Kỹ sư trưởng dự án Toyota bZ4X xác nhận rằng đang phát triển phiên bản thể thao GR Sport cho mẫu SUV điện này với khả năng off-road vượt trội hơn Land Cruiser Prado.
Vào đầu tháng 3/2024, Toyota xác nhận đang phát triển nhiều phiên bản mới cho bZ4X. Trong số đó, một phiên bản đã được xác nhận trước đó là GR Sport. Tuy nhiên, khác với các phiên bản GR Sport thông thường là nâng cấp thẩm mỹ theo phong cách thể thao, Toyota bZ4X GR Sport lại là phiên bản nâng cấp off-road và bao gồm cả nâng cấp kỹ thuật.
Thông tin này được xác nhận bởi ông Masaya Uchiyama, kỹ sư trưởng dự án bZ4X. Trong cuộc trò chuyện với tờ Carsales của Úc, ông tiết lộ rằng có 3 phiên bản của Toyota bZ4X đang được phát triển gồm một bản giá rẻ, một bản GR hiệu suất cao và một bản GR Sport hướng tới khả năng off-road.
Kỹ sư trưởng dự án Toyota bZ4X (bên trái) xác nhận rằng phiên bản off-road sắp ra mắt của mẫu SUV điện này có khả năng off-road vượt trội hơn Land Cruiser Prado đời mới (bên phải).
bZ4X có thể đi off-road tốt hơn Land Cruiser Prado
Trong số ba phiên bản, ông đặc biệt nhấn mạnh về bản GR Sport khi khẳng định rằng xe có khả năng off-road tốt hơn cả Land Cruiser Prado 'trong một số trường hợp'.
Giải thích nguyên nhân này, lãnh đạo Toyota cho biết ưu điểm của mô-men xoắn tức thời của xe điện đem lại cho bZ4X.
Trong thế hệ mới nhất, Toyota Land Cruiser Prado đã trở lại với thiết kế vuông vắn như ban đầu từ thập kỷ trước. Tính thực tiễn, độ bền bỉ và đáng tin cậy là 3 yếu tố được coi trọng hàng đầu trong quá trình phát triển Prado mới. Kết cấu khung thân tách rời dựa trên khung gầm GA-F tương tự đàn anh Land Cruiser đảm bảo khả năng off-road xuất sắc cho xe.
bZ4X cần cải thiện các thông số để cạnh tranh off-road đồng đều với Prado mới khi đối thủ này sử dụng động cơ đốt trong với công suất gấp rưỡi và mô-men xoắn gần gấp đôi. Ảnh: Toyota
Để vượt qua Prado mới về khả năng off-road, Toyota bZ4X chắc chắn cần phải có nhiều sự thay đổi. Thông số vận hành cao hơn (thực hiện dễ dàng hơn cho xe điện), khung gầm cải tiến (phức tạp hơn đáng kể), hệ thống treo mới (trung bình phức tạp), và bộ mâm/lốp mới (dễ dàng) là một số ví dụ.
Hiện tại, Toyota bZ4X có công suất cao nhất là 215 mã lực, mô-men xoắn tối đa 338 Nm trên phiên bản mô-tơ đôi và dẫn động 2 cầu. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser Prado đời mới sử dụng động cơ 2.4L I-4 tăng áp đơn đạt công suất 326 mã lực, mô-men xoắn 630 Nm.
bZ4X có thể được bán tại Việt Nam
Toyota bZ4X đã từng được mang đến triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022, tuy nhiên không được công bố bán ra thị trường vào thời điểm đó. Với thị trường xe điện đang sẵn sàng phát triển, không loại trừ khả năng bZ4X sẽ được bán tại Việt Nam trong tương lai. Phiên bản off-road của nó cũng có cơ hội về nước.
Một số hình ảnh của Toyota bZ4X tại Việt Nam: