Đánh giá nhân vật Giăng Van-giăng trong Người cầm quyền khôi phục uy quyền bao gồm 9 bài văn mẫu khác nhau cực hay cùng 2 gợi ý viết chi tiết. Giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình độ văn học của mình với những bài văn mẫu hay và ấn tượng.
Đánh giá Giăng Van-giăng cực phẩm dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để mở rộng vốn hiểu biết văn học của mình thêm phong phú. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm Đánh giá đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền.
Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Giăng-Van-giăng
I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm
- V. Huy-gô (1802 - 1885) là một vì sao sáng lập và lặn trong bóng tối nhất trên bầu trời của thế kỉ XIX. Ông là một nhà tư tưởng, tài năng, suốt cuộc đời dành cho sự tiến bộ của nhân loại. Huy-go đã sáng tác trên nhiều thể loại: tiểu thuyết, thơ và kịch.
- Đoạn trích từ Người cầm quyền khôi phục uy quyền xuất hiện ở cuối phần một: Phăng-tin, người thị trưởng Ma-đơ-len (Giăng Van-giăng) chết trong tay của Gia-ve. Trước khi qua đời, Phăng-tin đã nhận ra sự thật về thị trưởng và con gái của mình.
=> Nhân vật Giăng Van-giăng là biểu tượng của lòng nhân ái, của trái tim hướng về hòa bình và tình yêu thương cao cả.
Mở đầu cho đề: Trong đoạn trích ‘Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một trong những đoạn trích nổi bật nhất trong cuốn tiểu thuyết, tập trung vào việc thể hiện những phẩm chất đáng kính của nhân vật Giăng Van-giăng.
II. Phần thân
1. Bối cảnh và số phận của nhân vật Giăng Van-giăng
- Vì nghèo khó, ông đã phạm tội lấy cắp bánh mì để nuôi cháu, bị kết án tù sai trái 19 năm.
- Sau khi ra tù, ông trở thành một người tốt, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người và được bầu làm thị trưởng.
- Gia-ve phát hiện, Giăng Van-giăng không muốn một người bị oan nhưng ông không đủ sức để cứu mẹ con Phăng-tin.
=> Ông đầy mâu thuẫn, cảm xúc rối ren, sẵn lòng chấp nhận bị bắt nhưng vẫn cố gắng nương tựa để kéo dài thêm một vài ngày để giúp Phăng-tin và thực hiện lời hứa với người sắp qua đời.
=> Giăng Van-giăng là biểu tượng của lòng nhân ái, của sự khốn khổ và bất hạnh.
2. Tính cách và phẩm chất của nhân vật Giăng-Van-giăng
- Một người mang trái tim nhân hậu
- Quyết định đầu thú để cứu người bị kết án oan
- Với Gia-ve: Làm mềm lòng Gia-ve, yêu cầu hoãn lại 3 ngày để tìm con cho Phăng-tin
- Với Phăng-tin: Trước khi Phăng-tin qua đời, ông lo lắng cho sức khỏe của cô, hứa sẽ tìm con gái cho cô. Sau khi Phăng-tin qua đời, ông nhìn cô trong thương tiếc và hôn lên bàn tay của cô; ông thì thầm điều gì vào tai Phăng-tin khiến khuôn mặt cô “sáng rỡ một cách kỳ lạ”.
=> Tình thương và trách nhiệm hiện rõ. Dù gặp khó khăn, ông vẫn bảo vệ đồng loại bằng lòng dũng cảm.
=> Hành động cao cả, đầy lòng nhân ái, dâng hiến tình thương, thể hiện giá trị nhân văn trong một con người nghèo khổ.
- Thông minh, kiên cường, dũng cảm
- Giăng Van-Giăng biết nhìn nhận tình huống, dẫn đến hành động thấu hiểu. Khi Phăng-tin qua đời, ông kết tội Gia-ve, hành động mạnh mẽ, dũng cảm.
- Trước sự tàn bạo của Gia-ve, Giăng không nhượng bộ, hành động quyết liệt.
=> Đối mặt với sự hung ác của Gia-ve, Giăng không chịu thua, hành động quyết định.
=> Động cơ của sự thay đổi thái độ của Giăng Van-Giăng: Muốn bảo vệ lòng thánh thiện cho người đã khuất, bằng tình thương và lòng nhân ái, Giăng Van-Giăng vượt qua nỗi sợ hãi, quên đi bản thân.
=> V.Huy-Gô đã tạo dựng nhân vật Giăng Van-Giăng với tình yêu thương và bản lĩnh kiên cường chống lại sự tà ác. Giăng Van-Giăng là biểu tượng của sức mạnh phi thường, như một vị cứu tinh, một anh hùng.
III. Kết luận:
- Giăng Van-Giăng là biểu tượng cao đẹp của tình thương dành cho những người nghèo. Trong việc mô tả nhân vật Giăng Van-Giăng, V.Huy-Gô đã thể hiện sức mạnh của tình thương, khả năng đánh bại cái ác bằng tình thương.
=> Khẳng định giá trị của nhân vật Giăng Van-Giăng trong đoạn trích và trong tác phẩm.
Phân tích về Giăng Van-giăng - Mẫu 1
Khi nhắc đến văn học nhân đạo trên thế giới, không thể không nhắc đến đại văn hào người Pháp Vich-to-Huy-gô. Trong sự nghiệp sáng tác văn học của mình, ông đã để lại cho thế giới một tiểu thuyết vô cùng giá trị mang tên “Những người khốn khổ”. Đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” có thể coi là một trong những đoạn đặc biệt nhất của cuốn tiểu thuyết. Trong đoạn trích đó, nhà văn đã thành công trong việc tái hiện hình ảnh nhân vật Giăng Van-giăng với số phận và những phẩm chất tốt lành.
Giăng Van-giăng là nhân vật chính của tiểu thuyết “Những người khốn khổ”. Cuộc đời và số phận của Giăng Van-giăng là một hành trình từ bóng tối đến ánh sáng, từ xiềng xích gông cùm đến sự tự do của con người. Điều mà đọc giả có thể cảm nhận được đầu tiên là cuộc sống và số phận của ông.
Cuộc đời của Giăng Van-giăng là một chuỗi biến cố dài, không một chút may mắn. Vì ăn cắp một miếng bánh mì cho đứa cháu nhỏ đang đói khát, ông đã rơi vào cảnh tù giam suốt 21 năm dài. Sau 21 năm sống trong bóng tối, ông chỉ nhận được một tờ giấy thông hành vàng, và dù đến bất cứ nơi nào cũng bị mọi người lánh xa. Sau đó, ông gặp được vị giám mục Mi-ri-en tốt bụng. Nhờ tình thương của vị giám mục, Giăng Van-giăng tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, ông thay đổi tên thành Ma-đơ-len, trở thành thị trưởng và làm chủ một nhà máy giàu có. Dù đã đổi đời, ông vẫn luôn giúp đỡ mọi người. Rồi ông gặp Phăng-tin, người phụ nữ đã phải bán răng bán tóc để cứu con mình.
Dường như mọi thứ sẽ bình yên như vậy, nhưng thanh tra Gia-ve vẫn tiếp tục truy tìm Giăng Van-giăng. Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Giăng Van-giăng xuất hiện để cứu Phăng-tin và đương đầu với Gia-ve. Sau cái chết của Phăng-tin, Giăng Van-giăng lại rơi vào tù. Dù sau này, ông vượt ngục nhiều lần và thay đổi tên họ, nhưng lẽ sống và tình thương vẫn là ánh sáng trong cuộc đời ông. Có thể nói, cuộc đời ông có nhiều biến cố, nhưng mọi biến cố đó càng làm nổi bật tính cách và phẩm chất đáng quý của ông.
Vẻ đẹp tinh tế nhất trong phẩm chất của Giăng Van-giăng chính là tình yêu thương và lòng từ bi, luôn rộng lượng và sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Ngay cả việc ăn cắp bánh mì trước đây của ông cũng bắt nguồn từ tình yêu thương ông dành cho cháu. Nhưng trong xã hội thời kỳ đó, hành động đó lại trở thành tội lỗi không thể tha thứ. Bị đưa vào tù, phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn Giăng Van-giăng vẫn không bị suy tàn. Từ khi nhận được sự giúp đỡ của giám mục cho đến khi trở thành thị trưởng, ông vẫn giữ nguyên bản tính từ bi của mình. Đối mặt với sự truy đuổi của Gia-ve, ông thậm chí còn tự ra đầu thú để cứu người bị bắt oan. Tất cả chứng tỏ cho tình yêu thương và lòng từ bi mà ông dành cho mọi người.
Tình yêu thương đó được thể hiện rõ nhất trong cuộc gặp gỡ với Phăng-tin, trước khi ông bị đưa về bởi Gia-ve. Ông có thể sẽ phải trở lại ngục tối, nhưng điều ông quan tâm không phải là những gì mình sắp phải đối mặt, mà là làm thế nào để giúp Phăng-tin tìm con gái mình.
Khi thấy Phăng-tin run lên vì sợ hãi, Giăng Van-giăng nhẹ nhàng an ủi: “Hãy yên tâm. Không phải ông ta đến để bắt bạn đâu”. Ông thậm chí đã nhường nhịn với Gia-ve, xin hoãn lại 3 ngày để tìm con cho Phăng-tin mà không hề tính đến bản thân mình. Tất cả những hành động đều bắt nguồn từ tình yêu thương của ông. Ông không muốn Phăng-tin cảm thấy sợ hãi hơn, không muốn tình trạng sức khỏe của cô trở nên nghiêm trọng hơn, và cũng muốn giúp cô tìm lại con gái mà cô mong đợi suốt ngày đêm.
Khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng quỳ xuống, thì thầm vào tai và hôn nhẹ lên bàn tay của cô. Tất cả những hành động đều phản ánh nỗi đau thương chân thành. Một người không quen biết có thể làm như vậy chứng tỏ lòng cao thượng của Giăng Van-giăng.
Ngoài tình yêu thương, Giăng Van-giăng còn thể hiện sự kiên cường, dũng cảm, không bao giờ khuất phục trước quyền lực. Bị Gia-ve phát hiện là người tù vô tội, Giăng Van-giăng vẫn không sợ hãi, không hoảng loạn, bình tĩnh đón nhận. Nhún nhường, cầu xin để đảm bảo an toàn cho Phăng-tin.
Tuy nhiên, khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng trở nên hoàn toàn khác biệt. Ông bắt đầu nói mạnh mẽ, kết tội Gia-ve là người góp phần vào cái chết của Phăng-tin. Đối mặt với hành động hung dữ, thô bạo của Gia-ve, Giăng Van-giăng “bẻ gãy cánh cửa và tiến về phía Gia-ve”. Không có sợ hãi, không có nhún nhường, chỉ có quyết định mạnh mẽ. Gia-ve khiếp sợ và phải lui về sau. Giăng Van-giăng đã khôi phục lại uy tín của mình, một uy tín khiến cả kẻ tàn ác như Gia-ve cũng phải run sợ.
Đọc giữa những dòng này, người ta thấy sự đối lập rõ rệt giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve. Giăng Van-giăng là biểu tượng của cái thiện, trong khi Gia-ve là biểu tượng của cái ác. Gia-ve xuất hiện như một con thú, chỉ biết cắn, hung dữ và tàn ác. Trái lại, Giăng Van-giăng hiện lên với hình ảnh của một con người, một con người chân chính, biết sống vì người khác.
Có thể nói, đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một phần rất ấn tượng trong tiểu thuyết to lớn này. Đoạn trích này đặc trưng cho chủ nghĩa lãng mạn với thủ pháp phóng đại, so sánh, ẩn dụ và tương phản. Thông qua đó, thành công miêu tả nhân vật Giăng Van-giăng với tình yêu thương, lòng từ bi, kiên cường và dũng cảm. Đặc biệt, nó gửi gắm niềm tin của V.Huy-gô vào sự cải thiện xã hội, ca ngợi lòng nhân ái của những người khốn khổ vẫn còn đây. Khao khát thay đổi bằng tình yêu, lòng từ bi, đánh tan bóng tối và tàn ác.
Dù chỉ là một phần rất nhỏ trong tác phẩm to lớn của V.Huy-gô, đoạn trích này đã ghi lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Giăng Van-giăng từ tác phẩm đã trở thành biểu tượng của văn học Pháp. Mang theo giá trị lý tưởng cao quý vô cùng.
Phân tích nhân vật Giăng Van-giăng - Mẫu 2
Victor Hugo là một thiên tài của văn học Pháp. Ông sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng như Nhà thờ Đức bà Pa-ri, Lao động và biển cả, Thằng cười, .... Những người khốn khổ là một trong những tác phẩm nổi bật của ông. Tác phẩm không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn nói lên tiếng nói nhân đạo, sự cứu rỗi con người bằng lòng bao dung và tình yêu thương. Từ đó, tác phẩm đã thành công trong việc xây dựng các nhân vật với những tính cách đặc biệt, đặc biệt là trong đoạn trích 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền' đã thể hiện rõ sự đối lập giữa Jean Valjean và Javert.
Javert - một người luôn tuân thủ pháp luật và coi trọng nó hơn tất cả. Với hắn, quyền lực lớn nhất là pháp luật, là biểu tượng của chính quyền, của pháp luật. Hắn luôn nghi ngờ Jean Valjean, luôn theo dõi mọi hành động của ông. Javert giống như một con thú hung bạo chờ đợi để tấn công con mồi, một kẻ tay sai của quyền lực, vô cùng kiêu ngạo và hống hách. Bằng cách bộc lộ ngoại hình, hành động và ngôn từ, hắn thể hiện bản chất ác của mình một cách rõ ràng, trở nên thô lỗ và tàn bạo.
Trước sự đau đớn của một người phụ nữ, Fantine, Javert không có sự động lòng hay quan tâm, chỉ biết quát tháo như một kẻ vô học để thể hiện quyền lực của mình. Lời nói của hắn khiến cho người phụ nữ đau khổ kia mất đi nguồn hi vọng cuối cùng. Chính hắn là người gây ra nỗi tuyệt vọng ấy, khiến cho một người phụ nữ đang đối mặt với cái chết cảm thấy vô cùng cô đơn và tuyệt vọng.
Javert là biểu tượng của sự tàn ác và vô nhân đạo. Hắn lạc quan nhìn nhận xã hội theo cách không công bằng và tàn bạo. Một kẻ không biết cảm thông, không có lòng nhân ái.
Trong khi Javert đại diện cho sự tàn nhẫn và ác độc, Jean Valjean lại là biểu tượng của lòng nhân ái và sự hiếu thảo. Ông không ngần ngại thú nhận tội lỗi của mình để cứu giúp người khác, đặc biệt là Fantine, người phụ nữ đang đối diện với cái chết.
Trong lúc sợ hãi và hoảng loạn khi đối diện với Javert, Jean Valjean đã dùng giọng điềm tĩnh, nhẹ nhàng để trấn an Fantine: 'Yên tâm đi, chị ơi'. Ông luôn nỗ lực để giải cứu con gái của Fantine, bởi đó là biểu hiện của tình thương và yêu thương mà một người mẹ đang có, đứa con là tài sản quý giá nhất mà Fantine sở hữu. Ông đã thậm chí van xin Javert để có thêm thời gian để giúp Fantine cứu con, sẵn sàng chấp nhận hậu quả nặng nề cho bản thân mình. Mọi lời nói của thị trưởng đều toát lên sự quan tâm và lo lắng cho người phụ nữ đang gặp khó khăn, sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ và cứu giúp mạng sống của một con người.
Điều này là minh chứng cho tính cách rộng lượng và lòng từ bi, khả năng cảm thông với những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Đó là một tinh thần cao đẹp, trái ngược hoàn toàn với tính cách bẩn thỉu, tàn nhẫn của Javert. Mỗi lời nói và hành động của Jean Valjean đều phản ánh sự nhường nhịn, sẵn lòng hy sinh của ông, vì ông hiểu rằng điều cần thiết ở thời điểm đó là cứu giúp mạng sống của một con người và giúp Fantine thấy hy vọng trong việc gặp lại con gái của mình. Tuy nhiên, cuối cùng, Fantine đã chấp nhận số phận đau khổ và tuyệt vọng.
Tác giả đã thành công trong việc xây dựng hai nhân vật Jean Valjean và Javert, thể hiện tư tưởng nhân đạo. Đó là tình yêu thương và lòng nhân ái, những giá trị tốt đẹp, chỉ có tình thương mới làm cho con người hạnh phúc và tốt đẹp hơn.
Phân tích nhân vật Giang Van-giăng - Mẫu 3
Khi nhắc đến văn học nhân đạo trên toàn thế giới, không thể không nhắc đến tác phẩm của nhà văn vĩ đại người Pháp, Victor Hugo. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông để lại một tác phẩm vĩ đại mang tên “Những người khốn khổ”. Đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” có thể coi là đỉnh cao của tiểu thuyết. Trong đoạn trích này, tác giả đã thành công trong việc tái hiện hình ảnh của nhân vật Giang Van – giăng với số phận và những phẩm chất tốt đẹp.
Giăng Van-giăng, nhân vật chính trong tiểu thuyết “Những người khốn khổ”, trải qua một hành trình từ bóng tối đến ánh sáng, từ cảm giác xiềng xích gông cùm đến tự do của con người. Điều mà độc giả nhận thấy đầu tiên từ cuộc đời và số phận của ông.
Cuộc đời của Giăng Van-giăng đầy những biến cố không may mắn. Bị giam cầm vì ăn cắp một miếng bánh mì cho đứa cháu đói, ông trải qua 21 năm tù giam. Nhưng nhận được sự giúp đỡ từ giám mục Mi-ri-en, Giăng Van-giăng tìm thấy ý nghĩa sống và trở thành thị trưởng giàu có. Mặc dù có thay đổi danh tính, ông vẫn giữ vững lòng từ bi và giúp đỡ mọi người.
Gia-ve, thanh tra không ngừng truy tìm Giăng Van-giăng. Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Giăng Van-giăng cố gắng cứu Phăng-tin và đối đầu với Gia-ve. Dù rơi vào tù sau cái chết của Phăng-tin, nhưng ông vẫn giữ vững lòng sống và tình thương của mình. Cuộc đời ông, dù đầy biến cố, càng làm nổi bật phẩm chất đáng quý của mình.
Tình yêu thương và lòng lương thiện của Giăng Van-giăng luôn sáng tỏ và đầy cảm động. Dù bị xã hội xa lánh vì hành động ăn cắp bánh mì, nhưng ông không bao giờ từ bỏ lòng tốt đẹp. Trước sự truy đuổi của Gia-ve, ông thậm chí còn tự ra đầu thú để cứu người bị bắt oan. Tất cả là minh chứng cho tấm lòng lương thiện và tình yêu thương của ông dành cho mọi người.
Tình yêu thương của Giăng Van-giăng được thể hiện rõ nhất trong cuộc gặp gỡ với Phăng-tin. Dù có thể phải trở lại ngục giam và đối mặt với danh tính tội phạm, nhưng ông vẫn quan tâm đến việc tìm con gái cho Phăng-tin.
Nhìn thấy Phăng-tin hoảng sợ, Giăng Van-giăng an ủi nhẹ nhàng: “Đừng lo, không ai sẽ làm gì với chị đâu”. Ông thậm chí cầu xin Gia-ve cho thêm 3 ngày để tìm con cho Phăng-tin mà không cầu xin bất cứ điều gì cho bản thân mình. Mọi hành động đều là biểu hiện của tình thương. Giăng Van-giăng không muốn Phăng-tin lo lắng hơn, không muốn tình trạng sức khỏe của chị trở nên xấu đi hơn nữa, và cũng muốn giúp Phăng-tin tìm thấy con gái bé nhỏ mà chị luôn nhớ thương.
Khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng quỳ xuống bên giường, nhẹ nhàng thì thầm và hôn lên bàn tay của chị, vỗ nhẹ vào mắt chị. Tất cả các cử chỉ đều phản ánh sự đau đớn thật sự và lòng tận tụy. Làm như vậy với một người không quen biết chứng tỏ lòng cao thượng của Giăng Van-giăng.
Không chỉ mang trong mình tình yêu thương cao đẹp, Giăng Van-giăng còn là biểu hiện của sự kiên cường và dũng cảm, không bao giờ khuất phục trước sức mạnh. Bị Gia-ve phát hiện là người bịa đặt tội ác, Giăng Van-giăng vẫn, không sợ hãi, không hoảng loạn, bình tĩnh đối mặt. Ông nhún nhường, cầu xin để đảm bảo an toàn cho Phăng-tin.
Nhưng khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng thay đổi hoàn toàn. Ông mạnh mẽ đưa ra lời thách thức, kết tội Gia-ve là kẻ gây ra cái chết của Phăng-tin. Đối mặt với hành động thô bạo, bạo lực của Gia-ve, Giăng Van-giăng “bẻ gãy thanh giường và tiến về phía Gia-ve”. Không có sợ hãi, không có nhún nhường, chỉ có quyết định kiên định. Gia-ve khiếp sợ và phải lùi về sau. Giăng Van-giăng đã khôi phục lại uy tín của mình, một uy tín khiến cho Gia-ve cũng phải run sợ.
Đọc giữa dòng biểu hiện sự đối lập mãnh liệt giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve. Giăng Van-giăng là biểu tượng của cái thiện, trong khi Gia-ve là biểu tượng của cái ác. Gia-ve trở thành một con thú hung bạo, chỉ biết cắn xé và độc ác. Trong khi đó, Giăng Van-giăng luôn là người con người, biết sống vì lẽ phải và vì người khác.
Đoạn trích 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền' thực sự ấn tượng trong tiểu thuyết. Nó vẫn giữ nguyên phong cách lãng mạn, sử dụng so sánh và tương phản để mô tả hình ảnh Giăng Van-giăng, nhấn mạnh vào lòng nhân ái và khát vọng thay đổi xã hội bằng tình yêu và lòng nhân ái.
Mặc dù chỉ là một phần nhỏ của tác phẩm của V.Huy-gô, nhưng đoạn trích này vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Giăng Van-giăng trở thành biểu tượng văn học Pháp, mang theo những giá trị lý tưởng cao quý.
Phân tích về nhân vật Giăng-Van-giăng - Mẫu 4
'Những người khốn khổ' thực sự là một tác phẩm đầy tài năng, thể hiện lòng nhân đạo của V. Huy-gô trước những số phận khốn khổ. Đoạn trích 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền' đặc biệt nổi bật, tập trung vào những phẩm chất đáng quý của Giăng Van-giăng.
Giăng Van-giăng là trung tâm của 'Những người khốn khổ', biểu tượng cho con người, cuộc sống và số phận từ bóng tối đến ánh sáng, từ xiềng xích đến tự do. Trong đoạn trích 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền', tính cách của Giăng Van-giăng được thể hiện qua lời nói và hành động với Gia-ve và Phăng-tin.
Giăng Van-Giăng là người mang trong mình tình thương lớn, sẵn sàng hy sinh để cứu giúp những người vô tội bị Gia-ve truy sát. Quyết định ra đầu thú của ông, mặc dù liều lĩnh nhưng lại toát lên vẻ cao quý, vì ông biết rằng việc đó có nghĩa là chấp nhận cuộc sống trong tù và những hình phạt nặng nề từ Gia-ve.
Khi đối mặt với Gia-ve, kẻ ác độc và đầy hung ác, Giăng Van-Giăng có sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của mình khi Phăng-tin còn sống và khi chị ấy qua đời. Trước sự hung hãn của Gia-ve, Giăng không sợ hãi mà điềm tĩnh, nhún nhường, vì ông không muốn Phăng-tin biết về quá khứ tù đày của mình. Tuy nhiên, khi Phăng-tin qua đời, Giăng trở nên mạnh mẽ hơn, quyết liệt kết tội Gia-ve với cái chết của chị.
Giăng Van-Giăng thông minh và khôn khéo, nhận ra tình hình và vẫn giữ thái độ nhún nhường trước Gia-ve. Tuy nhiên, khi Phăng-tin qua đời, ông trở nên mạnh mẽ hơn, quyết định đối mặt trực tiếp với Gia-ve, làm cho hắn khiếp sợ và hoảng sợ.
Với Phăng-tin, Giăng Van-Giăng là người cứu tinh, hi vọng duy nhất để chị tìm thấy con gái mình. Trong khi đối mặt với Gia-ve, Giăng nhẹ nhàng và nhún nhường, không sợ hãi. Nhưng với Phăng-tin, ông đối xử dịu dàng và quan tâm.
Khi Phăng-tin qua đời, Giăng Van-Giăng đau khổ. Ông hứa với chị rằng sẽ tìm thấy cô con gái của mình. Hành động và lời hứa của Giăng đầy xúc động, như một người cha sẵn lòng làm bất cứ điều gì để an ủi và giúp đỡ con gái của mình.
Giăng Van-giăng là biểu tượng tinh thần cao quý nhất của lòng nhân ái đối với những người nghèo khổ. Từ việc miêu tả nhân vật này, nhà văn Huy-gô đã khắc họa được sức mạnh của tình yêu thương, là thứ sức mạnh có thể chiến thắng cái ác.
Phân tích về nhân vật Giăng-Van-giăng - Mẫu 5
V.Huy-gô, nhà văn tài năng và lãng mạn của Pháp, là người đồng hành cùng những người nghèo khổ và bất hạnh. Các tác phẩm của ông phản ánh tình yêu thương sâu sắc dành cho con người, đặc biệt là những người lao động nghèo khổ. Trong số các tác phẩm của ông, không thể không nhắc đến “Những người khốn khổ” - một tác phẩm vĩ đại thể hiện giá trị nhân văn cao quý của tác giả.
Đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” được lấy từ phần 1 của chương IV trong cuốn sách, là một phản ánh rõ ràng về cuộc đối đầu giữa Gia-ve và Giăng Van-giăng, từ đó nổi bật chủ đề của tác phẩm. Mặc dù chỉ là một đoạn trích nhỏ, nhưng nó đã đầy đủ thể hiện số phận và phẩm chất tốt của Giăng Van-giăng.
Đề tài “Người cầm quyền, khôi phục uy quyền” đề cập đến ai là người đang giữ quyền lực? Và tại sao họ lại khôi phục lại quyền lực? Trong đoạn trích, Giăng Van-giăng, người từng là thị trưởng - người có quyền lực, nhưng sau đó quyết định ra đầu thú - bị tù sai. Trước lúc ra đầu thú, ông vẫn giữ lại một phần quyền lực. Ông chắc rằng anh ta sẽ bảo vệ Phăng-tin và làm những gì cần thiết để đối mặt với Gia-ve. Tuy nhiên, ông lại nói: “Bây giờ, tôi thuộc về anh ấy”, tức là mất hoàn toàn quyền lực. Ngược lại, Gia-ve cũng là một người cầm quyền, đại diện cho pháp luật, nhưng ông ta chỉ mất quyền lực một thời gian ngắn và nhanh chóng khôi phục lại. Tuy nhiên, nếu nhìn vào khía cạnh đạo đức, cái thiện - Giăng Van-giăng và cái ác - Gia-ve, thì ở đây cái thiện đã chiến thắng hoàn toàn, đã khôi phục lại quyền lực của mình. Và chỉ khi nhìn nhận vấn đề từ góc độ này, chúng ta mới có thể hiểu đúng tinh thần nhân văn mà tác giả muốn truyền đạt.
Giăng Van-giăng, một người dân nghèo khổ, trải qua cuộc sống thiếu thốn, chứng kiến đám cháu thơ đói khổ, ông đã phạm tội ăn trộm bánh mì để nuôi cháu. Hành động đầy lòng nhân ái đó đã khiến ông bị kết án, và sau khi ra tù, sự giúp đỡ của giám mục Mi-ri-en đã biến ông thành một con người tốt lành. Ông đổi tên thành Ma-đơ-len và mở xưởng may để giúp đỡ những người nghèo khổ, kém may mắn. Với lòng biết ơn và lòng nhân từ, Giăng Van-giăng được mọi người yêu quý và được bầu làm thị trưởng của một thị trấn nhỏ.
Giăng Van-giăng, một người mang trong mình tấm lòng lương thiện, luôn yêu thương và giúp đỡ mọi người. Hành động ăn cắp bánh mì của ông cũng là do tình yêu thương ông dành cho những đứa cháu. Mặc dù hành động đó bị coi là tội ác không thể tha thứ trong xã hội, nhưng bản chất tốt lành của ông không bị làm choáng váng. Ngay cả khi trở thành thị trưởng, Giăng Van-giăng vẫn giữ vững lòng trung hiếu và không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng tới quyết định của mình. Ông thậm chí còn ra đầu thú để cứu một nạn nhân vô tội khỏi sự oan trái của Gia-ve. Đó là biểu tượng của một con người thành thật, có tình yêu thương đối với mọi người.
Tình yêu thương của Giăng Van-giăng được thể hiện rõ trong cuộc gặp gỡ với chị Phăng-tin trước khi buộc phải đi theo Gia-ve. Lúc này, điều quan trọng nhất với ông là làm sao tìm được con cho Phăng-tin và quan tâm đến sức khỏe của chị. Thấy Phăng-tin lo lắng, Giăng Van-giăng dịu dàng an ủi chị: “Cứ yên tâm đi. Không phải nó bắt chị đâu,” để giảm bớt nỗi lo lắng cho Phăng-tin. Trước sự hung ác của Gia-ve, Giăng Van-giăng vẫn bình tĩnh và lịch sự, nhưng cũng không quên bảo vệ mình và người thân của mình. Tất cả những hành động đều là vì Phăng-tin, để đảm bảo sức khỏe tinh thần của chị.
Trước cái chết của Phăng-tin, Giăng Van-giăng vô cùng đau buồn và kết tội Gia-ve là nguyên nhân gây ra cái chết thương tâm này. Trước thi thể của người phụ nữ bất hạnh đó, Giăng Van-giăng quỳ xuống và thể hiện tình yêu thương sâu sắc. Những hành động đó chứng tỏ lòng trắc ẩn và nỗi đau chân thành của Giăng Van-giăng đối với Phăng-tin.
Không chỉ là người mang trong mình tình yêu thương, Giăng Van-giăng còn là một con người mạnh mẽ, can đảm chống lại sự áp đặt của quyền lực. Bị phát hiện là kẻ bị tù sai, khi Gia-ve đến bắt ông, ông đã chấp nhận mọi điều một cách nhẫn nhịn. Nếu trước đó, ông cầu xin và nhường nhịn với Gia-ve để bảo vệ Phăng-tin, thì sau khi chị Phăng-tin qua đời, Giăng Van-giăng đã đối mặt với Gia-ve một cách thẳng thắn và đầy thách thức, tuyên bố rằng hắn không nên can thiệp vào lúc này và sẵn lòng đối đầu với hắn.
Để xây dựng nhân vật Giăng Van-giăng, tác giả sử dụng biện pháp tương phản giữa cái thiện - Giăng Van-giăng và cái ác - Gia-ve để làm nổi bật nhân vật chính. Giăng Van-giăng là biểu tượng của tình thương con người và lòng nhân ái. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng tình yêu thương con người có thể làm ấm lòng, mang lại hy vọng cho tương lai. Đây là giá trị nhân văn mà V.Huy-gô muốn truyền đạt.
Phân tích nhân vật Giăng-Van-giăng - Mẫu 6
Những người khốn khổ là một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Pháp Vích-to-Huy-gô, kể về cuộc sống của xã hội Pháp vào đầu thế kỷ 19 và số phận của những người nghèo khổ, bất hạnh. Giăng Van-giăng là người được cảm hóa bởi tình thương và luôn cố gắng chuộc lỗi bằng tình yêu thương. Trong đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, Giăng Van-giăng hiện lên như một người cứu tinh với Phăng-tin và là một kẻ đối đầu mạnh mẽ với Gia-ve. Nhân vật này để lại cho chúng ta bài học về tình thương con người.
Giăng Van-giăng là người được cảm hóa bởi tình thương và sử dụng nó để chuộc lỗi. Ông bị kết án tù vì ăn cắp một chiếc bánh mì cho bảy đứa trẻ đói khổ. Sau khi ra tù, chỉ có giám mục Ma-ri-en hiểu và tha thứ cho ông. Từ đó, Giăng Van-giăng sống một cuộc đời ý nghĩa, giúp đỡ mọi người xung quanh, đặc biệt là Phăng-tin, người phụ nữ đáng thương và bất hạnh.
Giăng Van-giăng được Huy-gô mô tả như một người cứu thế cho Phăng-tin. Khi thấy Gia-ve đến, ông đã cố gắng an ủi và làm dịu lòng chị bằng lời nói nhẹ nhàng và khuôn mặt điềm tĩnh. Ông cũng rất khôn ngoan khi đối diện với Gia-ve, thể hiện sự thông minh và tinh tế trong mọi tình huống.
Mặc dù Gia-ve không tha cho ông, ông vẫn dũng cảm đối mặt và xin hắn một cơ hội cuối cùng để chuộc lỗi với Phăng-tin. Giăng Van-giăng trở thành nguồn sáng và hy vọng duy nhất của chị trong cuộc đối đầu với Gia-ve.
Giăng Van-giăng là người có lòng tin và cam kết. Dù biết Gia-ve đến để bắt mình, ông vẫn kiên nhẫn nhường bước và cầu xin Gia-ve cho thêm thời gian để thực hiện lời hứa với Phăng-tin. Ông sẵn lòng chấp nhận mọi hậu quả chỉ vì ước nguyện của người phụ nữ đó.
Giăng Van-giăng là hy vọng cuối cùng của Phăng-tin, mang lại hạnh phúc và an tâm cho chị trước khi ra đi. Hành động của ông như một người mẹ lo lắng cho con, biểu hiện sự ân cần và xót xa đối với Phăng-tin.
Không chỉ là một người dũng cảm, Giăng Van-giăng còn là đối thủ khó chịu của Gia-ve. Ông đấu tranh mạnh mẽ với hắn, khiến cho Gia-ve phải run sợ và rút lui. Giăng Van-giăng cho thấy sự chấp hành pháp luật và kiên quyết trong cuộc đối đầu này.
Dù bị Gia-ve hăm dọa, Giăng Van-giăng vẫn kiên định và dũng cảm đối diện với hắn. Ông chỉ ra sức mạnh và quyết tâm của mình, khiến cho Gia-ve phải sợ hãi và chấp nhận thất bại. Cuối cùng, ông vẫn tuân theo pháp luật và nhường bước trước Gia-ve.
Nhà văn miêu tả nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve bằng ngôn ngữ sắc bén để làm nổi bật sự đối lập giữa họ. Giăng Van-giăng biểu hiện phẩm chất nhân đạo và lòng yêu thương, trong khi Gia-ve được tường trình như một con thú hung ác.
Huy-gô sử dụng kỹ thuật phóng đại để tạo ra hình ảnh rõ ràng về sự đối lập giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve. Nhà văn đặt họ ở hai phe đối lập để làm nổi bật tính cách và phẩm chất của từng nhân vật.
Giăng Van-giăng được miêu tả là một người giàu lòng yêu thương và can đảm. Nhân vật này thể hiện tư tưởng về giá trị của tình người trong cuộc sống, gửi thông điệp về sức mạnh của tình thương trong bối cảnh bất công và tuyệt vọng.
Phân tích nhân vật Giăng-Van-giăng - Mẫu 7
Văn học mang đến cho chúng ta những thế giới tâm hồn phong phú, nơi chúng ta tìm thấy sự nhẹ nhàng và an yên giữa những khó khăn. Giữa bất công và đau khổ, vẫn có những trái tim đầy yêu thương và sự bao dung, là nguồn động viên và hy vọng cho nhân loại.
Đọc 'Người cầm quyền khôi phục uy quyền' trong số những kẻ bất hạnh của Victor-Hugo, tôi càng trân trọng cuộc sống hơn và ngưỡng mộ Jean Valjean, biểu tượng của lòng nhân ái trong văn học.
Jean Valjean trải qua cuộc đời đầy biến động, từ tội lỗi đến sự cứu rỗi. Dù bị xã hội chối bỏ và bị ám sát bởi Javert, ông vẫn giữ vững tinh thần cao quý và tình thương nhân loại.
Biết đến cảnh khốn khổ của Fantine, Jean Valjean luôn sẵn lòng giúp đỡ và chăm sóc chị. Dù Javert cố ngăn cản, nhưng tinh thần vĩ đại của ông vẫn ánh sáng lên con đường hy vọng cho Fantine.
Jean Valjean dành trọn tình thương và quan tâm cho Fantine, người phụ nữ bất hạnh nhưng đầy lòng trắc ẩn. Trước cái chết của chị, ông là người duy nhất ở bên cạnh, gửi gắm sự an nhiên và hy vọng cuối cùng.
Tình yêu thương của Jean Valjean dành cho Fantine là biểu hiện tinh tế nhất của lòng nhân ái. Ông là một người đồng cảm và sẵn lòng chia sẻ nỗi đau của người khác, mang lại sự an ủi và bình yên cho người bất hạnh.
Trước bạo ngược của Javert, Jean Valjean tỏ ra điềm tĩnh và dũng cảm, sử dụng lòng tốt và sự quyết đoán để khiến kẻ thù phải sợ hãi.
Hình tượng Jean Valjean là biểu tượng của tình thương vĩnh cửu, đã cứu rỗi vô số tâm hồn. Qua tác phẩm, ta nhận ra rằng tình yêu thương là quý giá nhất trong cuộc sống.
...........
Tải file tài liệu để xem thêm bài văn mẫu hay nhất