Viết đoạn văn sử dụng kỹ thuật liệt kê và xen kẽ cảm nghĩ về một nhân vật đặc biệt ghi dấu trong Đất rừng phương Nam với 3 mẫu văn cực kỳ hấp dẫn. Giúp học sinh lựa chọn cách tiếp cận, phong cách văn bản phù hợp, từ đó nâng cao hiểu biết và kỹ năng viết văn.
Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật trong Đất rừng phương Nam ở đây được viết rất xuất sắc, sử dụng ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu giúp học sinh tự học mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng Ngữ văn. Đồng thời, biết cách trả lời câu hỏi từ việc đọc đến viết trang 78 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2. Hãy khám phá thêm đoạn văn kể lại ấn tượng của bạn về vùng đất đã từng bước chân qua.
Dàn ý viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật An
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích, và nhân vật.
2. Phần chính:
+ An là người yêu thiên nhiên và có những cảm nhận rất nhạy bén, sâu sắc.
+ Thích khám phá và tìm hiểu mọi thứ xung quanh.
+ Hiền lành, luôn tràn đầy lòng yêu thương đối với mọi người.
- Đánh giá về nghệ thuật miêu tả nhân vật: Nhân vật được tái hiện chủ yếu qua lời nói và hành động.
3. Phần kết:
- Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về nhân vật.
Viết văn cảm nhận về nhân vật trong Đất rừng phương Nam
Đất rừng phương Nam - một tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi kể về cuộc đời mạo hiểm của cậu bé An. Bối cảnh của tiểu thuyết là vùng đất miền Tây Nam Bộ, nơi có những người dân kiên cường, không khuất phục trước thực dân Pháp trong những năm 1945. Đọc quyển sách này đã làm cho chúng ta hiểu thêm về vùng đất phương Nam và tinh thần chiến đấu của nhân dân. An, một cậu bé 14 tuổi, được môi trường khắc nghiệt tại thời điểm đó rèn luyện thành một người can đảm và có tinh thần lớn lao. An thích khám phá và mạo hiểm với những hoạt động như đi câu rắn, lấy tổ ong, săn cá sấu. Tuy nhiên, đôi khi cậu cũng như bất kỳ đứa trẻ nào khác: hồn nhiên và phạm phải những lỗi nhỏ như bị lạc hay bỏ lỡ chuyến thuyền vì mải mê xem hát.
- Sử dụng phương pháp liệt kê:
- đi câu rắn, lấy tổ ong, săn cá sấu.
- mải mê xem hát nên bị thuyền bỏ lỡ, theo đám bạn mò ốc nên lạc gia đình.
- Sử dụng kỹ thuật xen kẽ:
- một tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi kể về cuộc đời phiêu lưu của cậu bé An.
- một cậu bé 14 tuổi
Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật An
Đọc đoạn trích 'Đất rừng phương Nam', tôi rất ấn tượng với nhân vật An vì phẩm chất đẹp của cậu bé này. An là một người thích thiên nhiên và có cảm nhận rất nhạy bén, sâu sắc. Thông qua đôi mắt của An, cảnh vật hiện lên rất thơ mộng, trong lành với 'ánh sáng mát mẻ', 'nắng toả hương hoa tràm quyến rũ', và gió thổi rất êm đềm. An cũng là một người ham học hỏi, thích khám phá và tìm hiểu mọi điều xung quanh. Trong chuyến đi 'ăn ong' với người nuôi, An luôn nhớ lời kể của mẹ nuôi. Sau đó, An rút ra những điều đặc biệt từ cách 'thuần hóa' ong rừng của dân làng U Minh. Nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật phẩm chất và tính cách của An thông qua lời nói và hành động. An, nhân vật chính của tác phẩm, cũng là trung tâm của câu chuyện. Từ nhân vật này, tôi cảm nhận được sự yêu thiên nhiên và con người phương Nam mà tác giả muốn truyền đạt.
- Sử dụng phương pháp xen kẽ: 'Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật phẩm chất và tính cách của cậu bé An - nhân vật chính, trung tâm của toàn bộ tác phẩm.'
- Sử dụng phương pháp liệt kê: 'Thống qua đôi mắt của An, cảnh vật hiện lên rất thơ mộng, trong lành với 'ánh sáng mát mẻ', 'nắng toả hương hoa tràm quyến rũ', và gió thổi rất êm đềm.'
Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Cò
Sau khi đọc đoạn trích 'Đất rừng phương Nam', tôi đặc biệt ưa thích nhân vật Cò. Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ.
- Sử dụng phương pháp liệt kê: 'Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ.'.
- Sử dụng phương pháp xen kẽ: 'Bằng cách sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng 'tôi' cùng nghệ thuật xây dựng nhân vật thông qua lời nói, hành động, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật Cò - cậu bé tiêu biểu cho con người vùng U Minh.'.