Thường, doanh nghiệp đều có quy trình rõ ràng cho mọi thủ tục như viết báo cáo công việc, đơn xin nghỉ phép, và khi nghỉ việc cần viết đơn xin nghỉ việc để trình lên cấp trên. Tương tự, khi muốn đề xuất tăng lương, việc viết mẫu đơn xin tăng lương là quan trọng. Điều này giúp cấp trên hiểu rõ mong muốn của bạn và dựa vào kết quả làm việc để xem xét khả năng tăng lương. Dưới đây là mẫu tờ trình đề xuất tăng lương.
Mẫu đơn đề xuất tăng lương tiêu chuẩn và chuyên nghiệp
I. Mẫu đơn yêu cầu tăng lương
Ngoài việc tự đề xuất tăng lương, các trưởng phòng và quản lý cũng có thể đề xuất việc tăng lương cho nhân viên của họ.
* Mẫu 1
Tải về file Word TẠI ĐÂY
* Mẫu 2
Tải ngay tài liệu word TẠI ĐÂY
* Mẫu 3 (Đề xuất từ quản lý, cấp trên)
Tải bản word TẠI ĐÂY
II. Nội dung cần có trong đơn xin tăng lương
Là liên kết quan trọng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, trang web tuyển dụng Joboko (http://vn.joboko.com
- Thông tin người viết đơn: Bao gồm họ tên, chức vụ, mức lương hiện tại và mức lương mong muốn. Những thông tin này cần được trình bày một cách rõ ràng và khoa học.
- Lý do muốn tăng lương: Lý do là yếu tố quyết định việc tăng lương hay không, và cấp trên thường đánh giá cao. Hãy nêu rõ lý do để chứng minh bạn đã đạt được hiệu suất làm việc xuất sắc, vượt qua mức lương hiện tại.
- Quan điểm của bộ phận nhân sự và giám đốc.
- Ghi rõ ngày tháng đề xuất tăng lương và ký tên đầy đủ.
III. Bí quyết viết đơn xin tăng lương
Việc viết mẫu đơn đề xuất tăng lương không phải ai cũng thành công ngay lập tức, nhưng không có nghĩa là không thể. Khi sử dụng ngôn ngữ lịch sử, ngắn gọn và cung cấp bằng chứng cụ thể về quá trình và kết quả công việc, bạn sẽ tăng cơ hội được sếp đồng ý tăng lương cho bạn một cách nhanh chóng.
- Đánh giá về hiệu quả công việc của bạn: Theo chia sẻ từ trang tuyển dụng Joboko, trước khi bạn viết đơn, hãy tự đánh giá hiệu suất làm việc và kết quả bạn đã đạt được. Nếu bạn thấy mình làm tốt hơn các đồng nghiệp, vượt qua chỉ tiêu và kế hoạch đề ra, hoàn toàn có thể viết đơn xin tăng lương.
- Khảo sát, chọn thời điểm phù hợp: Nắm vững chính sách tăng lương của phòng ban và công ty để đề xuất mức lương phù hợp.
- Viết ngắn gọn, đầy đủ: Sếp thường bận rộn nên hãy trình bày đơn xin tăng lương của bạn một cách ngắn gọn, thẳng thắn nhưng không kém phần tinh tế, sử dụng ngôn ngữ lịch sự để nói rõ về lý do và thành tích của bạn trong thời gian làm việc gần đây.
IV. Những sai lầm tránh khi viết đơn xin tăng lương
Để đơn xin tăng lương của bạn được chấp nhận, hạn chế việc nêu những điều sau đây:
- Miêu tả công việc hiện tại của bạn, hoặc thể hiện sự trung thành và khao khát được tăng lương. Điều này có thể khiến sếp có cảm nhận không tốt về bạn.
- Không nên phê phán đồng nghiệp: Trong đơn, hãy tập trung vào bản thân bạn thay vì đề cập đến công việc của người khác để nâng cao địa vị của mình.
- Không nên nói về việc bạn được nhiều công ty khác mời: Hầu hết, sếp không thích những người tỏ ra 'đứng núi này trông núi nọ', do đó khi bạn viết điều này vào đơn, có thể bạn không chỉ không được tăng lương mà còn đối mặt với nguy cơ mất việc.
Sau thời kỳ thử việc, sau khi ký hợp đồng lao động chính thức với công ty, bao gồm cả thông tin về mức lương, nếu bạn đã dành nhiều thời gian, tâm huyết và nỗ lực để làm việc, cùng với việc đạt được kết quả xuất sắc, nhưng vẫn chưa nhận được sự tăng lương từ công ty, bạn có thể tự mình đề xuất một đơn xin tăng lương gửi đến cấp trên. Đối với những người đóng vai trò quan trọng trong công ty, những người có hiệu suất làm việc xuất sắc, các quản lý và giám đốc không ngần ngại thực hiện việc tăng lương khi nhận được đơn xin đề xuất trước thời hạn. Do đó, mọi khi bạn cảm thấy mức lương hiện tại chưa phản ánh đúng sự đóng góp và năng lực của bạn, đơn xin tăng lương có thể là bước đi để đề xuất cấp trên xem xét và phê duyệt. Bạn có thể lựa chọn viết đơn bằng tay, theo mẫu do công ty cung cấp hoặc sử dụng mẫu email đề xuất tăng lương theo quy định của công ty.