1. Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp theo tuần, tháng các cấp là gì?
Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là tài liệu tổng hợp đặc điểm, tình hình lớp mà giáo viên đang phụ trách, bao gồm các khó khăn, thuận lợi, và lập kế hoạch chương trình cho từng tháng. Bản kế hoạch giúp các thầy cô nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và những vấn đề cần bổ sung, cải thiện trong công tác chủ nhiệm lớp.
2. Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp theo tháng các cấp năm 2023
Sở GD&ĐT TỈNH HẢI PHÒNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Hải Phòng, ngày 03 tháng 03 2023 |
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM NĂM HỌC 2023 - 2024
Dựa trên Công văn số 2890/SGDĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2023 - 2024 từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng;
Để thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã lập kế hoạch công tác chủ nhiệm với các nội dung như sau:
I. Đặc điểm tình hình
Trong năm học 2023 - 2024, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng cộng 30 lớp: khối 10 gồm 10 lớp với 468 học sinh, khối 11 có 10 lớp với 488 học sinh, và khối 12 có 10 lớp với 463 học sinh. Tổng số học sinh toàn trường là 1.419 học sinh.
1. Điểm mạnh
- Cơ sở vật chất của nhà trường khá đầy đủ, đáp ứng tốt cho các hoạt động giáo dục.
- Đội ngũ giáo viên đa số nhiệt tình, năng động và có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm cũng như giáo dục học sinh.
- Ban lãnh đạo trường thường xuyên chú trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục.
- Các lực lượng giáo dục trong trường phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau để thực hiện công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Ban đại diện phụ huynh lớp và trường phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý và giáo dục học sinh.
2. Thách thức
- Chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm không đồng đều.
- Một số giáo viên chủ nhiệm chưa dành đủ thời gian cho công tác chủ nhiệm và còn thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý và giáo dục học sinh.
- Khu vực cư trú của học sinh phân tán rộng, gây khó khăn trong việc thăm gia đình học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
- Môi trường xung quanh trường học còn tồn tại những yếu tố không lành mạnh, có thể ảnh hưởng đến đạo đức và lối sống của học sinh.
II. Mục tiêu và yêu cầu
- Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của học sinh, từ đó cải thiện chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức tốt các hoạt động đầu năm học, đặc biệt là đối với các lớp 10, để giúp học sinh làm quen với giáo viên, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp giảng dạy, tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hiệu quả.
- Đẩy mạnh việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công tác chủ nhiệm cũng như giáo dục ngoài giờ học; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương và nền nếp, đồng thời thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả.
- Tăng cường tổ chức các phong trào thi đua học tập tốt, các hoạt động ngoại khóa và giáo dục ngoài giờ học theo chủ trương “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để đảm bảo sự linh hoạt trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và rèn luyện kỹ năng sống cũng như kỹ năng xã hội của học sinh.
- Tổ chức và tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đồng thời tăng cường các hoạt động tham quan, giao lưu và giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh.
- Tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh tuân thủ pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
- Giáo viên chủ nhiệm phát động thi đua theo chủ đề và các đợt của nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục, tổng kết và đánh giá định kỳ, khen thưởng và động viên kịp thời các thành viên trong lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi sinh hoạt lớp để nhấn mạnh nội quy, quy định của nhà trường và pháp luật. Xây dựng lớp học thành một tập thể đoàn kết, gắn bó, khuyến khích tự giác và tự quản của học sinh, đồng thời giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn phê bình và tự phê bình để cùng tiến bộ.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần với nội dung và hình thức phong phú, thu hút học sinh, để các em mong chờ và yêu thích giờ sinh hoạt cuối tuần.
- Giáo viên chủ nhiệm chủ động tham gia vào cuộc thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp tỉnh năm học 2023 - 2024.
III. Nội dung thực hiện
1. Những mục tiêu cần đạt được
- Đảm bảo tổ chức lớp ổn định; hoàn thiện hồ sơ chủ nhiệm và quản lý toàn diện học sinh trong lớp.
- Mỗi giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm học, phân chia theo tháng và tuần, đảm bảo tính cụ thể và khả thi.
- Tham gia và quản lý các hoạt động sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần để đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Liên tục tìm kiếm các phương pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả nhất.
- Phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên và ban lãnh đạo trường để theo dõi và đánh giá học sinh liên tục theo từng tuần và đợt thi đua.
- Đảm bảo thông tin hai chiều giữa giáo viên chủ nhiệm và ban lãnh đạo trường được duy trì thường xuyên.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động sinh hoạt chủ nhiệm để tích lũy kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục.
- Cung cấp tư vấn tâm lý cho học sinh khi cần thiết một cách kịp thời.
- Tăng cường hợp tác với cha mẹ học sinh để duy trì sĩ số lớp. Đối với học sinh có dấu hiệu bỏ học, cần báo cáo ngay cho lãnh đạo trường, Ban Đại diện CMHS và các tổ chức Đoàn thể để tìm cách hỗ trợ và động viên học sinh trở lại lớp.
- Khi làm việc với phụ huynh và học sinh, cần có biên bản ghi chép cụ thể và rõ ràng.
2. Biện pháp xử lý đối với học sinh vi phạm
- Khi học sinh vi phạm nội quy lớp học, giáo viên chủ nhiệm cần nhắc nhở và chủ động liên hệ với cha mẹ học sinh để cùng giáo dục và cải thiện hành vi.
- Nếu sau 3 tuần giáo viên chủ nhiệm đã nỗ lực giáo dục mà học sinh vẫn không tiến bộ hoặc chuyển biến không rõ ràng, cần phối hợp với lãnh đạo trường, Đoàn Thanh niên, và Ban đại diện Cha mẹ học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.
- Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội quy dù đã được các lực lượng giáo dục hỗ trợ, giáo viên chủ nhiệm cần xử lý theo quy trình và trình hồ sơ lên nhà trường để xem xét và áp dụng hình thức kỷ luật.
- Đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng như đánh nhau, sử dụng hung khí, bạo lực học đường, hoặc liên quan đến các tệ nạn xã hội, lãnh đạo trường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh để giáo dục kịp thời và đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp theo mức độ vi phạm.
IV. Công tác tổ chức, hồ sơ chủ nhiệm, thi đua
1. Tổ chức
- Phân chia các tổ và bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; tổ chức ban cán sự lớp.
- Xây dựng danh sách và sơ đồ lớp để quản lý và theo dõi hoạt động của học sinh.
- Hoàn tất hồ sơ lý lịch của học sinh.
- Hướng dẫn học sinh về nội quy lớp học, ý thức học tập, lao động, hoạt động tập thể, bảo quản thiết bị lớp học, bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông, và giao tiếp ứng xử.
- Giáo viên chủ nhiệm thiết lập nội quy lớp học, cùng các quy định về khen thưởng và kỷ luật.
- Trang trí lớp học theo hướng dẫn của nhà trường.
- Tổ chức cho học sinh ký cam kết với nhà trường về việc phòng chống: bạo lực học đường, ma túy, các tệ nạn xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.
2. Hồ sơ và sổ sách
- Giáo viên chủ nhiệm lập Kế hoạch chủ nhiệm cá nhân cho năm học 2023 - 2024 (theo mẫu), xác định các chỉ tiêu và biện pháp phù hợp với đặc thù của từng lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm phải cập nhật đầy đủ thông tin vào Sổ chủ nhiệm lớp trên hệ thống SMAS.
- Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần cần có nội dung rõ ràng, phương pháp cụ thể, và đối tượng thực hiện (có hồ sơ lưu trữ).
3. Công tác thi đua
Cuối năm học, dựa trên xếp hạng của lớp, điểm thi đua của giáo viên chủ nhiệm sẽ được cộng thêm theo tiêu chuẩn thi đua năm học 2023 - 2024.
* Lưu ý trong công tác chủ nhiệm:
- Nếu lớp của giáo viên chủ nhiệm có học sinh vi phạm phải đưa ra Hội đồng kỷ luật xem xét, giáo viên chủ nhiệm sẽ bị trừ 10 điểm vào cuối học kỳ (nếu là học kỳ I) hoặc cuối năm (nếu là học kỳ II) trong phần công tác chủ nhiệm.
- Hội đồng Thi đua, khen thưởng của trường sẽ xem xét trao giấy khen cho giáo viên chủ nhiệm nếu lớp của họ đạt được các thành tích sau:
+ Duy trì nề nếp lớp học ổn định và đạt thứ hạng từ 1 đến 6 vào cuối năm học.
+ Phối hợp hiệu quả với lãnh đạo, Ban Đại diện CMHS và phụ huynh để vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.
V. Kế hoạch dự kiến từng tháng
Tháng 9/2023
- Tổ chức phân công các nhóm, bầu chọn ban cán sự lớp và thành lập đội cờ đỏ.
- Giáo dục ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện an toàn giao thông.
- Tổ chức các buổi học về nội quy nhà trường.
- Thực hiện vệ sinh môi trường theo kế hoạch của trường. Trồng và chăm sóc các bồn hoa.
- Tổ chức họp phụ huynh học sinh vào đầu năm học.
- Bàn giao cơ sở vật chất cho các lớp học.
- Khảo sát và cập nhật thông tin về hoàn cảnh của học sinh, lập danh sách các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
- Dựa vào kết quả học tập và hoàn cảnh của học sinh năm trước, GVCN xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho những học sinh gặp khó khăn.
- Phát động chiến dịch an toàn giao thông và tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về ATGT từ học sinh.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp trong tháng 9.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 9.
- GVCN hoàn tất việc cập nhật kế hoạch và nội dung vào sổ chủ nhiệm trên hệ thống SMAS.
- Tháng 10/2023
- Tuyên truyền và giáo dục phòng chống tội phạm và ma túy.
- Thực hiện kế hoạch lao động đã đề ra.
- Tổ chức các hoạt động kỹ năng sống cho học sinh.
- Tuyên truyền về ý nghĩa ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
- Khởi động phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam theo kế hoạch của Đoàn trường.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp trong tháng 10.
- GVCN điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 10.
- Tháng 11/2023
- Tăng cường giáo dục học sinh về ý thức “Tôn sư trọng đạo”.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Phát động thi đua để đạt nhiều điểm tốt và tiết học chất lượng.
- GVCN triển khai kế hoạch hỗ trợ và giáo dục học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hạn chế.
- Đánh giá học lực và hạnh kiểm của học sinh giữa kỳ.
- Tổ chức các hoạt động GDHN và NGLL trong tháng 11.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 11.
- Tháng 12/2023
- Tuyên truyền về ý nghĩa ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- GVCN kết hợp với Đoàn trường để giới thiệu bài hát truyền thống cách mạng cho học sinh.
- Giáo dục học sinh về việc nâng cao ý thức học tập và chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối kỳ.
- Tổ chức các hoạt động GDHN và NGLL trong tháng 12.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 12.
Tháng 01/2024
- Tuyên truyền về ý nghĩa ngày truyền thống dành cho “Học sinh - Sinh viên”.
- Tổ chức kỳ kiểm tra cuối kỳ học tập.
- Đánh giá và phân loại học sinh sau kỳ học.
- Tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh cho học kỳ I.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ và sinh hoạt lớp trong tháng 01.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 01/2024.
- Điều chỉnh lại tình hình giảng dạy và kiểm tra số lượng học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.
Tháng 02/2024
- Tuyên truyền về ý nghĩa của ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh.
- Triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ và sinh hoạt lớp trong tháng 02.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 02/2024.
Tháng 3/2024
- Tổ chức các sự kiện kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3) cho học sinh.
- Giáo dục học sinh về tư tưởng Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, khuyến khích ý thức tự lập, tôn trọng và bình đẳng giới. Xây dựng thái độ trách nhiệm trong học tập, sinh hoạt, lao động, và phát huy sự chăm chỉ, khéo léo, đảm đang.
- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Thực hiện kiểm tra giữa kỳ II.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ và sinh hoạt lớp trong tháng 3.
- GVCN thực hiện điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 3.
- Tháng 4/2024
- Tuyên truyền về ý nghĩa ngày giải phóng và thống nhất đất nước 30/4; giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ và sinh hoạt lớp trong tháng 4.
- Dự kiến tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 vào ngày 15/04.
- GVCN thực hiện việc điểm danh học sinh vắng mặt trong tháng 4/2024.
- Tháng 5/2024
- Tuyên truyền về ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 01/5.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ và sinh hoạt lớp trong tháng 5.
- Đánh giá và phân loại học lực, hạnh kiểm của học sinh cuối năm học.
- Hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ chủ nhiệm cho năm học kết thúc.
- Tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh để tổng kết năm học.
- Cử hành buổi “Lễ tri ân và trưởng thành” dành cho học sinh lớp 12.
Trên đây là kế hoạch công tác chủ nhiệm cho năm học 2023 - 2024. Theo tình hình thực tế, kế hoạch có thể được điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn của nhà trường.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
- Lãnh đạo trường; - ĐTN, CĐ; các TTCM (để phối hợp); - GVCN lớp; - Lưu VT. | A Nguyễn Văn A |