoặc đơn vị.
Do đó, giấy đề nghị thanh toán là văn bản yêu cầu bên liên quan thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản tiền liên quan.
Do đó, giấy đề nghị thanh toán sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Nhân viên đã chi tiền mua sắm cho cơ quan hoặc chi cho các hoạt động chung nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng;
- Tổng hợp các khoản chi kèm theo hóa đơn (nếu có);
- Thực hiện thủ tục thanh toán hoặc làm căn cứ thanh toán và ghi vào sổ kế toán.
II. Ai có trách nhiệm đề xuất thanh toán?
Như đã đề cập ở trên, sau khi mua hàng hoặc chi tiêu theo yêu cầu công việc, người mua hàng hoặc người chi tiêu sẽ cần lập giấy đề nghị thanh toán và gửi cho kế toán trưởng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Sau đó, bộ phận kế toán sẽ xem xét và ghi ý kiến đề nghị từ những người có quyền duyệt chi.
Nếu nội dung hợp lệ, bộ phận kế toán sẽ lập phiếu chi kèm theo giấy đề nghị thanh toán và chuyển cho thủ quỹ để tiến hành xuất quỹ cho người lập phiếu.
III. Những nội dung bắt buộc có trong mẫu giấy đề nghị thanh toán
Dù là mẫu giấy đề nghị thanh toán bằng Excel hay file Word, đều cần phải có đầy đủ các thông tin cơ bản sau đây:
- Đầu tiên là thông tin của người nhận thanh toán (người được nhận tiền) và thông tin của người phải thanh toán (người chi tiền).
- Tiếp theo là số tiền cần thanh toán. Trong đó, số tiền cần được ghi rõ đơn vị tiền, và thể hiện bằng số cũng như bằng chữ một cách chính xác.
- Mẫu giấy yêu cầu thanh toán phải nêu rõ nội dung cụ thể. Yêu cầu thanh toán cho hạng mục nào, theo hợp đồng gì. Nội dung nên ngắn gọn và rõ ràng, tránh dài dòng khó hiểu.
- Cần gửi kèm chứng từ liên quan đến nội dung thanh toán nếu có, để bên nhận yêu cầu có thể nắm rõ nội dung cần thanh toán mà không phải trao đổi nhiều lần.
- Cuối cùng là chữ ký xác nhận của các bên liên quan. Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, trong nội dung của giấy đề nghị thanh toán phải có đầy đủ chữ ký để đảm bảo tính chính xác.
IV. Một số mẫu giấy đề nghị thanh toán phổ biến hiện nay
1. Mẫu giấy đề xuất thanh toán theo Thông tư số 133
Tải về mẫu đề xuất thanh toán theo Thông tư số 133 tại đây.
Đơn vị: Công ty ABC Địa chỉ: …………….. |
Mẫu số 05 – TT (Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
TPHCM, ngày ….tháng….năm 2021
Kính gửi: Giám đốc Công ty …………..
Họ và tên người yêu cầu thanh toán: ……………
Bộ phận (hoặc địa chỉ): ………………………
Nội dung thanh toán: ………………………….
Số tiền: …………………..(Viết bằng chữ): ………………….
(Kèm theo …….. chứng từ gốc).
Người đề nghị thanh toán (Ký, họ tên) |
Kế toán trưởng (Ký, họ tên) |
Người duyệt (Ký, họ tên) |
2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo thông tư số 107 mới nhất
Tải ngay mẫu giấy đề nghị thanh toán theo chuẩn thông tư 107 tại đây.
Đơn vị: ……………………. Mã QHNS: ……………….. |
Mẫu số: C42-BB (Ban hành kèm theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
Ngày…..tháng ……năm………
– Họ và tên người nhận thanh toán:…………………………………………………………..
– Bộ phận (hoặc địa chỉ):……………………………………………………..
– Số tiền tạm ứng được thanh toán theo bảng dưới đây:
Diễn giải |
Số tiền |
A |
1 |
I. Số tiền tạm ứng 1. Số tạm ứng các kỳ trước chưa chi hết 2. Số tạm ứng kỳ này: – Phiếu chi số………………. ngày …………….. – Phiếu chi số………………. ngày …………….. – …. II. Số tiền đề nghị thanh toán 1. Chứng từ: ……………số…………….. ngày………………. 2 ………………………………………………………………. III. Số thừa tạm ứng đề nghị nộp trả lại IV. Số thiếu đề nghị chi bổ sung |
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ |
KẾ TOÁN TRƯỞNG |
KẾ TOÁN THANH TOÁN |
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ |
3. Mẫu giấy đề xuất thanh toán theo Thông tư 200
Tải ngay mẫu giấy đề nghị thanh toán theo chuẩn Thông tư 200 tại đây.
Đơn vị: Công ty ABC Địa chỉ: …………….. |
Mẫu số 05 – TT (Ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTCNgày 22/12/2014 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
TP.HCM Ngày … tháng … năm….
Kính gửi: ……………………………………………………………………..…………….………
Họ và tên người yêu cầu thanh toán:………………………………………………
Bộ phận (hoặc địa chỉ):……………………………………………………………………
Nội dung thanh toán:…………………………………………………………………………
Số tiền:…………………………………………. (Viết bằng chữ):…………………………….
Thủ trưởng đơn vị (ký, họ tên) |
Kế toán trưởng (ký, họ tên) |
Kế toán thanh toán (ký, họ tên) |
Người đề nghị (ký, họ tên) |
4. Mẫu đề xuất thanh toán và tạm ứng theo thông tư số 79
Tải ngay mẫu giấy đề nghị thanh toán theo chuẩn thông tư 79 tại đây.
Đơn vị: …………… Mã QHNS:………… | Mẫu số: C43-BB(Ban hành kèm theo Thông tư số 79/2019/TT-BTC ngày 14/11/2019 của Bộ Tài chính) |
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN TẠM ỨNG
TPHCM, ngày ….. tháng ……. năm ……
– Họ tên người nhận thanh toán: ……………………………………………………………….
– Bộ phận (hoặc địa chỉ): ……………………………………………………………….
– Đề nghị thanh toán tạm ứng theo bảng dưới đây:
Diễn giải | Số tiền |
I. Số tiền tạm ứng 1. Số tạm ứng các kỳ trước chưa chi hết 2. Số tạm ứng kỳ này: – Phiếu chi số …………. ngày ……… – Phiếu chi số …………. ngày ……… – … II. Số tiền đề nghị thanh toán 1. Chứng từ: ……….. số………. ngày…………. 2. …………………………………………………… III. Số thừa tạm ứng đề nghị nộp trả lại IV. Số thiếu đề nghị chi bổ sung |
Thủ trưởng đơn vị (ký, họ tên) |
Kế toán trưởng (ký, họ tên) |
Kế toán thanh toán (ký, họ tên) |
Người đề nghị (ký, họ tên) |
V. Quy trình thực hiện đề nghị thanh toán trong các công ty
Trong các doanh nghiệp, việc làm đề nghị thanh toán cần tuân theo các nguyên tắc và quy định đã được thiết lập nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quy trình làm việc.
Quy trình đề nghị thanh toán tại doanh nghiệp bao gồm các bước sau:
- Bước 1: Lập phiếu đề nghị thanh toán: Đây là nhiệm vụ của người có nhu cầu thanh toán, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm: Phiếu đề nghị thanh toán, hợp đồng kinh tế, chứng từ gốc (kèm theo bản sao công chứng) và các giấy tờ liên quan khác.
- Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ: Kế toán của doanh nghiệp sẽ kiểm tra hồ sơ đề nghị thanh toán để xác nhận tính chính xác và độ đầy đủ.
- Bước 3: Duyệt đề nghị: Khi kế toán đã xác nhận hồ sơ hợp lệ, kế toán trưởng sẽ là người ký duyệt quyết định chấp thuận đề nghị thanh toán.
- Bước 4: Lập phiếu chi và ủy nhiệm: Kế toán lập phiếu chi theo đề nghị rồi trình kế toán trưởng ký duyệt và giám đốc. Sau đó, kế toán sẽ mang phiếu chi đến thủ quỹ để nhận tiền.
- Bước 5: Chi tiền: Sau khi nhận tiền từ thủ quỹ, kế toán sẽ chi tiền theo phiếu chi đã được duyệt và ghi chép vào sổ theo yêu cầu.
- Bước 6: Đối soát và báo cáo: Sau khi hoàn tất việc chi tiền, kế toán cần đối soát và báo cáo lại khoản chi đó xem có chính xác không.
Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về giấy đề xuất thanh toán, giấy đề nghị thanh toán theo hợp đồng mà bạn có thể sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Còn rất nhiều mẫu văn bản hành chính chuẩn khác mà bạn có thể tải về sử dụng một cách tiện lợi nếu theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi. Hãy nhanh tay truy cập Mytour để tìm kiếm nhiều thông tin hữu ích.
Trần Thanh – Biên tập viên nội dung
- Cách tính hệ số lương cơ bản và những điểm cần lưu ý
- Cách phản hồi khi nhận được thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng
- Quy chế là gì? Quy trình xây dựng quy chế & các thông tin liên quan