1. Hiểu thế nào về học bạ và nhận xét môn học?
Học bạ là tài liệu theo dõi việc học tập và hạnh kiểm của học sinh, ghi lại kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh hàng năm. Học bạ chứa thông tin lý lịch học sinh, quá trình học tập và kết quả học tập qua các năm. Quy trình ghi học bạ phải tuân thủ quy định pháp lý, đảm bảo tính chính xác và trung thực trong đánh giá, với nhận xét và chữ ký của giáo viên chủ nhiệm. Học bạ được lưu trữ tại trường và chỉ được trả cho học sinh khi thôi học, chuyển trường hoặc tốt nghiệp.
Nhận xét môn học là hoạt động mà giáo viên ghi nhận và đánh giá học sinh dựa trên quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra và rèn luyện trong các môn học như toán, tiếng Việt, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, đạo đức,... Việc nhận xét giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn.
2. Một số quy định về đánh giá học sinh theo Thông tư 27.
Theo điều 6 của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc đánh giá thường xuyên về nội dung học tập và các hoạt động giáo dục được thực hiện như sau:
- Giáo viên sử dụng các phương pháp đánh giá một cách linh hoạt và phù hợp, chủ yếu thông qua việc chỉ ra cho học sinh những điểm đúng, chưa đúng và cách khắc phục; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập khi cần thiết và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.
- Học sinh tự đánh giá và tham gia vào việc nhận xét sản phẩm học tập của bạn và nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để cải thiện và làm tốt hơn.
- Phụ huynh trao đổi với giáo viên về các nhận xét và đánh giá học sinh qua các hình thức phù hợp, đồng thời phối hợp với giáo viên để động viên và hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện.
Đánh giá liên tục về sự phát triển và hình thành phẩm chất, năng lực
- Giáo viên áp dụng các phương pháp đánh giá một cách linh hoạt và phù hợp; dựa trên các biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; so sánh với các yêu cầu của từng phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông tiểu học để đưa ra nhận xét và biện pháp hỗ trợ kịp thời.
- Học sinh được tự đánh giá và tham gia vào việc nhận xét bạn và nhóm bạn về các biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi để cải thiện bản thân.
- Phụ huynh trao đổi và hợp tác với giáo viên để động viên, hỗ trợ học sinh trong việc rèn luyện và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi.
- Vào giữa và cuối các học kỳ I, II, cũng như cuối năm học, giáo viên sẽ dựa vào đánh giá liên tục và yêu cầu cần đạt để đánh giá học sinh về từng môn học và hoạt động giáo dục, dựa trên các mức đánh giá như sau:
+ Đạt yêu cầu tốt: hoàn thành xuất sắc các yêu cầu học tập và thường xuyên thể hiện rõ các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục
+ Đạt yêu cầu: hoàn thành các yêu cầu học tập và có biểu hiện rõ về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục
+ Chưa đạt yêu cầu: không hoàn thành một số yêu cầu học tập hoặc chưa thể hiện rõ các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
- Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, các môn học bắt buộc như Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Tin học, và Công nghệ sẽ có bài kiểm tra định kỳ. Đối với lớp 4 và lớp 5, sẽ có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt và Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
- Đề kiểm tra định kỳ sẽ được thiết kế để phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, bao gồm các câu hỏi và bài tập được phân loại theo các mức sau:
+ Mức 1: Nhận diện, hồi tưởng hoặc mô tả nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết các tình huống quen thuộc trong học tập;
+ Mức 2: Kết nối và sắp xếp các nội dung đã học để giải quyết các vấn đề có cấu trúc tương tự;
+ Mức 3: Áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề mới hoặc đưa ra các phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
- Giáo viên sẽ chấm điểm bài kiểm tra theo thang điểm 10, không sử dụng điểm thập phân, và trả lại bài cho học sinh sau khi đã sửa lỗi và nhận xét. Điểm kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh giữa các học sinh. Nếu kết quả kiểm tra cuối học kỳ I hoặc cuối năm học có sự khác biệt lớn so với đánh giá liên tục, giáo viên có thể đề xuất với nhà trường cho phép học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá chính xác hơn.
Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào giữa và cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp với các giáo viên khác trong lớp để đánh giá sự hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu cũng như năng lực cốt lõi của học sinh. Đánh giá được thực hiện dựa trên các nhận xét và biểu hiện trong quá trình học tập theo các mức sau:
+ Xuất sắc: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu giáo dục với sự thể hiện rõ ràng và thường xuyên.
+ Đạt yêu cầu: Đáp ứng yêu cầu giáo dục với sự thể hiện nhưng chưa thường xuyên.
+ Cần nỗ lực thêm: Chưa hoàn thành đầy đủ các yêu cầu giáo dục, và sự thể hiện còn mơ hồ.
3. Nội dung và phương pháp đánh giá.
Nội dung đánh giá bao gồm:
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh nhằm đạt yêu cầu cần thiết và thể hiện rõ các thành phần năng lực của từng môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi như sau:
+ Các phẩm chất chính gồm: lòng yêu nước, sự nhân ái, tính chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
+ Các năng lực cốt lõi bao gồm: năng lực chung và năng lực đặc thù.
Phương pháp đánh giá: Các phương pháp đánh giá thường được áp dụng trong quá trình đánh giá học sinh bao gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi và lắng nghe học sinh trong quá trình dạy học, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký để ghi lại các biểu hiện của học sinh, làm cơ sở cho việc đánh giá quá trình học tập và rèn luyện.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập và các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đánh giá các sản phẩm và kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đưa ra nhận xét và đánh giá liên quan đến từng nội dung đánh giá.
- Phương pháp đối thoại: Giáo viên và học sinh tương tác qua hỏi đáp để thu thập thông tin, từ đó đưa ra nhận xét và biện pháp hỗ trợ phù hợp.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra với câu hỏi và bài tập được thiết kế theo yêu cầu của chương trình, có thể là trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp để đánh giá kết quả học tập.
4. Mẫu nhận xét môn học trong học bạ lớp 3 theo thông tư 27
Mẫu nhận xét môn học trong học bạ tiểu học theo thông tư 27/2020/TT-BGDĐT:
Các môn học và hoạt động giáo dục
Môn học và hoạt động giáo dục | Mức đạt được | Điểm KT ĐK | Nhận xét |
Tiếng Việt |
|
| .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... .................................................................................... |
Toán |
|
| |
Ngoại ngữ 1 ....................... |
|
| |
Lịch sử và Địa lý |
|
| |
Khoa học |
|
| |
Tin học và công nghệ |
|
| |
Đạo đức |
|
| |
Tự nhiên và Xã hội |
| ||
Giáo dục thể chất |
| ||
Nghệ thuật (Âm nhạc) |
| ||
Nghệ thuật (Mĩ thuật) |
| ||
Hoạt động trải nghiệm |
| ||
Tiếng dân tộc |
|