Trong bài viết sau đây, Mytour sẽ giới thiệu đến các bạn 2 mẫu bố cục luận văn về tôn sư trọng đạo xuất sắc nhất. Điều này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 10 có thêm nguồn tư liệu tham khảo, giúp họ nắm vững cách triển khai văn nghị luận về tôn sư trọng đạo.
Bố cục luận văn về Tôn sư trọng đạo
I. Khởi đầu:
- Đặt vấn đề nghị luận: Lịch sử dân tộc luôn coi trọng những người có trách nhiệm lớn: Hướng dẫn, nuôi dưỡng con người trưởng thành. Điều này đã trở thành một nguyên tắc mà chúng ta gọi là “Tôn sư trọng đạo”.
II. Phần chính:
* Ý nghĩa của “Tôn sư trọng đạo” là gì?
- “Tôn sư”: Kính trọng thầy cô giáo
- “Trọng đạo”: Tôn trọng nguyên tắc đạo lí
⇒ “Tôn sư trọng đạo”: Cần nhớ ơn, tôn trọng công lao của thầy cô giáo, tôn trọng đạo lý, nhớ mãi công ơn của những người đã dẫn dắt, dạy bảo học trò trong việc truyền đạt tri thức.
- “Tôn sự trọng đạo” là một truyền thống đẹp của đạo học Việt Nam, truyền thống này đã tồn tại từ lâu khi con người cần phải truyền dạy và học hỏi.
* Tại sao cần “tôn sư trọng đạo”?
Cần biết ơn thầy cô bởi:
- Thầy cô đã hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, góp phần tạo nên con người trong cuộc sống đầy thăng trầm
- Thầy cô đã dạy cho chúng ta cách sống, làm người, dẫn đường con người đến những giá trị sống cao đẹp
- Thầy cô yêu thương học trò như cha mẹ
- Thầy cô là bạn đồng hành luôn ở bên cạnh chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng học trò
- Biết ơn thầy cô là biểu hiện của văn minh, là cách sống đẹp của con người
* Biểu hiện của “Tôn sư trọng đạo”
- Phạm Sư Mạnh – học trò của cụ Chu Văn An, mặc dù đã đạt được vị thế lớn, nhưng khi quay về thăm thầy vẫn biểu lộ sự kính trọng, đứng từ xa và gửi lời chào. Khi được thầy mời vào nhà, anh chỉ dám ngồi ở bậc dưới ⇒ Một thái độ, một cá nhân, một phẩm chất cao cả
- Ngày nay, truyền thống ấy vẫn được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:
- Học sinh gửi lời biết ơn đến thầy cô trong ngày 20/11
- Học tập chăm chỉ, lễ phép, ngoan ngoãn với thầy cô giáo…
* Mở rộng phạm vi
- Ngày nay có rất nhiều học trò ngồi trong lớp học, học các môn của thầy cô, nhưng họ không hiểu rõ vấn đề cần phải tôn trọng, kính trọng, lễ phép với thầy cô và đánh giá cao kiến thức mà thầy truyền đạt. Điều này thể hiện sự không tôn trọng đạo đức truyền thống, học tập...
- Ngoài những biểu hiện của truyền thống “tôn sư trọng đạo”, vẫn còn những học sinh không tôn trọng, không biết ơn thầy cô:
- Thái độ không tôn trọng với thầy cô
- Phá phách, quấy rối thầy cô
- Thực hiện những hành vi không đúng đắn làm phiền lòng thầy cô
⇒ Những hành động như vậy cần bị lên án
- Tuy nhiên, vẫn có nhiều học sinh hiểu và thực hành câu thành ngữ, đang tiến bộ trong cuộc sống, trong học vấn,...
* Liên kết với bản thân:
- Phương pháp tốt nhất để báo đáp công ơn thầy cô là học tập chăm chỉ, cần cù, áp dụng những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt để xây dựng tương lai cho bản thân và phát triển đất nước
- Cố gắng trở thành một con người tốt, có phẩm hạnh, có kiến thức để không làm mất công lao của thầy cô
- Tự ý thức trách nhiệm và hành động sao cho xứng đáng với những gì mà thầy cô đã truyền dạy
III. Kết luận:
- Khẳng định một lần nữa về vấn đề nghị luận: “Tôn sư trọng đạo” là một phần không thể thiếu trong phẩm chất, lối sống của mỗi cá nhân
- Lời gửi đến tất cả mọi người: Hãy sống một cách đẹp đẽ, có ích, có đạo đức và có tài năng để làm cho công lao của các thầy cô trở nên ý nghĩa hơn
Dàn ý nghị luận về “Tôn sư trọng đạo”
I. Bắt đầu
Giới thiệu về truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, và cách mà truyền thống đó được thể hiện trong xã hội hiện nay.
Tôn sư trọng đạo là một nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tôn trọng và kính trọng người thầy là biểu hiện của lòng biết ơn và tôn vinh sự hiểu biết mà họ đã truyền đạt. Họ là người thầy, cũng là người đồng hành, dẫn dắt chúng ta vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Việc tiếp tục và phát triển truyền thống này là trách nhiệm của mỗi thế hệ mới.
II. Nội dung chính
1. Giải thích truyền thống “tôn sư trọng đạo”
- Giải thích ý nghĩa của cụm từ: “tôn sư” và “trọng đạo”. “Tôn sư” là việc tôn trọng và kính trọng người làm thầy, người đã chia sẻ kiến thức với chúng ta. “Trọng đạo” là việc tôn trọng và coi trọng giáo dục, văn hoá, và tri thức.
- Phân tích ý nghĩa của truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Truyền thống này thể hiện sự quan trọng của việc truyền đạt tri thức và giáo dục con người, đóng góp vào việc phát triển xã hội và nền văn minh.
2. Phân tích và minh chứng: “Tôn sư trọng đạo” là nền tảng quý báu của văn hoá dân tộc
- Trong xã hội hiện nay, vai trò của người thầy được đánh giá cao và được tôn trọng. Việc coi trọng giáo dục và học hành là nền tảng quan trọng giúp phát triển đất nước.
- Văn hóa 'Tôn sư trọng đạo' được duy trì và phát huy ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, góp phần vào sự phồn thịnh của đất nước.
- Đời sống thầy giáo được cải thiện và hỗ trợ tích cực từ cộng đồng, từ đó tạo đà cho sự phát triển của giáo dục và đạo đức trong xã hội.
3. Sự tiếp tục truyền thống 'Tôn sư trọng đạo” trong xã hội ngày nay:
- Những giá trị của truyền thống 'Tôn sư trọng đạo” vẫn được giữ gìn và phát triển, làm giàu cho văn hóa dân tộc.
- Người thầy được tôn vinh và được coi trọng, từ đó nghề dạy học cũng được đánh giá cao và phát triển.
- Giáo dục đào tạo được đặt lên hàng đầu, đồng thời ngày 20-11 hằng năm là dịp để tôn vinh người thầy và nghề dạy học.
4. Phát huy truyền thống 'Tôn sư trọng đạo” trong thời đại mới:
- Quan trọng hóa việc giáo dục về đạo đức, tư tưởng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện nay.
- Hỗ trợ tích cực cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho họ có thể tập trung vào công việc và đóng góp vào sự phát triển của giáo dục.
- Tuyên truyền và lan tỏa những tấm gương tích cực trong đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho học sinh yêu thích và tôn trọng người thầy.
III. Tổng kết
Truyền thống tôn sư trọng đạo không chỉ là di sản văn hóa quý báu mà còn là nguồn động viên, tinh thần để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.
Tôn sư trọng đạo không chỉ là giá trị văn hóa mà còn là sức mạnh cách mạng, định hình tư tưởng và hành động của nhân dân Việt Nam trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước.