1. Mục tiêu và kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là gì?
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng trong sự phát triển của lớp học, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của học sinh. Kế hoạch công tác chủ nhiệm cho năm học 2023-2024 sẽ tổng hợp tình hình lớp học, xác định các khó khăn và thuận lợi, từ đó lập kế hoạch học tập tháng. Điều này giúp giáo viên chủ nhiệm nhận diện điểm mạnh và yếu của lớp, đồng thời điều chỉnh kế hoạch để cải thiện công tác chủ nhiệm.
Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là tài liệu lập vào đầu năm học, mô tả các hoạt động và mục tiêu thi đua cần đạt được. Nó bao gồm các mục tiêu giáo dục của lớp và các bước thực hiện để đạt mục tiêu đó. Kế hoạch này giúp giáo viên chủ nhiệm phân tích tình hình lớp, nhận diện điểm mạnh và yếu, và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy cho phù hợp. Bằng cách này, giáo viên có thể đảm bảo chất lượng giảng dạy và tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.
2. Nội dung của mẫu kế hoạch
Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là tài liệu thiết yếu dành cho giáo viên, hỗ trợ trong việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm. Trong môi trường giáo dục, công tác chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập và phát triển đạo đức của học sinh, đồng thời giúp thúc đẩy các hoạt động của nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục. Nội dung của mẫu kế hoạch này được xây dựng dựa trên các quy định và chính sách của trường học cũng như các quyết định của nhà trường.
Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp thường bao gồm các nội dung chính như sau:
- Phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của lớp học trong công tác chủ nhiệm.
- Xác định các mục tiêu cần đạt được trong năm học, bao gồm: số lượng học sinh, chất lượng học tập và giảng dạy, mức độ tham gia các hoạt động ngoại khóa của học sinh, cũng như việc phối hợp với phụ huynh trong quá trình giáo dục.
- Xây dựng các phương án và giải pháp cho việc giảng dạy, tổ chức lớp học, và quản lý lớp để đạt được các mục tiêu đề ra.
- Theo dõi thường xuyên và điều chỉnh các giải pháp phù hợp dựa trên tình hình thực tế của lớp học.
3. Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm cập nhật nhất cho năm học 2023-2024
SỞ GD&ĐT TỈNH BÌNH PHƯỚC Trường THPT Lê Quý Đôn | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Bình Phước, ngày 02 tháng 04 năm 2023
KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM
Năm học 2023 – 2024
Tên giáo viên: Nguyễn Huyền T
Lớp chủ nhiệm: 11A1
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
1. Tình hình lớp học
+ Số lượng học sinh bắt đầu năm học: 29
Trong số đó:
- Số học sinh nam | 13 |
- Số học sinh nữ | 16 |
- Con TB; Bệnh binh | 1 |
- Con Liệt sĩ | 1 |
- Xã, Thôn hỗ trợ ĐBKK | 2 |
- Con gia đình có công CM | 1 |
- Bị bỏ rơi | 0 |
- Hưởng trợ cấp xã hội | 2 |
- Con LLVT | 0 |
- Con Anh hùng LLVT | 0 |
- Khuyết tật | 0 |
- Học sinh thuộc diện hộ nghèo | 1 |
- Học sinh thuộc diện cận hộ nghèo | 1 |
- Học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ | 0 |
- Học sinh cư trú thôn 135 hay 116 | 0 |
- BHYT (nơi cấp) | 3 |
- Lưu ban (nếu có) | 0 |
- Đoàn viên | 20 |
+ Tình hình hạnh kiểm (năm học trước)
Hạnh kiểm | Số lượng | Tỉ lệ % |
Tốt | 25 | 86.2% |
Khá | 04 | 13.8% |
Trung bình | 0 | 0% |
Yếu | 0 | 0% |
Kém | 0 | 0% |
+ Tình hình học lực (năm học trước)
Học lực | Số lượng | Tỉ lệ % |
Giỏi | 9 | 31% |
Khá | 15 | 51.7% |
Trung bình | 5 | 17.3% |
Yếu | 0 | 0% |
Kém | 0 | 0% |
2. Cơ cấu lớp học
+ Cán bộ lớp học
STT | Họ và tên | Nhiệm vụ |
1 | Trần Văn A | Lớp trưởng |
2 | Nguyễn Thị B | Lớp phó học tập |
3 | Lê Hồng B | Lớp phó đời sống |
4 | Vũ Bảo H | Lớp phó VTM |
5 | Ngô Đình N | Lớp phó Lao động |
6 | Đỗ Tuấn K | Thư ký |
7 | Trần Vũ A | Bí thư |
8 | Đào Phú M | Phó Bí thư |
9 | Nguyễn Hoàng T | Ủy viên BCH CĐ |
+ Cơ cấu lớp học: Được chia thành 3 tổ
Tổ | Tổng số học sinh | Tổ trưởng | Tổ phó |
Tổ 1 | 10 | Họ và tên: Nguyễn Văn N | Họ và tên: Đào Tuấn H |
Tổ 2 | 10 | Họ và tên: Trần Hồng A | Họ và tên: Đỗ Phương N |
Tổ 3 | 9 | Họ và tên: Đỗ Thị L | Họ và tên: Đặng Hồng H |
+ Hội phụ huynh học sinh
STT | HỌ VÀ TÊN PHỤ HUYNH | CHỨC VỤ | SỐ ĐIỆN THOẠI | CHỖ Ở HIỆN TẠI | |
01 | Hồ Hải | A | Hội trưởng | 098129xxxx | Xã X, huyện Y, tỉnh Bình Phước |
02 | Đặng Anh | H | Hội phó | 070390xxxx | Xã Z, tỉnh Q, tỉnh Bình Phước |
… | |||||
… | |||||
… | |||||
29 |
+ Hồ sơ lý lịch học sinh:
STT | HỌ VÀ TÊN | NGÀY SINH | SỐ ĐIỆN THOẠI | CHỔ Ở HIỆN TẠI | |
01 | Nguyễn Tuấn | A | 27/9/2006 | 092566xxxx | Xã X, huyện Y, tỉnh Bình Phước |
… | Nguyễn Văn | A | 29/11/2006 | 098736xxxx | Xã Z, tỉnh Q, tỉnh Bình Phước |
… | |||||
29 | |||||
1. Điểm mạnh:
- Nhờ sự chỉ đạo tận tình từ ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm luôn theo dõi kỹ lưỡng từng học sinh.
- Cơ sở vật chất của nhà trường khá tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các hoạt động giáo dục.
- Giáo viên bộ môn đã hướng dẫn các phương pháp học tập cho học sinh, giúp đa số các em nhận thức được động cơ học tập đúng đắn, từ đó nỗ lực hơn trong việc chuẩn bị bài mới, ôn bài cũ tại nhà và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, cùng với tinh thần thi đua học tập.
- Ban đại diện phụ huynh học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý và giáo dục học sinh.
- Học sinh được trang bị đầy đủ dụng cụ học tập và bộ sách giáo khoa cần thiết.
- Một số học sinh có động lực học tập tốt, nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ phụ huynh.
- Ban cán sự lớp nhiệt tình và năng động, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
- Lớp học có tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, các em sẵn sàng giúp đỡ nhau trong việc học tập.
- Toàn bộ học sinh tuân thủ nghiêm túc quy định về tác phong khi đến lớp.
2. Những khó khăn gặp phải:
- Một số học sinh chưa xác định đúng mục tiêu học tập, còn thiếu sót trong việc chuẩn bị bài, ôn bài cũ, tham gia xây dựng bài, chú ý nghe giảng và làm bài tập trước giờ lên lớp.
- Một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành các quy định của trường và lớp.
- Một số học sinh thiếu nỗ lực trong học tập, khả năng tiếp thu bài còn chậm.
- Một số học sinh không nhận được sự quan tâm đầy đủ từ gia đình do hoàn cảnh khó khăn.
- Địa bàn cư trú của học sinh khá rộng, dẫn đến việc giáo viên chủ nhiệm khó khăn trong việc thăm hỏi gia đình học sinh.
3. Nguyên nhân của những vấn đề chưa được khắc phục trong năm học trước:
- ……………………………………………………………………………………
- ………………………………………………………………………………......
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
II. HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ NHIỆM VỤ CỦA NĂM HỌC:
1/ Bảo đảm số lượng học sinh:
- Đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ các buổi học, trường hợp vắng mặt cần có giấy phép từ phụ huynh.
- Giữ vững số lượng học sinh từ đầu năm đến cuối năm học, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.
- …………………………………………………………………………………...
* Các biện pháp thực hiện
- Giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững vai trò của mình, từ đầu năm học hãy chú ý theo dõi tình hình chuyên cần của lớp, kiểm tra số lượng học sinh có mặt hàng ngày, và theo dõi tình trạng học sinh vắng mặt không lý do.
- ……………………………………………………………………………………
2/ Đào tạo hạnh kiểm:
a/ Mục tiêu đề ra:
- 100% học sinh trong lớp cần nắm vững và thực hiện nghiêm túc nội quy, cũng như các quy định của trường trung học.
- Đảm bảo rằng 100% học sinh không vắng mặt hay bỏ giờ, bỏ tiết trong suốt các buổi học.
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
b/ Các phương án thực hiện:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp chất lượng, có khả năng và làm gương cho các bạn học sinh.
- Liên tục duy trì nền nếp lớp học, khuyến khích học sinh tham gia phê bình và tự phê bình để nâng cao ý thức.
- …………………………………………………………………………………..
3/ Về học tập:
a/ Mục tiêu đặt ra:
- 100% học sinh tích cực tham gia các hoạt động thi đua, đạt thành tích cao trong từng tuần và từng tiết học.
- Học sinh thể hiện sự tự tin, chủ động và làm việc nhóm hiệu quả trong các hoạt động học tập.
- ……………………………………………………………………………………
Xếp loại | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | Kém |
Số lượng | |||||
Phần trăm |
- Toàn bộ học sinh đạt tiêu chuẩn để tiếp tục lên lớp.
b/ Các biện pháp thực hiện:
- Mỗi học sinh phải trang bị đầy đủ sách giáo khoa và dụng cụ học tập cần thiết.
- Tận dụng hiệu quả thời gian 15 phút đầu giờ để kiểm tra bài cũ, truy bài và hướng dẫn giải bài tập tại lớp, đồng thời phát huy vai trò của ban cán sự bộ môn.
- Đảm bảo mỗi học sinh có không gian học tập riêng tại nhà và chú trọng việc tự học của từng em.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm tra và thi cử.
- Học sinh yếu kém tham gia đầy đủ các lớp phụ đạo và GVCN sẽ theo dõi, đánh giá tiến trình học tập vào cuối tuần.
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
4/ Công tác lao động:
a/ Mục tiêu:
- Đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ các buổi lao động theo kế hoạch của trường.
- Đảm bảo học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động lao động tại trường và lớp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tham gia lao động tập thể.
- Tăng cường giáo dục học sinh với tinh thần hăng hái, tích cực trong các hoạt động xây dựng cảnh quan và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Cùng phối hợp chặt chẽ với giáo viên hướng dẫn lao động để đánh giá công tác lao động của học sinh.
5/ Giáo dục ngoài giờ lên lớp:
a/ Mục tiêu:
- Đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ các hội thi văn hóa, văn nghệ do trường, Đoàn và các cấp tổ chức.
- Đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa, học thể dục và hoàn thành tốt các tiết học ngoài giờ lên lớp.
- Tích cực tuyên truyền và khuyến khích học sinh tham gia bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe cá nhân.
- Đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ các đợt quyên góp ủng hộ người nghèo và thực hiện tốt các kế hoạch nhỏ khác.
- ……………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………
b/ Biện pháp:
- Thường xuyên nhắc nhở và khuyến khích học sinh tham gia đầy đủ và chất lượng các hoạt động.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch với nhiều hình thức đa dạng, nhằm thu hút học sinh tham gia và đồng thời giáo dục ý thức tập thể, kỹ năng giao tiếp và ứng xử xã hội.
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho học sinh và khuyến khích sự tham gia của các em.
- ……………………………………………………………………………………...
6/ Các phong trào:
a/ Mục tiêu:
- ……………………………………………………………………………………..
b/ Các biện pháp:
- …………………………………………………………………………………….
7/ Công tác bảo vệ môi trường:
a/ Mục tiêu:
- …………………………………………………………………………………..…
b/ Các biện pháp:
- …………………………………………………………………………………….
III. KẾ HOẠCH CHI TIẾT
1. Tháng 9 năm 2023.
- Thiết lập cơ cấu tổ chức, bầu chọn ban cán sự lớp và thành lập đội cờ đỏ.
- Tăng cường giáo dục về an toàn giao thông.
- Tổ chức các buổi học về nội quy nhà trường.
- Thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo kế hoạch của trường, bao gồm trồng và chăm sóc các bồn hoa.
- Tổ chức họp phụ huynh học sinh vào đầu năm học.
- Bàn giao cơ sở vật chất cho các lớp học.
- Khảo sát và thu thập thông tin về hoàn cảnh của học sinh, lập danh sách các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, và có hoàn cảnh khó khăn.
- Dựa trên kết quả học tập và hoàn cảnh của học sinh năm trước, GVCN sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ các em còn gặp khó khăn.
- Phát động phong trào hưởng ứng an toàn giao thông, tổ chức để học sinh ký cam kết thực hiện các quy tắc ATGT.
- Triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoại khóa trong tháng 9.
- GVCN hoàn tất việc cập nhật các kế hoạch và nội dung vào sổ chủ nhiệm trên hệ thống SMAS.
2. Tháng 10/2020
- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống tội phạm và ma túy.
- Thực hiện các kế hoạch lao động theo quy định.
- Tổ chức các buổi học kỹ năng sống cho học sinh.
- Tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
- Phát động phong trào thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam theo kế hoạch của Đoàn trường.
- Triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoại khóa trong tháng 10.
3. Tháng 11/2020
- Tăng cường công tác giáo dục học sinh về lòng kính trọng thầy cô giáo.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua 'Dạy tốt - Học tốt' để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Khuyến khích phong trào giành điểm cao và tổ chức tiết học chất lượng.
- Giáo viên chủ nhiệm thực hiện kế hoạch hỗ trợ và giáo dục học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Đánh giá học lực và hạnh kiểm của học sinh vào giữa kỳ.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp trong tháng 11.
4. Tháng 12/2020
- Tuyên truyền về ý nghĩa Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Đoàn trường để giới thiệu và phổ biến các bài hát truyền thống cách mạng cho học sinh.
- Tăng cường giáo dục học sinh về ý thức học tập, chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp trong tháng 12.
5…….. Tiếp tục thực hiện tương tự cho các tháng tiếp theo đến tháng 5 năm 2024.
Duyệt Hiệu trưởng | Người lập kế hoạch GVCN (Ký và ghi rõ họ tên)
|