1. Sáng kiến kinh nghiệm là gì?
Sáng kiến kinh nghiệm là một phương pháp sáng tạo và hiệu quả nhằm cải thiện, giải quyết vấn đề, tận dụng cơ hội hoặc đáp ứng nhu cầu trong một tổ chức, cộng đồng, hoặc lĩnh vực cụ thể. Đây có thể là một ý tưởng mới, mô hình hoặc phương pháp mới được đề xuất hoặc triển khai. Sáng kiến này có thể đến từ cá nhân, tổ chức, hoặc cộng đồng và có thể liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm là phát triển các giải pháp mới và tiên tiến, góp phần vào sự tiến bộ của tổ chức, cộng đồng hoặc lĩnh vực liên quan. Sáng kiến này có thể đề xuất ý tưởng mới, cải thiện quy trình làm việc, tối ưu hóa nguồn lực hiện có, nâng cao hiệu suất hoạt động và tạo ra giá trị tích cực và bền vững.
2. Hướng dẫn cách chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm
Chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm là quy trình đánh giá và phân loại mức độ hoàn thành cũng như chất lượng của một sáng kiến dựa trên các tiêu chuẩn hoặc thang điểm cụ thể. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện quá trình chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm:
Bước 1: Xác định các tiêu chí chấm điểm: Xác lập những tiêu chuẩn hoặc tiêu chí mà sáng kiến sẽ được đánh giá, bao gồm các yếu tố quan trọng như tính sáng tạo, khả năng thực hiện, hiệu quả, tính bền vững, khả năng triển khai và ảnh hưởng.
Bước 2: Chọn hệ thống thang điểm: Đặt ra một thang điểm hoặc bảng đánh giá để đo lường mức độ hoàn thành và chất lượng của sáng kiến. Thang điểm có thể được thể hiện bằng số từ 1 đến 10, hoặc theo các mức đánh giá A, B, C, tùy thuộc vào yêu cầu của dự án hoặc tổ chức.
Bước 3: Đánh giá theo các tiêu chí đã xác định: Tiến hành đánh giá sáng kiến dựa trên các tiêu chuẩn đã đề ra. Có thể sử dụng các câu hỏi hướng dẫn hoặc tiêu chí cụ thể để đánh giá từng phần của sáng kiến.
Bước 4: Tính tổng điểm: Tổng hợp điểm số từ các tiêu chí để có điểm tổng quát cho sáng kiến. Áp dụng công thức hoặc phương pháp đã được quy định để tính toán điểm số cuối cùng.
Bước 5: Xác định mức đánh giá: Dựa trên thang điểm đã chọn, xác định mức đánh giá cho sáng kiến theo điểm số thu được. Áp dụng các mức đánh giá đã được quy định để đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng của sáng kiến.
3. Mẫu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm
BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ
ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tác giả: Nguyễn Văn A
Chức danh: Giáo viên
Tổ chức: Trường Trung học cơ sở ABC
Tên đề tài: 'Ứng dụng phương pháp học tích hợp STEM trong giảng dạy môn Hóa học'
GK1: Nguyễn Thị B Ký: B GK2: Lê Văn C Ký: C
Mục | Nhận xét đề tài | Điểm | |||
Chuẩn | GK1 | GK2 | T.nhất | ||
I/. | Nội dung | 90đ | |||
a. | Tính mới: Tốt: ¨ Khá: ¨ TB: ¨ Yếu: ¨ | 20 | |||
b. | Tính khoa học: Tốt: ¨ Khá: ¨ TB: ¨ Yếu: ¨ | 25 | |||
c. | Tính thực tiễn: Tốt: ¨ Khá: ¨ TB: ¨ Yếu: ¨ | 20 | |||
d. | Tính hiệu quả: Tốt: ¨ Khá: ¨ TB: ¨ Yếu: ¨ | 25 | |||
II/. | Hình thức | 10đ | |||
a. | Bố cục: | 03 | |||
b. | Trình bày: | 03 | |||
c. | Diễn đạt, chính tả: | 04 | |||
TỔNG CỘNG | 100 |
Đánh giá tổng quan: Sáng kiến này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảng dạy và học tập của học sinh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu giáo dục hiện đại.
Xếp loại: Tốt | TM.HĐKH TRƯỜNG THCS ABC |
HỘI ĐỒNG |
Ghi chú: Những thông tin trong mẫu đơn chỉ nhằm mục đích minh họa. Các bạn có thể tải về và tham khảo mẫu đính kèm để biết thêm chi tiết.
4. Biểu mẫu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm
PHÒNG GĐ&ĐT QUẬN A HĐKH TRƯỜNG XYZ
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 2023 - 2024
Tên sáng kiến: 'Phát triển mô hình giáo dục STEM tại trường tiểu học'
Tác giả: Nguyễn Thị B
Cấp học: Tiểu học
Chức danh: Giáo viên chủ nhiệm
Nơi công tác: Trường Tiểu học XYZ
Các tiêu chí đánh giá:
STT | Tiêu chuẩn | Nhận xét từng tiêu chí | Điểm | |||
2,5 đ | 2,0 đ | 1,5 đ | 1,0 đ | |||
1 | Tính thiết thực | |||||
2 | Tính khoa học | |||||
3 | Tính ứng dụng | |||||
4 | Tính hiệu quả |
Tổng điểm: 9,0 (Chín điểm)
Xếp hạng: Xuất sắc
Nơi lập: Ngày 07 tháng 04 năm 2024
Người thực hiện đánh giá
(Ký tên và ghi rõ họ tên)
Chú ý:
Điểm được phân bổ dựa trên 4 tiêu chí như sau:
- Xuất sắc: 2,5 điểm
- Khá: 2,0 điểm
- Đạt yêu cầu: 1,5 điểm
- Dưới yêu cầu: 1,0 điểm
Xếp hạng:
- Hạng A: Tổng điểm từ 8,5 đến 10,0, với tiêu chí 4 đạt mức Xuất sắc (2,5 điểm) và các tiêu chí khác đạt từ mức Khá (2,0 điểm) trở lên.
- Hạng B: Tổng điểm từ 7,0 đến 8,0, với tiêu chí 4 đạt từ mức Khá (2,0 điểm) trở lên và các tiêu chí khác đạt từ mức Đạt yêu cầu (1,5 điểm) trở lên.
- Hạng C: Tổng điểm từ 6,0 đến 6,5 điểm; tất cả 4 tiêu chí đều phải đạt từ mức Đạt yêu cầu (1,5 điểm) trở lên.
Chú ý: Các thông tin trong mẫu đơn chỉ nhằm mục đích minh họa. Các bạn có thể tải mẫu đã đính kèm để tham khảo thêm.
5. Tiêu chí đánh giá sáng kiến kinh nghiệm
Các tiêu chí đánh giá sáng kiến kinh nghiệm có thể bao gồm các yếu tố sau:
- Tính đổi mới: Sáng kiến được đánh giá cao khi mang lại giá trị mới, không bị giới hạn trong phạm vi hiện tại. Nó cần có sự sáng tạo, độc đáo và góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của tổ chức hoặc cộng đồng.
- Tính hiệu quả: Sáng kiến được đánh giá dựa trên khả năng đạt được mục tiêu đã đặt ra và đáp ứng nhu cầu thực tế. Nó phải mang lại hiệu quả trong công việc, đời sống hoặc xã hội, tạo ra giá trị tích cực và lâu dài.
- Khả năng thực hiện: Sáng kiến cần được xem xét dựa trên khả năng triển khai và thực thi trong thực tế. Nó phải có kế hoạch triển khai rõ ràng, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của tổ chức hoặc cộng đồng.
- Tính nhân văn và tương tác: Sáng kiến được đánh giá dựa trên khả năng tạo ra tương tác tích cực với các bên liên quan. Nó cần có tính nhân văn, tôn trọng giá trị đạo đức và thể hiện sự quan tâm đến những người ảnh hưởng bởi sáng kiến.
- Khả năng đo lường và đánh giá: Sáng kiến cần được đánh giá dựa trên khả năng đo lường và đánh giá kết quả, hiệu quả và tác động của nó. Nên có các chỉ số đo lường rõ ràng, phương pháp đánh giá khách quan và khả thi trong việc đánh giá tác động của sáng kiến.
- Khả năng lan tỏa: Sáng kiến được đánh giá dựa trên khả năng chuyển giao và mở rộng sang các ngữ cảnh khác, nhằm tạo ra sự ảnh hưởng rộng rãi và bền vững trong cuộc sống hiện đại.
- Tính khoa học:
+ Đề xuất các ý tưởng mới, sáng tạo và độc đáo, phù hợp với các lý thuyết giáo dục hiện đại.
+ Cung cấp các tài liệu, số liệu đáng tin cậy, kèm theo tài liệu tham khảo và trích dẫn rõ ràng.
+ Áp dụng các phương pháp nghiên cứu hợp lý và phù hợp.
+ Lập luận rõ ràng, mạch lạc, với văn phong trong sáng, kết luận có tính tổng quát và giá trị khoa học cao.
6. Biểu mẫu nhận xét và đánh giá sáng kiến
BIỂU MẪU NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ
CỦA THÀNH VIÊN TỔ NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN
1. Họ và tên thành viên: Nguyễn Văn B
- Đơn vị làm việc: Trường Trung học ABC
- Chức danh: Giáo viên
- Số điện thoại: 0123 456 789 Email: [email protected]
2. Tên sáng kiến đề xuất công nhận: 'Xây dựng mô hình học tích hợp STEM trong dạy môn Vật lý'
- Họ và tên tác giả: Trần Thị C
- Chức vụ và đơn vị công tác: Trường Tiểu học XYZ
- Số điện thoại: 0987 654 321 Email: [email protected]
3. Kết quả đánh giá và nhận xét về giải pháp đề xuất công nhận sáng kiến:
3.1. Đánh giá tính đổi mới: Giải pháp này thể hiện sự sáng tạo vượt trội, mang đến cách tiếp cận kiến thức mới mẻ và hấp dẫn cho học sinh.
3.2. Đánh giá hiệu quả thử nghiệm: Giải pháp đã được thử nghiệm và chứng minh hiệu quả tích cực trong việc kích thích sự hiểu biết và khả năng tư duy sáng tạo của học sinh.
3.3. Xem xét việc công bố sáng kiến có ảnh hưởng đến trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội không?: Giải pháp không vi phạm trật tự công cộng hoặc các quy tắc đạo đức xã hội.
3.4. Giải pháp có thuộc diện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không?: Giải pháp không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
4. Đánh giá về hiệu quả và khả năng mở rộng ứng dụng trên toàn huyện:
- Sáng kiến đã được áp dụng thành công tại Trường Tiểu học XYZ, Trường THCS LMN và Trường THPT PQR. Các cơ sở giáo dục khác đang xem xét việc áp dụng sáng kiến trong tương lai.
- Phạm vi áp dụng của sáng kiến: Có thể mở rộng áp dụng tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong toàn huyện.
- Đánh giá của Tổ thẩm định cấp huyện về hiệu quả và khả năng mở rộng ứng dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã đạt kết quả tốt và có tiềm năng nhân rộng lớn trong toàn bộ hệ thống giáo dục của huyện.
5. Kết luận:
Chấp nhận sáng kiến
Từ chối công nhận
Ghi chú: Để được công nhận là sáng kiến, giải pháp phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định ở Mục 3 và 4 trong Phiếu này.
THÀNH VIÊN TỔ THẨM ĐỊNH
(Ký tên, ghi rõ họ và tên)
Lưu ý: Các thông tin trong mẫu đơn này chỉ mang tính tham khảo. Quý độc giả có thể tải xuống và xem xét mẫu chúng tôi đã đính kèm.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Mytour về: Mẫu phiếu chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm và hướng dẫn chấm điểm mới nhất năm 2024. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và quan tâm!