Bài Kiểm Tra Viết IELTS Tổng Quát
Như các bạn đã biết, IELTS General Training được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của những người có ý định định cư đến một quốc gia nói tiếng Anh, với mục đích làm việc hoặc tham gia các hoạt động đào tạo không chuyên môn. Vì vậy, bài thi IELTS General Training khác với IELTS Academic Training ở mặt Reading và Writing Task 1.
Dù Writing Task 2 giống nhau cho cả hai dạng IELTS, đều yêu cầu thí sinh viết một bài luận về một vấn đề nào đó trong cuộc sống, thì ở IELTS General Writing Task 1, thí sinh cần viết một lá thư. Thể loại thư có thể là trang trọng – formal, nửa trang trọng – semi-formal hoặc không trang trọng – informal.
Bài Thi Viết IELTS Tổng Quát Task 1
Đối với phần thi General Writing, bạn sẽ có tổng cộng 1 giờ để hoàn thành cả hai nhiệm vụ, vì thế không nên dành quá 20 phút cho Task 1.
Trong phần IELTS General Writing Task 1, bạn phải viết một bức thư không ít hơn 150 từ, nội dung sẽ liên quan đến việc giải thích một tình huống hoặc yêu cầu thông tin thuộc loại nào đó. Đề bài General Writing Task 1 thường liên quan đến các tình huống phổ biến hàng ngày, như thể hiện sự quan tâm đối với công việc mới, phàn nàn với công ty về dịch vụ kém, xin lỗi bạn bè vì bỏ lỡ một bữa tiệc, v.v.
Bên cạnh đề bài, sẽ có các thông tin chi tiết và các gợi ý về nội dung mà bạn có thể thêm vào thư của mình.
Tùy theo đề bài mà bạn có thể gặp 1 trong 3 loại thư, đó là trang trọng – formal, nửa trang trọng – semi-formal hoặc không trang trọng – informal. Điều quan trọng là bạn phải xác định loại thư được yêu cầu vì mỗi loại thư sẽ yêu cầu giọng điệu giao tiếp và cách viết khác nhau.
Đối với bài viết hôm nay, Mytour sẽ tập trung vào dạng thư phàn nàn – Complaint Letter, dạng thư này có thể nằm ở dạng formal hoặc semi-formal, khi bạn được đưa ra một tình huống mà bạn muốn phàn nàn và muốn được giải quyết theo một cách nào đó.
Tùy theo đề bài, bạn cần sử dụng phong cách viết, ngữ pháp và từ vựng phù hợp, ví dụ như trong thư trang trọng thì nên sử dụng ngôn từ và cách diễn đạt tinh tế, cao hơn so với thư nửa trang trọng.
Cấu Trúc Thư Phàn Nàn
Đây là cấu trúc cơ bản sẽ giúp bạn hiểu cách bắt đầu, phát triển và kết thúc một lá thư phàn nàn – Complaint Letter.
- Dear Sir/Madam, (hoặc tên)
Giải thích lí do viết thư trong 1 – 2 câu:
- I am writing to express my dissatisfaction with the … / my concern about
- I am writing to complain about … / I had been led to believe …
- I would like to draw your attention to …
- The reason I am writing to you is the poor quality of a …, which I bought in your store. After only two times it was in use, problems started to appear.
- Giải thích rõ hơn về vấn đề
- I was supposed to receive … . Unfortunately, that never happened.
- I could not believe that …
- You can imagine how unhappy I was to discover …
- I regret to inform you that your service was below my expectations.
- Bạn đã làm gì để cố gắng giải quyết vấn đề không? Bạn cảm thấy thế nào?
- I contacted your store immediately in order to return …
- When I tried to contact you by phone no one could offer me any sensible answer.
- You can imagine how receiving this offer upset me.
- Bạn muốn phía người nhận làm gì để giải quyết vấn đề?
- The ideal solution would be … / Nevertheless, I hope/assume you will replace …
- I hope you can settle this matter by … (doing smth)
- I insist on getting a refund of …
- I am very disappointed with the … . Therefore I expect a full refund of $100 as soon as possible.
- I hope this matter will be resolved / I trust the situation will improve.
- Kết thư một cách lịch sự, trang trọng
- I look forward to hearing from you!
- I look forward to receiving a prompt reply!
- Yours sincerely, … (nếu bạn biết tên người nhận)
- Yours faithfully, … (nếu bạn không biết tên người nhận)
Bài mẫu IELTS General Writing Task 1: Complaint Letter
You recently purchased a new camera, but upon bringing it home, you discovered several issues with it. Despite returning the camera and speaking with a company representative a week ago, it has not yet been repaired. Write a letter to the company.
In your letter:
- Introduce yourself
- Explain the situation
- Say what action you would like the company to take
Dear Sir or Madam,
I am writing this to express my dissatisfaction with a Canon film camera that I purchased from your store located at ABC Mall, on December 06th 2022.
Unfortunately, your product has underperformed. I am quite disappointed because I was assured that it was the most recent model when I bought it. When I got home, however, I discovered that the camera’s lens was broken.
When I first became aware of the problem, I returned the product to the store and contacted Mr John Smith from your company’s customer service department on December 9th 2022, who assured me that the camera would be repaired within three business days. However, after a week I have received no further communication from the store.
To resolve this issue, I would like you to either repair the device or refund my entire purchase price.
I trust this issue will be resolved promptly.
Yours sincerely,
Adam.
Vocabulary:- Dissatisfaction (n): sự không hài lòng
- To be underperformed (v): bị hư hỏng, kém hiệu quả
- To assure (v): quả quyết
- To aware (v): biết, nhận ra
- Customer service department (n): bộ phận chăm sóc/dịch vụ khách hàng
- To resolve (v): giải quyết
- To refund (v): hoàn lại (tiền)