Hồ sơ xin việc là tài liệu không thể thiếu nếu bạn muốn ứng tuyển vào các công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách soạn thảo và trình bày một bộ hồ sơ chuyên nghiệp và đầy đủ. Trong bài viết này, Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách viết và mẫu hồ sơ xin việc làm công ty chuẩn xác, mời bạn tham khảo.

1. Hồ sơ xin việc là gì?

Hồ sơ xin việc bao gồm tất cả các tài liệu tóm tắt thông tin cá nhân của người ứng tuyển. Trong hồ sơ này, sẽ thể hiện các thông tin cá nhân cũng như quá trình học tập và làm việc trước đây của họ.
Hiện nay, hồ sơ xin việc có hai dạng là hồ sơ xin việc trực tuyến và hồ sơ giấy. Nhà tuyển dụng có thể nhận hồ sơ trực tuyến qua website hoặc email của công ty, hoặc nhận bản hồ sơ giấy được in tại các nhà sách và tiệm photo.
2. Những thông tin cần thiết trong một hồ sơ xin việc

Thông thường, hồ sơ xin việc sẽ bao gồm 7 loại giấy tờ như sau:
- 01 bản sơ yếu lý lịch tự thuật (được công chứng tại nơi đăng ký hộ khẩu).
- 01 đơn xin việc (đánh máy hoặc viết tay).
- 01 bản CV cá nhân mới nhất (thường là CV đã được ứng viên gửi trước cho nhà tuyển dụng để mời phỏng vấn).
- 01 bản sao công chứng các giấy tờ tùy thân như: giấy khai sinh, CMND/CCCD, sổ hộ khẩu/giấy xác nhận thông tin cư trú.
- 01 bản photo các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến công việc ứng tuyển.
- 01 giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong vòng 6 tháng.
- 03-04 ảnh chân dung kích thước 3x4 hoặc 4x6 tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.
3. Tham khảo các mẫu hồ sơ xin việc chuẩn cho công ty
Một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh và đầy đủ là yếu tố quan trọng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nâng cao cơ hội thành công trong quá trình tuyển dụng. Dưới đây là mẫu hồ sơ xin việc chuẩn mà bạn có thể tham khảo để tìm thêm ý tưởng và kinh nghiệm viết hồ sơ cho riêng mình:

3.1. Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch là tài liệu nhằm cung cấp thông tin cá nhân, tiểu sử và đặc điểm của ứng viên cho nhà tuyển dụng. Người lao động cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu sơ yếu lý lịch và kèm theo ảnh thẻ. Khi hoàn thiện, bạn cần đảm bảo thông tin trong hồ sơ là hoàn toàn chính xác và được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.
Một bản sơ yếu lý lịch thông thường sẽ có ba phần chính:
- Thông tin cá nhân: Bao gồm các thông tin cá nhân của ứng viên như tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ liên lạc, số điện thoại và địa chỉ email.
- Thông tin về gia đình: Ghi rõ thông tin về gia đình và người thân của ứng viên, bao gồm tên vợ/chồng, con cái, cha mẹ và anh chị em.
- Quá trình học tập và công tác: Phần này nêu rõ quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc và các công việc trước đây của ứng viên. Thông tin cần ghi rõ tên trường học, chuyên ngành, thời gian làm việc, vị trí, nhiệm vụ và thành tựu đã đạt được trong các công việc trước.


3.2. Mẫu đơn xin việc
Đơn xin việc là tài liệu hỗ trợ, giúp ứng viên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua việc chia sẻ mục đích ứng tuyển và những điểm mạnh của mình. Do đó, nhiều người vẫn chọn viết tay hoặc đánh máy đơn xin việc để thể hiện mong muốn cống hiến cho công ty. Dưới đây là các nội dung cần có trong một mẫu đơn xin việc:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tiêu đề: “ĐƠN XIN VIỆC” (ghi in hoa và đậm).
- Tên tôi: Ghi đầy đủ họ và tên của ứng viên.
- Ngày tháng năm sinh: Ghi thông tin giống như trong giấy khai sinh.
- Số CCCD/CMND: Ghi số trong CCCD hoặc CMND của bạn, cùng ngày cấp và nơi cấp.
- Nơi cư trú: Ghi địa chỉ nơi bạn đang sinh sống và làm việc.
- Phần giới thiệu cần bao gồm: lý do xin việc, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, và thể hiện sự phù hợp của bạn với vị trí này.
- Lời cảm ơn và chữ ký.


3.3. Mẫu CV cá nhân
CV xin việc là yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá xem ứng viên có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Để đạt được điều này, việc trình bày nội dung trong CV là rất quan trọng. Mỗi ứng viên có cách thiết kế và trình bày CV riêng, nhưng bản CV xin việc cần phải bao gồm các thông tin sau:
- Thông tin cá nhân
- Mục tiêu nghề nghiệp
- Kinh nghiệm làm việc
- Trình độ học vấn
- Kỹ năng
- Thông tin khác (chứng chỉ, dự án cá nhân, người tham khảo – nếu có, hoạt động,…)

3.4. Mẫu bìa hồ sơ xin việc
Bìa hồ sơ xin việc là một túi bìa cứng dùng để đựng các tài liệu của ứng viên. Bìa hồ sơ cần chứa các thông tin sau:
- Tên hồ sơ: “Hồ sơ xin việc/ Hồ sơ tìm việc”
- Họ và tên: Ghi đầy đủ họ tên của ứng viên
- Giới tính: Nam hoặc Nữ
- Ngày tháng năm sinh: Như trong thẻ CMND/CCCD
- Địa chỉ hiện tại: Địa chỉ nơi bạn cư trú
- Số điện thoại: Số điện thoại mà bạn đang sử dụng
- Nội dung hồ sơ: Liệt kê tất cả các tài liệu và giấy tờ có trong hồ sơ xin việc

. Các giấy tờ bổ sung
Ngoài các giấy tờ đã nêu, ứng viên cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ khác như giấy khám sức khỏe, sổ hộ khẩu xác nhận. Ngoài ra, cần có bản photo giấy khai sinh và CCCD/CMND đã được chứng thực, cùng một số chứng chỉ và bằng cấp đã đạt được trong quá trình học tập và làm việc trước đây.
4. Những điều cần chú ý khi soạn hồ sơ xin việc cho công ty

Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, ứng viên cần ghi nhớ một số điểm quan trọng như sau:
- Chọn mua mẫu hồ sơ xin việc phù hợp tại cửa hàng văn phòng phẩm hoặc nhà sách.
- Nên sử dụng mẫu hồ sơ của doanh nghiệp nếu công ty yêu cầu mẫu hoặc đơn xin việc riêng.
- Công chứng đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu.
- Sử dụng một màu mực duy nhất để điền thông tin. Việc sử dụng quá nhiều màu mực có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn không chuyên nghiệp.
- Tránh viết sai chính tả hoặc cung cấp thông tin không chính xác trong hồ sơ.
- Đảm bảo chữ viết rõ ràng, dễ đọc. Hơn nữa, ứng viên nên tránh sử dụng chữ cách điệu hoặc viết tắt gây khó hiểu cho người đọc.